เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/8088
วันที่: 28 กันยายน 2552
เรื่อง: ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีการยกเว้นเงินได้ที่จ่ายเป็นเบี้ยประกันภัยสำหรับการประกันชีวิต
ข้อกฎหมาย: มาตรา 889 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
ข้อหารือ          กรณีการหักลดหย่อนค่าเบี้ยประกันภัยสำหรับความคุ้มครองอื่นเพิ่มเติมจากกรมธรรม์ประกันชีวิต สำหรับกรมธรรม์ ที่ได้กระทำก่อนวันที่ 1 มกราคม 2552 นั้น สามารถนำไปใช้คำนวณในการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้หรือไม่
แนววินิจฉัย          กรณีการได้รับลดหย่อนภาษีสำหรับเบี้ยประกันชีวิตและยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นเบี้ยประกันชีวิตสำหรับกรมธรรม์ที่ได้ทำก่อนวันที่ 1 มกราคม 2552 นั้น ต้องประกอบด้วยเงื่อนไขดังต่อไปนี้
          1. ต้องเป็นเบี้ยประกันภัยที่ผู้มีเงินได้ได้จ่ายไปในปีภาษี สำหรับการประกันชีวิตของผู้มีเงินได้ ซึ่งสัญญาคุ้มครอง ที่เข้าลักษณะเป็นสัญญาประกันชีวิตนั้น ต้องมีเงื่อนไขการใช้เงินโดยอาศัยความทรงชีพ หรือมรณะของบุคคลคนหนึ่ง ตามมาตรา 889 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
          2. กรมธรรม์ประกันชีวิตนั้นมีกำหนดระยะเวลาตั้งแต่สิบปีขึ้นไป
          3. ต้องประกันเอาไว้กับผู้รับประกันภัยที่ประกอบกิจการประกันชีวิตในราชอาณาจักร
          หากว่าการจ่ายเบี้ยประกันสำหรับความคุ้มครองอื่นเพิ่มเติมนั้น เป็นการจ่ายเบี้ยประกันสำหรับความคุ้มครอง ที่มีหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขเช่นเดียวกับหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดไว้ใน 3 ข้อข้างต้น ย่อมมีสิทธินำเบี้ยประกันสำหรับความคุ้มครองอื่นเพิ่มเติมนั้นมาหักลดหย่อนและยกเว้นในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้
เลขตู้: 72/36890

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020