เมนูปิด

          บริษัท ท. หารือเกี่ยวกับภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินปันผลที่ได้รับจากนิติบุคคลต่างประเทศ โดยมีข้อเท็จจริงสรุปความได้ดังนี้


          1. บริษัทฯ ประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายยางมะตอย ซึ่งใช้ในการก่อสร้างและบำรุงถนน และได้ลงทุนถือ หุ้นในบริษัทที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของสาธารณรัฐประชาชนจีน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท T บริษัท Z และบริษัท L ซึ่ง บริษัทฯ ได้ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ร้อยละ 51 และร้อยละ 51 ตามลำดับ


          2. ในการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลของสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ ปัจจุบัน ได้จัดเก็บในอัตราร้อยละ 33 ซึ่งคาดว่าในปี 2551 เป็นต้นไป จะลดอัตราภาษีลงเหลือร้อยละ 25 ซึ่งบริษัททั้งสามข้างต้น เป็นบริษัทที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลดังนี้


              2.1 บริษัท T เป็นบริษัทที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราร้อยละ 33 แต่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีในฐานะเป็นบริษัทที่มีการลงทุนจากต่างประเทศโดยได้รับการลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตรากึ่งหนึ่งของอัตราปกติ (ร้อยละ 16.5)


              2.2 บริษัท Z และ L เป็นบริษัทที่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราปกติ คือ ร้อยละ 33


          3. บริษัทฯ เห็นว่า กรณีบริษัทฯ ถือหุ้นใน บริษัท T ไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 เป็นเวลาเกินหกเดือน เมื่อบริษัทฯ ได้รับเงินปันผลที่ได้รับมาจากกำไรสุทธิของ บริษัท T บริษัทฯ ย่อมได้รับยกเว้นไม่ต้องนำเงินปันผลที่ได้รับดังกล่าว มารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามมาตรา 5 วีสติ แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2500 แม้ว่าต่อไปในภายหน้า สาธารณรัฐประชาชนจีนจะมีกฎหมายลด หรือยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิ จนเป็นเหตุให้ บริษัท T เสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราที่ต่ำกว่า ร้อยละ 15 ก็ตาม จึงขอทราบว่า ความเห็นดังกล่าวถูกต้องหรือไม่

          กรณีบริษัทฯ ได้รับเงินปันผลจาก บริษัท T ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของสาธารณรัฐประชาชนจีน หากบริษัทฯ ถือหุ้นใน บริษัท T ผู้จ่ายเงินปันผลร้อยละ 100 ของหุ้นทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียง เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า หกเดือนนับแต่วันที่ได้หุ้นนั้นมาจนถึงวันที่ได้รับเงินปันผล และเงินปันผลที่ บริษัท T จ่ายให้แก่บริษัทฯ มาจากกำไรสุทธิที่มีการเสียภาษีในสาธารณรัฐประชาชนจีนในอัตราร้อยละ 33 ของกำไรสุทธิ ทั้งนี้ ไม่ว่าสาธารณรัฐประชาชนจีนจะมีกฎหมายลดหรือยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่ บริษัท T หรือไม่ก็ตาม บริษัทฯได้รับยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินปันผลที่ได้รับจาก บริษัท T ตามมาตรา 5 วีสติ แห่งพระราชกฤษฎีกาฉบับดังกล่าว กรณีเทียบได้กับทางปฏิบัติที่กรมสรรพากรวางไว้ ตามคำชี้แจงกรมสรรพากร เรื่องการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย สำหรับเงินได้พึงประเมินที่เป็นเงินปันผลซึ่งได้รับจากบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศลงวันที่ 22 ธันวาคม 2548

เลขที่หนังสือ: กค 0706(กม.06)/2972
วันที่: 27 กันยายน 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินปันผลที่ได้รับจากนิติบุคคลต่างประเทศ (ข้อหารือ สำนักบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่
ข้อกฎหมาย: พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2500
ข้อหารือ
แนววินิจฉัย
เลขตู้: 70/35352

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020