เมนูปิด
Untitled Document
เลขที่หนังสือ: กค 0702/3025
วันที่: 22 เมษายน 2552
เรื่อง: ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นเข้ามาให้คำแนะนำปรึกษาและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้าน แม่พิมพ์แก่ มหาวิทยาลัยในประเทศไทย
ข้อกฎหมาย: มาตรา 41 วรรคหนึ่ง แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          สมาคมฯ เป็นผู้ประสานงานในการนำผู้เชี่ยวชาญผู้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น (ผู้เชี่ยวชาญฯ) ของ JODC ซึ่งเป็นมูลนิธิ จดทะเบียนในประเทศญี่ปุ่น เข้ามาในประเทศไทยเพื่อให้คำแนะนำ คำปรึกษา และถ่ายทอดเทคโนโลยีเกี่ยวกับเทคนิคการผลิต แม่พิมพ์ และการบริหารจัดการเกี่ยวกับการผลิตแม่พิมพ์ (Technical Guidance) (การออกแบบแม่พิมพ์ ทั้งในเรื่องโครงสร้าง แม่พิมพ์ การคำนวณจำนวนชิ้นส่วนแม่พิมพ์ การใช้ซอฟท์แวร์ในการออกแบบมุมมองภาพ 3 D แนะนำการใช้เครื่องมือเครื่องจักร ในการผลิต) ให้กับคณาจารย์และผู้ทรงคุณวุฒิที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาศูนย์ความเป็นเลิศเฉพาะทาง (โครงการฯ) ของ มหาวิทยาลัยของรัฐ 4 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชมงคลสุวรรณภูมิวิทยาเขตนนทบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ โดย มีกำหนดระยะเวลาเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2551 ถึงวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 และระหว่างที่ทำงานอยู่ใน ประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญฯ จะได้รับเงินค่าตอบแทนจากการดำเนินงานเป็นเงินเดือนจ่ายจาก JODC ทั้งสิ้น จึงขอทราบว่า ผู้เชี่ยวชาญฯ จะมีภาระภาษีอย่างไรในประเทศไทย
แนววินิจฉัย          กรณีที่ผู้เชี่ยวชาญฯ ได้เข้ามาดำเนินการให้คำปรึกษาทางเทคนิค (Technical Guidance) ในการผลิตแม่พิมพ์แก่ คณาจารย์และผู้ทรงคุณวุฒิที่เข้าร่วมโครงการฯ ของมหาวิทยาลัยทั้ง 4 แห่ง ในประเทศไทย และได้รับเงินเดือนเป็นค่าตอบแทน จ่ายจาก JODC โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ จากมหาวิทยาลัยดังกล่าว ถือได้ว่า ผู้เชี่ยวชาญฯ ได้รับเงินได้จากหน้าที่การงาน หรือกิจการที่ทำในประเทศไทย ตามมาตรา 41 วรรคแรก แห่งประมวลรัษฎากร อย่างไรก็ตาม หากผู้เชี่ยวชาญฯ ได้เข้ามาอยู่ใน ประเทศไทยโดยมีระยะเวลาไม่เกินสองปี และเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการสอนในมหาวิทยาลัย ตามคำเชิญของมหาวิทยาลัยใน ประเทศไทย จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในประเทศไทยตามข้อ 18 วรรคหนึ่ง แห่งอนุสัญญาระหว่างประเทศไทยกับ ประเทศญี่ปุ่นเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและป้องกันการเลี่ยงการรัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ ประกอบกับ มาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2505
เลขตู้: 72/36553

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020