เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/2299
วันที่: 24 มีนาคม 2552
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการเฉลี่ยภาษีซื้อ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 82/5(6) และมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัทฯ จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในประเทศไทย และเป็นผู้ประกอบการผลิตและติดตั้งอุปกรณ์ ถ่ายเทความร้อนและชิ้นส่วนประกอบหม้อกำเนิดไอน้ำ ซึ่งมีลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ บริษัทฯ มีรายได้ จากกิจการ 3 ประเภท คือ การขายสินค้า/การให้บริการในราชอาณาจักร (อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0) การส่งออกสินค้าไปขายยังต่างประเทศ (อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 และการขายสินค้า/การบริการนอกราชอาณาจักร (ไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม) จึงขอทราบว่า บริษัทฯ ต้องทำการเฉลี่ยภาษีซื้อหรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย          1. กรณีบริษัทฯ มีรายได้จากกิจการประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม และรายได้จากกิจการประเภทที่ไม่ต้อง เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม และบริษัทฯ ไม่สามารถแยกได้อย่างชัดแจ้งว่าภาษีซื้อที่เกิดจากสินค้าหรือบริการดังกล่าวเป็น ภาษีซื้อของกิจการประเภทใด บริษัทฯ สามารถเฉลี่ยภาษีซื้อตามส่วนของรายได้ของกิจการตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 29) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเฉลี่ยภาษีซื้อ ตามมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2535
          2. กรณีบริษัทฯ มีรายได้จากกิจการประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม และกิจการที่ไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม บริษัทฯ ไม่มีสิทธินำภาษีซื้อที่เกิดจากกิจการที่ไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มไปหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 82/5(6) แห่งประมวลรัษฎากร และประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 42) เรื่อง การกำหนดภาษีซื้อที่ไม่ให้นำไปหักในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 82/5(6) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2535
เลขตู้: 72/36493

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020