เมนูปิด
Untitled Document
เลขที่หนังสือ: กค 0702/2520
วันที่: 30 มีนาคม 2552
เรื่อง: ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีเงินได้จากการเข้ารับการศึกษาในหลักสูตรของสถาบันพระปกเกล้า
ข้อกฎหมาย: มาตรา 42(11) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          สถาบันฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาการอิสระในกำกับของประธานรัฐสภา จะจัดการศึกษาหลักสูตรการเมืองการปกครองใน ระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเมือง การปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยของไทย และกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อสังคมไทย ทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนเสริมสร้างเจตคติ ค่านิยม แนวคิด และวิถีชีวิตประชาธิปไตย ทั้งยังเพิ่มพูนทักษะ การวิเคราะห์พฤติกรรมประชาธิปไตย อันเอื้อต่อการปฏิบัติหน้าที่ของบุคคลในสังคมประชาธิปไตยตามบทบาทที่มีในแนวทางที่ สร้างสรรค์ อันจะเป็นการพัฒนาและเผยแพร่วิถีประชาธิปไตยให้เกิดสันติสุขสถาพรต่อไป และเนื่องจากหลักสูตรดังกล่าว เป็นการ ศึกษานอกระบบ สถาบันฯ จึงไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยผู้เข้ารับการศึกษาจะต้องเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสม และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ช ที่สถาบันฯ กำหนดไว้ในประกาศสถาบันฯ
          จึงขอทราบว่า ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าศึกษาในหลักสูตรดังกล่าว ถือว่าได้รับประโยชน์อย่างอื่นซึ่งอาจคิดคำนวณได้เป็น เงินตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งไม่เข้าลักษณะเป็นเงินได้ที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำไปรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดาตามมาตรา 42(11) แห่งประมวลรัษฎากร ใช่หรือไม่
แนววินิจฉัย          กรณีสถาบันฯ จัดการศึกษาหลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประชาธิปไตย ของประเทศไทย โดยมีการคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ารับการศึกษา และผู้ที่ได้รับการคัดเลือกมีสิทธิเข้าศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เนื่องจากสถาบันฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายเองนั้น ถือว่า เป็นรางวัลเพื่อการศึกษาหรือค้นคว้าในวิทยาการ ซึ่งผู้ได้รับการ คัดเลือกให้เข้ารับการศึกษาได้รับยกเว้นไม่ต้องนำไปรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามมาตรา 42(11) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 72/36505

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020