เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/9525
วันที่: 18 พฤศจิกายน 2552
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายและภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการว่าจ้างผลิตสินค้าและการให้ยืมเครื่องจักรในการผลิตสินค้า
ข้อกฎหมาย: มาตรา 77/1(10) มาตรา 77/2(1) และคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป.4/2528ฯ
ข้อหารือ          บริษัทฯ ได้ว่าจ้างผลิตสินค้า และการนำเครื่องจักรของบริษัทฯ ไปให้บริษัทผู้ผลิตสินค้ายืมใช้ในการผลิตสินค้าของบริษัทฯ โดยมีข้อเท็จจริง ดังนี้
          1. กรณี บริษัทฯ ได้ทำสัญญากับ บริษัท ย. ให้ผลิตสินค้าตามแบบและในปริมาณที่บริษัทฯ กำหนด โดยสินค้า ดังกล่าวมีลักษณะคล้ายคลึงกับสินค้าที่ บริษัท ย. ได้ผลิตเพื่อขายให้กับลูกค้ารายอื่นๆ เป็นการทั่วไป ซึ่งบริษัทฯ และ บริษัท ย. มี 2 นิติสัมพันธ์ คือ สัญญาซื้อขายวัตถุดิบ และ สัญญารับจ้างผลิตสินค้า โดยบริษัทฯ เป็นผู้สั่งซื้อวัตถุดิบจากประเทศญี่ปุ่นมาขาย ให้กับ บริษัท ย. เพื่อผลิตสินค้าให้บริษัทฯ ดังนั้นบริษัทฯ จึงเห็นว่าเป็นสัญญาซื้อขายสินค้า มิใช่การรับจ้างผลิตสินค้าโดยผู้ว่าจ้าง เป็นผู้จัดหาวัตถุดิบ ใช่หรือไม่
          2. กรณี บริษัทฯ ได้นำเครื่องมือ เครื่องจักร และแม่พิมพ์ ของบริษัทฯ ไปให้ บริษัท ย. ยืมเพื่อใช้ในการผลิตสินค้า ให้กับบริษัทฯ โดยไม่มีค่าตอบแทน เป็นกรณีบริษัทฯ ได้ประโยชน์จากการที่ได้ซื้อสินค้าจาก บริษัท ย. ในราคาที่ถูกลง บริษัทฯ จึงไม่ได้เรียกเก็บค่าเช่าจาก บริษัท ย. บริษัทฯ จึงเห็นว่ามีเหตุอันสมควรที่เจ้าพนักงานประเมินไม่ต้องประเมินค่าตอบแทนจาก การให้บริษัท ย. ได้ใช้เครื่องจักร ตามมาตรา 65 ทวิ (4) และ มาตรา 88/2 (4) แห่งประมวลรัษฎากร
          บริษัทฯ จึงขอหารือว่า ความเห็นของบริษัทฯ ถูกต้องหรือไม่
แนววินิจฉัย          1. กรณี บริษัทฯ ได้ทำสัญญาให้ บริษัท ย. ผลิตสินค้าตามแบบและในปริมาณที่บริษัทฯ กำหนด โดยสินค้าที่สั่งให้ผลิต ไม่มีการวางขายในท้องตลาดทั่วไป และมีความแตกต่างจากสินค้าที่ บริษัท ย. ผลิตขายให้กับลูกค้ารายอื่นๆ นอกจากนั้น บริษัทฯ เป็นผู้สั่งซื้อวัตถุดิบจากประเทศญี่ปุ่นมาขายให้กับ บริษัท ย. เพื่อผลิตสินค้าให้บริษัทฯ เป็นการเฉพาะ และให้ยืมเครื่องมือ เครื่องจักร และแม่พิมพ์ เพื่อใช้ในการผลิตสินค้าให้บริษัทฯ โดยไม่มีค่าตอบแทน สัญญาดังกล่าวระหว่าง บริษัทฯ และ บริษัท ย. จึงมุ่งผลสำเร็จของงานเป็นสำคัญ เข้าลักษณะเป็นการรับจ้างทำของ ตามมาตรา 587 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เมื่อบริษัทฯ จ่ายค่าจ้างให้ บริษัท ย. บริษัทฯ จึงมีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ในอัตราร้อยละ 3.0 ตามข้อ 8 ของคำสั่ง กรมสรรพากร ที่ ท.ป. 4/2528 เรื่อง สั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528
          2. กรณีบริษัทฯ ได้นำเครื่องมือ เครื่องจักร และแม่พิมพ์ของบริษัทฯ ไปให้ บริษัท ย. ยืมเพื่อใช้ในการผลิตสินค้า ให้กับบริษัทฯ โดยไม่มีค่าตอบแทน ตามข้อเท็จจริง ถือเป็นการกระทำใดๆ อันอาจหาประโยชน์อันมีมูลค่าซึ่งมิใช่เป็นการขาย สินค้า เข้าลักษณะเป็นการให้บริการ ที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/1 (10) และมาตรา 77/2 (1) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 72/37004

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020