เมนูปิด


          2. ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีบริษัทฯ ได้ใช้แบบพิมพ์ฯ ที่ส่งมาทาง E-Mail จากบริษัทแม่ฯ ซึ่งไม่มีสาขาหรือตัวแทนในประเทศ เพื่อให้บริษัทฯ นำไปผลิตแม่พิมพ์ฯ ตามแบบที่บริษัทแม่ฯ ออกแบบมาให้นั้น กรณีดังกล่าว ถือเป็นการให้บริการ ตามมาตรา 77/1(10) แห่งประมวลรัษฎากร โดยที่การให้บริการดังกล่าว เป็นการให้บริการที่ทำในต่างประเทศ และได้มี การใช้บริการนั้นในราชอาณาจักร ดังนั้น เมื่อบริษัทฯ จ่ายค่าบริการให้กับบริษัทแม่ฯ บริษัทฯ จึงมีหน้าที่ต้องนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มที่บริษัทแม่ฯ เป็นผู้มีหน้าที่เสียตามแบบ ภ.พ.36 ภายใน 7 วัน นับแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่ายเงิน ทั้งนี้ ตามมาตรา 77/2 และมาตรา 83/6 (2) แห่งประมวลรัษฎากร

เลขที่หนังสือ: กค 0706/11772
วันที่: 27 พฤศจิกายน 2550
เรื่อง: ภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีจ่ายเงินซื้อแบบพิมพ์ของแม่พิมพ์ เพื่อใช้ในการผลิต
ข้อกฎหมาย: มาตรา 70 มาตรา 70/1(10) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัท ก. (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบกิจการผลิตชิ้นส่วนพลาสติกเล็คทรอนิกส์ ประเภท รีเรย์ ของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนอุปกรณ์มือถือ ชิ้นส่วนอุปกรณ์กล้องดิจิตอลชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ และผลิตแม่พิมพ์พลาสติก บริษัทฯ ได้รับการส่งเสริมการลงทุนตามบัตรส่งเสริมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเนื่องจากลูกค้าของบริษัทฯ มีความประสงค์ให้บริษัทฯ ผลิตแม่พิมพ์ เพื่อใช้ฉีดชิ้นงาน แต่ทางบริษัทฯ ไม่สามารถเขียนแบบพิมพ์ของแม่พิมพ์ชิ้นงานได้ จึงได้สั่งซื้อแบบพิมพ์ฯ จากบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่น ทาง E-Mail บริษัทแม่ฯ ได้จัดส่งแบบพิมพ์ฯ ให้บริษัทฯ ทาง E-Mail การซื้อขายแบบพิมพ์ฯ จึงไม่มีใบขนสินค้าขาเข้าและไม่มีสัญญาซื้อขาย เมื่อบริษัทฯ ได้รับแบบพิมพ์ฯ แล้วจะส่งไปให้แผนกผลิตนำไปใช้ในกระบวนการผลิตต่อไป แบบพิมพ์ฯ ดังกล่าว ถือเป็นวัตถุดิบ ประเภทหนึ่งที่ต้องอยู่ในกระบวนการนำเข้าเพื่อผลิตแม่พิมพ์ โดยบริษัทแม่ฯ ไม่มีสาขาหรือตัวแทนในประเทศไทย บริษัทฯ จึงขอทราบว่า การจ่ายเงินชำระค่าแบบพิมพ์ฯ ดังกล่าว เป็นลักษณะการซื้อสินค้าพร้อมขายไม่อยู่ในบังคับต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย ในอัตราร้อยละ 15 ใช่หรือไม่ และบริษัทฯต้องนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มเมื่อใด
แนววินิจฉัย          1. ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีบริษัทฯ ได้สั่งซื้อแบบพิมพ์ฯ จากบริษัทแม่ฯ ซึ่งไม่มีสาขาหรือตัวแทนในประเทศไทย เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการผลิตนั้น หากแบบพิมพ์ฯ ดังกล่าวเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 หรือหากเป็นกรณีบริษัทฯ ได้ว่าจ้างบริษัทแม่ฯ ผลิตแบบพิมพ์ของแม่พิมพ์ตามที่บริษัทฯ กำหนด และบริษัทฯ ไม่สามารถนำแบบพิมพ์ฯ ที่บริษัทแม่ฯ ได้รับจ้างผลิตให้ไปดัดแปลงหรือดำเนินการใดๆ เป็นอย่างอื่น นอกจากต้องได้รับอนุญาตจาก บริษัทแม่ฯ โดยกรรมสิทธิ์ในแบบพิมพ์ฯ ยังคงเป็นของบริษัทแม่ฯ อยู่นั้น เงินได้ที่บริษัทแม่ฯ ได้รับย่อมเข้าลักษณะเงินได้ที่เป็นค่าตอบแทนเพื่อการใช้หรือสิทธิในการใช้ลิขสิทธิ์ในงานวรรณกรรม ศิลปกรรมสิทธิบัตร แบบหรือหุ่นจำลอง แผนผัง สูตร หรือกรรมวิธีลับใดๆ หรือเพื่อข้อสนเทศที่เกี่ยวกับประสบการณ์ทางอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม หรือทางวิทยาศาตร์ จึงเป็น "ค่าสิทธิ" ตามข้อ 12 แห่งอนุสัญญาระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นฯ ซึ่งเป็นเงินได้ตามมาตรา 40(3) แห่ง ประมวลรัษฎากร บริษัทฯ ผู้จ่ายเงินได้จึงมีหน้าที่ต้องหักภาษีจากเงินได้พึงประมินที่จ่ายในอัตราร้อยละ 15 นำส่งกรมสรรพากร
เลขตู้: 70/35466

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020