เมนูปิด


               (1) องค์การสหประชาชาติ ทบวงการชำนัญพิเศษของสหประชาชาติ และเจ้าหน้าที่หรือผู้เชี่ยวชาญขององค์การหรือทบวงการดังกล่าวซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในประเทศไทยในเมื่อประเทศไทยมีข้อผูกพันให้ยกเว้นตามอนุสัญญาหรือความตกลง


               (2) สถานเอกอัครราชทูต สถานทูต สถานกงสุลใหญ่ สถานกงสุล บุคคลในคณะทูต บุคคล ในคณะกงสุล และบุคคลที่อยู่ในคณะทูตตามความตกลง ทั้งนี้ เป็นไปตามหลักถ้อยทีถ้อยปฏิบัติต่อกัน


          ทั้งนี้ ตามมาตรา 3 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับมาตรา 4 แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2500 ลงวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2500


          2. หากสถาบันฯ เข้าลักษณะเป็นสถานประกอบการถาวรของ สถาบันฯ ประเทศอังกฤษ สถาบันฯ จะต้องนำ เงินได้มารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ในประเทศไทย ซึ่งผู้จ่ายเงินได้ให้แก่สถาบันฯ จะต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย ทั้งนี้ ตามข้อ 5 แห่งอนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนระหว่างประเทศไทยกับสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เหนือ

เลขที่หนังสือ: กค 0706/11582
วันที่: 19 พฤศจิกายน 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีจ่ายเงินค่าเรียนภาษาอังกฤษ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 3 มาตรา 4 แห่งประมวลรัษฎากร พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 10) และอนุสัญญาภาษีซ้อนไทย-อังกฤษ
ข้อหารือ          บริษัทฯ ได้ส่งพนักงานไปเรียนภาษาอังกฤษ เพิ่มเติมกับสถาบันฯ ตั้งอยู่ในประเทศไทย จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติประเทศอังกฤษ เมื่อบริษัทฯ จะจ่ายชำระเงินให้สถาบันฯ โดยมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย แต่ทางสถาบันฯ ไม่ยอมให้มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย บริษัทฯ จึงขอทราบว่า สถาบันฯ ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้หรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย          1. กรณีสถาบันฯ จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ในประเทศไทยโดยผู้จ่ายเงินได้ดังกล่าวไม่มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย หากสถาบันฯ ถือเป็น
เลขตู้: 70/35461

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020