เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/8575
วันที่: 23 สิงหาคม 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีมีเงินได้จากค่าใช้วงจรและท่อร้อยสาย
ข้อกฎหมาย: มาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร และคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป.4 ข้อ 12/1
ข้อหารือ        1. ค่าใช้วงจร เป็นค่าบริการสำหรับการขอใช้วงจรคู่สายโทรศัพท์เพื่อให้สามารถส่ง Traffic จากต้นทางไปปลายทาง ถ้าวงจรนั้นมีผู้ขอใช้คู่สายเต็ม จะไม่สามารถนำไปให้ลูกค้ารายอื่นใช้ได้อีกต้องไปใช้วงจรอื่น การเรียกเก็บเงิน บริษัทฯ เรียกเก็บเป็นค่าเช่าวงจรมีทั้ง รูปแบบเก็บล่วงหน้าเป็นรายปี และรูปแบบเก็บเป็นรายเดือนในราคาเท่ากันทุกเดือน
        2. ค่าใช้ท่อร้อยสาย บริษัทฯ มีการวางท่อขนาดใหญ่ไว้ใต้ดินเพื่อใช้ในการเดินสายเคเบิลสำหรับการให้บริการโทรศัพท์ของ บริษัท R และบริษัท T ซึ่งเป็นบริษัทร่วมการงานกับบริษัทฯ ในบางเส้นทางบริษัทร่วมการงานไม่มีท่อใต้ดินที่จะเดินสายเคเบิลไปให้บริการลูกค้า จึงได้ขอร่วมใช้ท่อร้อยสายของ บริษัทฯ ซึ่ง บริษัทฯได้เรียกเก็บเงินค่าใช้ท่อร้อยสายจากบริษัทร่วมการงานเป็นรายเดือนในอัตราเท่ากันทุกเดือน
        ทั้งนี้ ค่าใช้วงจรและค่าใช้ท่อร้อยสาย มีจำนวนจำกัดในการให้บริการลูกค้า ลูกค้าสามารถใช้งานได้ตลอดระยะเวลาการจ่ายค่ารายเดือน และหากลูกค้ารายใดหยุดใช้วงจรหรือท่อร้อยสายเป็นการชั่วคราวในระยะเวลาที่จ่ายค่ารายเดือน ลูกค้ารายอื่นไม่สามารถเข้ามาใช้วงจรหรือท่อร้อยสายแทนได้ บริษัทฯ จึงขอทราบว่า กรณีลูกค้าซึ่งเป็นนิติบุคคลชำระค่าบริการรายเดือนค่าใช้วงจรและค่าใช้ท่อร้อยสาย บริษัทฯ จะต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราเท่าใด
แนววินิจฉัย        หากการควบคุมดูแลรักษาวงจรคู่สายโทรศัพท์และท่อร้อยสายเคเบิลเป็นหน้าที่ในความรับผิดชอบของบริษัทฯ เจ้าของระบบ การประกอบกิจการดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นการให้บริการ ดังนั้น เงินได้จากค่าใช้วงจรโทรศัพท์และค่าใช้ท่อร้อยสายเคเบิลที่บริษัทฯ ได้รับจากลูกค้าถือเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(8) แห่งประมวลรัษฎากร เมื่อผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินดังกล่าวเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลผู้จ่ายจึงมีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 3.0 ตามข้อ 12/1 ของคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป. 4/2528 เรื่อง สั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528
เลขตู้: 70/35247

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020