เมนูปิด
Untitled Document
เลขที่หนังสือ: กค 0702/1313
วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2552
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีค่าตอบแทนจากการโอนสิทธิการนำเข้าสินค้าให้แก่ผู้ซื้อในประเทศ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 78(1) มาตรา 79(4) มาตรา 80 มาตรา 82/3 และมาตรา 83/8 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          1. บริษัทฯ ซื้อสินค้าจาก Coporation ซึ่งเป็นผู้ขายในประเทศเกาหลี โดยบริษัทฯ ได้โอนสิทธิการนำเข้าสินค้า ให้แก่บริษัท ก. เนื่องจากบริษัท ก. เป็นผู้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนและได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับ วัตถุดิบที่นำเข้ามาเพื่อผลิตสินค้าส่งออกไปต่างประเทศ
          2. การเรียกเก็บค่าสินค้าดังกล่าว Coporation ได้ออกใบแจ้งหนี้ (Signed Commercial Invoice) เรียกเก็บ ค่าสินค้าจากบริษัทฯ โดยตรง หลังจากนั้นบริษัทฯ จึงออกใบแจ้งหนี้เรียกเก็บค่าสินค้ากับบริษัท ก.
          3. บริษัท ก. ได้นำเข้าสินค้าดังกล่าวโดยเป็นผู้ยื่นใบขนสินค้าขาเข้าและดำเนินพิธีการทางศุลกากรในนามของ บริษัท ก. ต่อกรมศุลากร โดยไม่ได้เสียภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการนำเข้า เนื่องจากบริษัท ก. ใช้หนังสือของสำนักงาน คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเป็นประกันภาษีมูลค่าเพิ่มที่ต้องชำระแทนการชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม
          บริษัทฯ จึงขอหารือว่า การเรียกเก็บค่าสินค้าจากบริษัท ก. บริษัทฯ ต้องเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่
แนววินิจฉัย          กรณีบริษัท ก. เป็นผู้ยื่นใบขนสินค้าขาเข้าและไม่ได้เสียภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการนำเข้า เนื่องจากบริษัท ก. ใช้หนังสือ ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเป็นประกันภาษีมูลค่าเพิ่มที่ต้องชำระแทนการชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ถือได้ว่า บริษัท ก. ซึ่งเป็นผู้นำเข้าไม่ได้ชำระภาษีมูลค่าเพิ่มต่อเจ้าพนักงานศุลกากรตามมาตรา 83/8 วรรคหนึ่ง แห่งประมวลรัษฎากร จึงไม่เข้าลักษณะเป็นค่าตอบแทนที่ไม่ต้องนำมารวมคำนวณเป็นมูลค่าของฐานภาษีตามมาตรา 79 (4) แห่งประมวลรัษฎากร และข้อ 2 (9) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 40) เรื่อง กำหนดลักษณะ และเงื่อนไข ค่าตอบแทนที่ไม่ต้องนำมารวมคำนวณมูลค่าของฐานภาษี ตามมาตรา 79 (4) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2535 เมื่อบริษัทฯ เรียกเก็บเงินค่าสินค้าจากบริษัท ก. บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องออกใบกำกับภาษีในทันทีที่ความรับผิด ในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเกิดขึ้น โดยเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 ตามมาตรา 78(1) และมาตรา 80 แห่ง ประมวลรัษฎากร และบริษัท ก. มีสิทธินำภาษีซื้อดังกล่าวไปหักในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มได้ ตามมาตรา 82/3 แห่ง ประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 72/36415

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020