เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/8159
วันที่: 17 สิงหาคม 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย กรณีการจ่ายค่าตอบแทนให้แก่สมาชิกนักขายทรัพย์สิน
ข้อกฎหมาย: มาตรา 40(2) มาตรา 40(8) มาตรา 50(4) และมาตรา 69 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ      บสท. เป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณและกฎหมายอื่น มีวัตถุประสงค์ในการบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของสถาบันการเงินและบริษัทบริหารสินทรัพย์ ปรับโครงสร้างหนี้ และปรับโครงสร้างกิจการฯ ตามมาตรา 5 และมาตรา 7 แห่งพระราชกำหนดบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย พ.ศ. 2544 เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว บสท. ได้ดำเนินการขายทรัพย์สินที่ บสท. รับโอนมาจากการรับชำระหนี้เพื่อรวบรวมเป็นเงิน ในการนี้ บสท. ได้เริ่มดำเนินโครงการสมาชิกนักขายทรัพย์สิน เพื่อให้บุคคลภายนอกเป็นตัวกลางในการหาผู้ซื้อ ตามเงื่อนไข หลักเกณฑ์ และวิธีการ ที่ บสท. กำหนด โดยกำหนดวิธีการจ่ายค่าบริการเป็นอัตราร้อยละของราคาขายทรัพย์สิน บสท. จึงหารือว่า การจ่ายค่าบริการดังกล่าวทั้งแก่บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล เข้าลักษณะเป็นการจ่ายเงินได้พึงประเมิน ตามมาตรา 40(8) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งจะต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50(4) และมาตรา 69 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ตามลำดับ ถูกต้องหรือไม่
แนววินิจฉัย        การที่บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลเข้าร่วมโครงการสมาชิกนักขาย บสท. เพื่อเป็นผู้แนะนำผู้สนใจเข้ามาซื้อทรัพย์สินรอการขายของ บสท. โดย บสท. จะจ่ายค่าบำเหน็จนายหน้าให้เป็นอัตราร้อยละของราคาขายทรัพย์สินนั้น เงินค่าตอบแทนที่ บสท. จ่ายให้กับสมาชิกนักขาย บสท. ดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นเงินหรือผลประโยชน์ใด ๆ เนื่องจากการรับทำงานให้ ตามมาตรา 40(2) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น เมื่อ บสท. จ่ายเงินค่าตอบแทนให้แก่บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล บสท. จึงมีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย ดังนี้
        1. กรณีบุคคลธรรมดา บสท. ผู้จ่ายเงินได้มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย และนำส่งทุกครั้งที่จ่ายเงินได้ โดยให้นำเงินได้พึงประเมินคูณด้วยจำนวนคราวที่จะต้องจ่าย เพื่อให้ได้จำนวนเงินเสมือนหนึ่งว่า ได้จ่ายทั้งปีแล้วคำนวณภาษี ตามมาตรา 48(1) แห่งประมวลรัษฎากร กล่าวคือ หักค่าใช้จ่ายเป็นการเหมาได้ร้อยละ 40 แต่ต้องไม่เกิน 60,000 บาท และหักค่าลดหย่อนต่าง ๆ ตามมาตรา 47 แห่งประมวลรัษฎากร เหลือเป็นเงินได้สุทธิเท่าใด ให้นำไปคำนวณภาษีตามอัตราที่กำหนดในบัญชีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เมื่อได้เป็นเงินภาษีทั้งสิ้นเท่าใด ให้หารด้วยจำนวนคราวที่จะต้องจ่าย ได้ผลลัพธ์เป็นเงินเท่าใดให้หักเป็นเงินภาษีไว้เท่านั้น ทั้งนี้ ตามมาตรา 50(1) แห่งประมวลรัษฎากร
        2. กรณีนิติบุคคล เนื่องจาก บสท. เป็นหน่วยงานของรัฐที่มีฐานะเป็นนิติบุคคล ตามมาตรา 5 แห่งพระราชกำหนดบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย พ. ศ. 2544 เข้าลักษณะเป็น "องค์การของรัฐบาล" ตามมาตรา 2 แห่งประมวลรัษฎากร บสท. ผู้จ่ายเงินได้จึงมีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย โดยคำนวณหักภาษีเงินได้ไว้ ณ ที่จ่าย ในอัตราร้อยละ 1 ตามมาตรา 69 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 70/35232

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020