เมนูปิด
Untitled Document
เลขที่หนังสือ: กค 0702/2802
วันที่: 8 เมษายน 2552
เรื่อง: ภาษีธุรกิจเฉพาะ กรณียกที่ดินให้เป็นทางสาธารณประโยชน์
ข้อกฎหมาย: มาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร และพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 342)ฯ
ข้อหารือ          บริษัทฯ จะยกที่ดินส่วนที่องค์การบริหารส่วนตำบลฯได้ก่อสร้างทางสาธารณะรุกล้ำเข้ามาในที่ดินของบริษัทฯ ให้เป็นทางสาธารณประโยชน์ บริษัทฯ จึงขอหารือ ดังนี้
          1. บริษัทฯ จะสามารถดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินให้เป็นทางสาธารณประโยชน์ได้หรือไม่ และจะใช้ราคาตามที่บริษัทฯ ได้ซื้อมา หรือราคาประเมินของสำนักงานที่ดิน เป็นทุนทรัพย์ที่จะใช้อ้างถึงเพื่อยกให้องค์การบริหารส่วนตำบลฯ
          2. บริษัทฯ จะสามารถนำราคาค่าที่ดิน ซึ่งจะยกให้องค์การบริหารส่วนตำบลฯ มาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่
          3. บริษัทฯ จะต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ และภาษีบำรุงท้องที่หรือไม่
แนววินิจฉัย          1. กรณีตาม 1. และ 3. บริษัทฯ จะสามารถดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินให้เป็นทางสาธารณประโยชน์ ได้หรือไม่ เป็นเรื่องข้อตกลงระหว่างบริษัทฯ กับองค์การบริหารส่วนตำบลฯ และภาษีบำรุงท้องที่ นั้น ไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาของ กรมสรรพากร และหากบริษัทฯ โอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในที่ดินอันเป็นอสังหาริมทรัพย์ให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลฯ โดยไม่มีค่าตอบแทน เข้าลักษณะเป็นการขายอสังหาริมทรัพย์ที่ผู้ขายมีไว้ในการประกอบกิจการเฉพาะของนิติบุคคล ตามมาตรา 77/1 และมาตรา 91/1(4) แห่งประมวลรัษฎากร และเป็นการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร ตามมาตรา 4(5) แห่ง พระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร (ฉบับที่ 342) พ.ศ. 2541 บริษัทฯ จึงอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา 91/2(6) แห่งประมวลรัษฎากร แต่เนื่องจากเป็นการโอนโดยไม่มีค่าตอบแทน จึงต้องคำนวณรายรับจากราคาประเมินทุนทรัพย์เพื่อเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ตามประมวลกฎหมายที่ดินซึ่งเป็นราคาที่ใช้อยู่ในวันที่มีการโอน
          2. กรณีตาม 2. บริษัทฯ โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลฯ ซึ่งเป็นส่วนราชการ โดยไม่มีค่าตอบแทน ไม่ถือว่าเป็นการขาย ตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับมาตรา 3(1) แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความใน ประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดหลักเกฑณ์ เงื่อนไข และราคาหรือมูลค่า สำหรับการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองใน อสังหาริมทรัพย์ให้แก่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจที่มิใช่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล (ฉบับที่ 121) พ.ศ. 2525 แต่เข้าลักษณะ เป็นรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะ บริษัทฯ มีสิทธินำมูลค่าของที่ดินดังกล่าวไปหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิได้ในส่วนที่ ไม่เกินร้อยละ 2 ของกำไรสุทธ ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร และภาษีธุรกิจเฉพาะที่บริษัทฯ ได้ชำระไว้แล้ว บริษัทฯ มีสิทธินำไปหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิได้ทั้งจำนวน
เลขตู้: 72/36542

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020