เมนูปิด

          บริษัท ก. ให้บริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (freight forwarder)ทั้งทางเรือและทางอากาศ โดยให้บริการแก่ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศสำหรับการนำเข้าและส่งออกสินค้า ซึ่งในการให้บริการ บริษัทฯ จำเป็นต้องทำสัญญาหรือประสานความร่วมมือกับ freight forwarder ในประเทศต่าง ๆบริษัทฯ ขอหารือว่าบริการของบริษัทฯ ดังต่อไปนี้อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่


          1. บริษัทฯ ให้บริการการจัดส่งสินค้าออกจากประเทศไทยไปยังต่างประเทศตลอดจนให้บริการจัดแยกสินค้าของลูกค้าให้ตรงตาม house bill of ladingรวมทั้งจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องให้กับ freight forwarder ในต่างประเทศ โดยบริษัทฯจะได้รับค่าตอบแทน (handling charge) จาก freight forwarder ในต่างประเทศสำหรับการดำเนินการดังกล่าว


          2. ในการให้บริการ บริษัทฯ จะชำระค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้กับหน่วยงานต่าง ๆ แทนลูกค้าไปก่อน โดยบริษัทฯ จะเรียกเก็บคืนจากลูกค้าเท่ากับจำนวนเงินที่จ่ายไปจริง

          1. กรณีตาม 1. การให้บริการของบริษัทฯเข้าลักษณะเป็นการให้บริการในราชอาณาจักร อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร


          2. กรณีตาม 2. หากบริษัทฯ มีหลักฐานพิสูจน์ได้อย่างชัดแจ้งว่าค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นเป็นค่าธรรมเนียมที่บริษัทฯ ชำระแทนลูกค้า และมีหลักฐานการจ่ายเงินระบุชื่อลูกค้าเป็นผู้จ่ายายเงินทดรองที่เรียกเก็บคืนเท่าที่จ่ายจริง ไม่ถือเป็นรายได้จากการจากการขายสินค้าหรือให้บริการ ดังนั้น บริษัทฯ ไม่มีหน้าที่เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากลูกค้าและไม่มีสิทธินำภาษีซื้อที่เกี่ยวข้องมาหักในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ทั้งนี้ ตามตามมาตรา 77/2 และมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./10579
วันที่: 19 ตุลาคม 2550
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 77/2 และมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ
แนววินิจฉัย
เลขตู้: 70/35387

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020