เมนูปิด
Untitled Document
เลขที่หนังสือ: กค 0702/3164
วันที่: 27 เมษายน 2552
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการหักรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัทฯ มีความประสงค์จะซื้อที่ดิน เพื่อทำหมู่บ้านจัดสรร และสร้างถนนสาธารณะพร้อมท่อระบายน้ำบนที่ดินสาธารณะ ให้ทางราชการ โดยไม่มีเงื่อนไขผูกมัดใดๆ เนื่องจากบริษัทฯ ต้องการให้มีถนนตัดผ่านบริเวณโครงการหมู่บ้านจัดสรรของบริษัทฯ เพื่อส่งเสริมการขายในโครงการดังกล่าว และทำให้บริษัทฯ สามารถทำท่อระบายน้ำจากภายในโครงการหมู่บ้านจัดสรรเชื่อมกับท่อระบายน้ำสาธารณะ บริษัทฯ จึงขอทราบว่า
          1. บริษัทฯ มีสิทธินำค่าใช้จ่ายในการจัดทำถนนสาธารณะพร้อมท่อระบายน้ำ มาถือเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้ นิติบุคคลได้หรือไม่ และเป็นค่าใช้จ่ายประเภทใด
          2. หากค่าใช้จ่ายตาม 1. ถือเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ บริษัทฯ จะตัดค่าใช้จ่ายอย่างไร
          3. บริษัทฯ จะถือวันใดเป็นวันที่งานเสร็จ และจะต้องใช้เอกสารใดประกอบ
แนววินิจฉัย          1. กรณีตาม 1. และ 2. ค่าใช้จ่ายในการจัดทำถนนสาธารณะพร้อมท่อระบายน้ำบนที่ดินสาธารณะของทางราชการ ไม่เข้า ลักษณะเป็นรายจ่ายเพื่อกิจการ หากแต่ถือเป็นรายจ่ายเพื่อการสาธารณประโยชน์ บริษัทฯ มีสิทธิหักเป็นรายจ่ายได้ตามจำนวน ที่จ่ายจริงในส่วนที่ไม่เกินร้อยละ 2 ของกำไรสุทธิ ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 1(8) ของประกาศ อธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 44) เรื่อง กำหนดรายจ่ายเพื่อการสาธารณประโยชน์ รายจ่ายเพื่อการศึกษาและ รายจ่ายเพื่อการกีฬา ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2535 เมื่อบริษัทฯ ได้ถือเป็นรายจ่าย เพื่อการสาธารณประโยชน์ ในรอบระยะเวลาบัญชีใด ให้ถือเป็นรายจ่ายสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีนั้น
          2. กรณีบริษัทฯ จะถือวันใดเป็นวันที่งานเสร็จ และจะต้องใช้เอกสารใดเป็นเอกสารประกอบ ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง ซึ่งไม่มี ประเด็นข้อกฎหมายที่ต้องพิจารณาแต่อย่างใด
เลขตู้: 72/36565

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020