เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/8100
วันที่: 16 สิงหาคม 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการจ่ายเงินค่าจ้างให้บริษัทต่างประเทศ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 76 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากรและอนุสัญญาภาษีซ้อนไทยสหรัฐอเมริกา ข้อ 5 วรรค 3 (ข) และข้อ 7
ข้อหารือ        บริษัท บ. ขอหารือว่า บริษัท ก. (ผู้ว่าจ้าง) ซึ่งจดทะเบียนนิติบุคคลในประเทศไทย ได้ว่าจ้าง บริษัท บ. (ผู้รับจ้าง) ซึ่งจดทะเบียนนิติบุคคลตามกฎหมายของสหรัฐอเมริกา ให้ช่วยบริหารโครงการร่วมกับผู้ว่าจ้าง และ/หรือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตบุคลากรของฝ่ายต่างๆ ในการควบคุมดูแลการก่อสร้างของผู้รับเหมารายต่างๆ จัดหาบุคลากร ทดสอบใช้งานและดำเนินงานอำนวยความสะดวกต่างๆ เกี่ยวกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าให้ถูกต้องและเป็นไปตามสัญญาก่อสร้างและตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการก่อสร้างโครงการ สัญญาว่าจ้างระหว่าง บริษัท ก. กับ บริษัท บ. มีกำหนดระยะเวลาเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2548 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2551 บริษัท บ. ได้ว่าจ้างช่วงบริษัท อ. (ผู้รับจ้างช่วง)ซึ่งเป็นบริษัทในประเทศไทย ให้รับเหมาช่วงงานบริการทั้งหมดของสัญญาดังกล่าวเป็นครั้งแรก โดยความสัมพันธ์ระหว่างบริษัท บ. กับบริษัท อ. มิได้เป็นตัวแทนหรือผู้แทน แต่เป็นลักษณะของผู้ว่าจ้างกับผู้รับจ้าง โดยสัญญารับเหมาช่วงมีกำหนดระยะเวลาเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2548 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2551 รวมระยะเวลา 2 ปี 5 เดือน
        บริษัท อ. จะเป็นผู้ดำเนินการจัดหาพนักงาน (Man Power) เพื่อทำงานในการให้บริการ โดยการสนับสนุนบุคลากรเพื่อช่วยเจ้าของโครงการในการบริหารงานก่อสร้างและควบคุมตรวจงานผู้รับเหมาหลักในการก่อสร้างโครงการ บริษัท อ. มีอิสระในการทำงาน การตัดสินใจ การชี้แจง การชี้แนะ การนำเสนอ และการส่งมอบงาน รวมทั้งเป็นผู้จ่ายค่าจ้าง มีสิทธิออกคำสั่งและบังคับบัญชาพนักงานโดยตรง แต่บริษัท บ. ไม่มีสิทธิออกคำสั่งหรือบังคับบัญชาพนักงานของบริษัท อ. แต่อย่างใด ผู้รับเหมาหลักของโครงการนี้ ได้แก่บริษัท ม. ซึ่งดูแลทางด้านการออกแบบ วิศวกรรม จัดหาก่อสร้างทดสอบ อำนวยความสะดวกต่างๆ ในการก่อสร้าง และบริษัท ต. (สวิสเซอร์แลนด์) ผู้ทำหน้าที่จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างที่จะนำเข้ามาในประเทศไทย โดยบริษัท บ. ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคหรือออกแบบในการก่อสร้าง และไม่มีสถานประกอบการถาวรในประเทศไทย บริษัท บ. ขอทราบว่า กรณีบริษัท ก. ได้จ่ายค่าตอบแทนให้แก่บริษัท บ. ตามสัญญาให้บริการในประเทศไทย บริษัท ก. มีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย หรือไม่
แนววินิจฉัย        กรณีบริษัท ก. (ผู้ว่าจ้าง) ซึ่งเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายไทยได้ทำสัญญาจ้างบริษัท บ. (ผู้รับจ้าง) ซึ่งเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกา ให้บริการช่วยบริหารโครงการร่วมกับผู้ว่าจ้าง และ/หรือการไฟฟ้าฝ่ายผลิต และ/หรือบุคลากรของฝ่ายต่างๆ ในการควบคุมดูแลการก่อสร้างของผู้รับเหมารายต่างๆ โดยบริษัท บ. ได้ว่าจ้างช่วงบริษัท อ. ให้ดำเนินงานแทนเป็นเวลา 2 ปี 5 เดือน อีกทั้งมีหน้าที่ส่งมอบงานต่อบริษัท ก. โดยตรง
        กรณีดังกล่าว ถือว่า บริษัท อ. เป็นตัวแทน รวมถึงเป็นสถานธุรกิจประจำซึ่งใช้ในการประกอบกิจการในประเทศไทยของบริษัท บ. ในการดำเนินการบริหารโครงการฯ จึงเข้าลักษณะเป็นสถานประกอบการถาวรในประเทศไทย ดังนั้น บริษัท บ. จึงมีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในประเทศไทยตามมาตรา 76 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 5 วรรค 3(ข) และข้อ 7 แห่งอนุสัญญาระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและการป้องกันการเลี่ยงรัษฎากร ในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ เมื่อบริษัท ก. ได้จ่ายเงินค่าบริการ ซึ่ง เป็นการรับจ้างทำของให้แก่บริษัท บ. จึงมีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย ในอัตราร้อยละ 5.0 ตาม ข้อ 12 ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 4/2528 เรื่อง สั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528
เลขตู้: 70/35208

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020