เมนูปิด

 


          สัญญาดังกล่าว มีการให้บริการอื่นเพิ่มเติมนอกจากการขนส่ง แม้จะไม่ก่อให้เกิดวัตถุอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้น แต่ผลที่เกิดขึ้นของงานเป็นวัตถุประสงค์ของผู้ว่าจ้างจึงเป็นสัญญาต่างตอบแทนที่มุ่งถึงผลสำเร็จของงาน เข้า ลักษณะเป็นสัญญาจ้างทำของ ตามมาตรา 587 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ดังนั้นการให้บริการขนส่งทรัพย์มีค่าดังกล่าว ถือเป็นการให้บริการ อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 77/1(10) และมาตรา 77/2(1) แห่งประมวลรัษฎากร มิใช่การให้บริการขนส่งในราชอาณาจักรที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตาม มาตรา 81(1)(ณ) แห่งประมวลรัษฎากร

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./11500
วันที่: 16 พฤศจิกายน 2550
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการขนส่งทรัพย์สิน
ข้อกฎหมาย: มาตรา 77/1(10) มาตรา 77/2(1) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัทฯ ประกอบกิจการรับส่งทรัพย์มีค่า โดยในสัญญาดังกล่าว มีการให้บริการอื่นเพิ่มเติมนอกจากการขนส่งเพื่อให้งานสำเร็จตามความประสงค์ของคู่สัญญา สัญญาดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นการให้บริการ ตามมาตรา 77/1(10) แห่งประมวลรัษฎากร ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 77/2(1) แห่งประมวลรัษฎากร
แนววินิจฉัย          บริษัทฯ เป็นผู้จัดหารถยนต์ที่เหมาะสมแก่การบริการขนส่ง มีสภาพที่ใช้การได้ดี ได้มาตรฐาน เป็นรถยนต์หุ้มเกราะนิรภัย ติดตั้งระบบติดตามผ่านดาวเทียม ระบบตัดน้ำมัน และวิทยุสื่อสารพร้อมพนักงานประจำรถ และหัวหน้าชุดรถหุ้มเกราะนิรภัยที่มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ในงานเป็นอย่างดีโดยในขณะที่รถยนต์ และพนักงานของบริษัทฯ กำลังปฏิบัติงาน บริษัทฯ จะไม่ใช้รถยนต์และพนักงานดังกล่าวไปให้บริการร่วมกับลูกค้ารายอื่นของบริษัทฯ ซึ่งบริษัทฯ มีระยะเวลาความรับผิดชอบตั้งแต่เวลาเมื่อเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ได้รับทรัพย์มีค่าไว้เพื่อการให้บริการขนส่งจากเจ้าหน้าที่ธนาคารฯ ณ จุดที่รับมอบของจนถึงเมื่อเจ้าหน้าที่บริษัทฯ ได้ส่งมอบทรัพย์มีค่าให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้รับมอบ ณ จุดที่ส่งมอบของ นอกจากนี้ บริษัทฯต้องจัดผู้แทนผู้มีอำนาจของบริษัทฯ มาประจำ ณ สถานที่ที่ธนาคารฯ กำหนด ในวันเวลาทำการปกติของธนาคารฯ ตลอดเวลาการปฏิบัติงานเพื่อควบคุมดูแลการให้บริการขนส่งเป็นไปด้วยดี และเพื่อรับการติดต่อประสานงาน รับคำบอกกล่าวในเรื่องที่เกี่ยวกับสัญญานี้จากธนาคารฯ เพื่อดำเนินการแก้ไข หากเกิดกรณีที่ต้องมีการแก้ไขเร่งด่วนอัตราค่าบริการปกติคิดเป็นรายจุด จุดละ 490 บาท จากจุดที่ส่งมอบของจากสาขาย่อยของธนาคารไปส่งที่สำนักงานใหญ่ของธนาคารฯกรณีมูลค่าของทรัพย์สินโดยรวมเกินกว่า ห้าร้อยล้านบาท ต่อคืน และคิดค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นในอัตรา 150บาท ต่อมูลค่า ทรัพย์สินทุกๆ หนึ่งล้านบาทที่เกินจากมูลค่าสินทรัพย์ที่ระบุไว้ข้างต้น
เลขตู้: 70/35450

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020