เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/9690
วันที่: 23 พฤศจิกายน 2552
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย จากการให้เช่าทรัพย์สินแบบลิสซิ่ง
ข้อกฎหมาย: มาตรา 50 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัทฯ ประกอบกิจการให้เช่ารถยนต์ ได้ทำสัญญาให้บริษัท อ. บริษัท ท. และบริษัท ทอ. เช่ารถยนต์เป็นระยะ เวลา 3 ปี ถึง 5 ปี โดยสัญญาบางฉบับเมื่อหมดระยะเวลาการเช่าได้ตกลงต่ออายุสัญญาเช่าออกไปอีก บริษัทฯ เห็นว่า ค่าเช่ารถยนต์ตามสัญญาให้เช่าดังกล่าวไม่อยู่ในบังคับต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 4/2528 เรื่อง สั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528 เนื่องจาก
          1. ผู้ให้เช่าเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีทุนจดทะเบียนที่ได้รับชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท และเป็น ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร
          2. ผู้เช่าเป็นนิติบุคคล
          3. กำหนดเวลาเช่าต้องมีระยะเวลาตั้งแต่ 3 ปี ขึ้นไป เว้นแต่ทรัพย์สินที่ให้เช่าเป็นทรัพย์สินที่ผู้ให้เช่ายึดมาจาก ผู้เช่ารายอื่น ระยะเวลาในการให้เช่าอาจไม่ถึง 3 ปี ก็ได้
          บริษัทฯ จึงขอทราบว่า สัญญาเช่าดังกล่าว บริษัทฯ ผู้ให้เช่าไม่อยู่ในบังคับต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย ใช่หรือไม่ และ กรณีมีการต่ออายุสัญญาเช่า ค่าเช่าที่มาจากการต่ออายุสัญญาอยู่ในหลักเกณฑ์ได้รับยกเว้นการหักภาษี ณ ที่จ่าย ด้วยหรือไม่
แนววินิจฉัย          กรณีบริษัทฯ ได้ทำสัญญาให้บริษัท อ. บริษัท ท. และบริษัท ทอ. เช่ารถยนต์ หากสัญญาให้เช่าทรัพย์สินดังกล่าวเป็น สัญญาให้เช่าทรัพย์สินแบบลิสซิ่ง โดยบริษัทฯ ผู้ให้เช่าเป็นเจ้าของทรัพย์สินและนำออกให้เช่าโดยให้คำมั่นว่า เมื่อสิ้นสุดสัญญาเช่า ผู้เช่ามีสิทธิเลือกที่จะซื้อทรัพย์สินที่เช่าหรือส่งคืนทรัพย์สินนั้นให้ผู้ให้เช่าก็ได้ และต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
          1. ผู้ให้เช่าเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีทุนจดทะเบียนที่ได้รับชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท และเป็น ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร
          2. ผู้เช่าเป็นนิติบุคคล
          3. กำหนดเวลาเช่า ต้องมีระยะเวลาตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป เว้นแต่ทรัพย์สินที่ให้เช่าเป็นทรัพย์สินที่ผู้ให้เช่ายึดมาจาก ผู้เช่ารายอื่น ระยะเวลาในการให้เช่าอาจไม่ถึง 3 ปีก็ได้
          กรณีการให้เช่าทรัพย์สินแบบลิสซิ่งข้างต้น บริษัทฯ ผู้ให้เช่าจะไม่อยู่ในบังคับต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 5.0 ตามข้อ 6 ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 4/2528ฯ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528 แก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป. 176/2552 เรื่อง สั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2552
          กรณีบริษัทฯ ทำข้อตกลงต่อท้ายสัญญาเช่ารถยนต์เพื่อต่ออายุสัญญาเช่ารถยนต์ออกไป หากได้กระทำภายในระยะเวลาก่อนที่สัญญาเดิมสิ้นสุดลงและตามสัญญาเช่ารถยนต์ให้ถือเอาข้อตกลงต่อท้ายสัญญาเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาเช่ารถยนต์ ถือว่าการเช่าทรัพย์สินดังกล่าวมีระยะเวลาตามสัญญาเช่ารถยนต์รวมเข้ากับระยะเวลาตามข้อตกลงต่อท้าย
เลขตู้: 72/37018

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020