เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/8569
วันที่: 23 สิงหาคม 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการแยกรายจ่ายของกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนและกิจการที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
ข้อกฎหมาย: พรบ.ส่งเสริมการลงทุน
ข้อหารือ        บริษัทฯ ประกอบกิจการผลิตอาหารสำเร็จรูปประเภทไส้กรอกมีโรงงานอยู่ 2 แห่ง
        โดยโรงงานแห่งที่ 1ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนใช้น้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิงในเครื่องกำเนิดไอน้ำ
         และโรงงานแห่งที่ 2 ได้รับการส่งเสริมการลงทุนใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในเครื่องกำเนิดไอน้ำโดยมีมิเตอร์วัดปริมาณการใช้ก๊าซ บริษัทฯ ต้องการนำก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในโรงงานแห่งที่ 2มาใช้เป็นเชื้อเพลิงในเครื่องกำเนิดไอน้ำในโรงงานแห่งที่ 1ด้วยวิธีทำท่อส่งก๊าซธรรมชาติแยกออกมาและติดตั้งมิเตอร์วัดปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติที่ได้นำมาใช้สำหรับโรงงานแห่งที่ 1 แล้วบริษัทฯจะทำการคำนวณ หักก๊าซธรรมชาติที่ได้นำมาใช้ในโรงงานแห่งที่ 1 ออกจากปริมาณที่ใช้ในโรงงงานแห่งที่ 2ด้วยวิธีนำ ตัวเลขปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติจากมิเตอร์ของโรงงานแห่งที่ 1หักออกจากมิเตอร์ที่ติดตั้งสำหรับโรงงานแห่งที่ 2 ด้วยวิธีการดังกล่าวนี้ บริษัทฯ เห็นว่า บริษัทฯสามารถแยกรายจ่ายค่าก๊าซธรรมชาติที่นำไปใช้สำหรับกิจการที่ไม่ได้การส่งเสริมการลงทุนออกจากรายจ่ายสำหรับค่าก๊าซธรรมชาติที่ได้นำไปใช้ในกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนได้ บริษัทฯ จึงขอหารือว่าความเห็นดังกล่าวถูกต้องหรือไม่
แนววินิจฉัย        บริษัทฯประกอบกิจการประเภทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนและประเภทที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนคู่กัน ต่อมาบริษัทฯ ได้นำก๊าซธรรมชาติที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไอน้ำสำหรับกิจการประเภทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในโรงงานแห่งที่ 2ไปใช้ในกิจการที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในโรงงานแห่งที่ 1 ซึ่งบริษัทฯจะต้องจัดทำบัญชีรายได้และรายจ่ายเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลแยกต่างหากจากกัน ตามข้อ 3 ของประกาศกรมสรรพากร เรื่อง การคำนวณกำไรสุทธิและขาดทุนสุทธิของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2530 การที่บริษัทฯนำก๊าซธรรมชาติมาใช้ด้วยวิธีทำท่อส่งก๊าซแยกออกมาจากโรงงานแห่งที่ 2 และติดตั้งมิเตอร์วัดปริมาณการใช้ก๊าซที่ได้นำมาใช้สำหรับโรงงานแห่งที่ 1 หากวิธีการดังกล่าวมีผลทำให้บริษัทฯสามารถแยกปริมาณก๊าซธรรมชาติที่ใช้สำหรับกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนออกจากกิจการที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนอีกทั้งสามารถคำนวณรายจ่ายสำหรับก๊าซธรรมชาติที่ได้นำไปใช้ในโรงงานแต่ละแห่งได้อย่างชัดเจน บริษัทฯ ย่อมใช้วิธีการดังกล่าวในการคำนวณแยกรายจ่ายสำหรับกิจการทั้งสองประเภทได้
เลขตู้: 70/35241

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020