เลขที่หนังสือ | : กค 0702/พ./4258 |
วันที่ | : 17 มิถุนายน 2553 |
เรื่อง | : ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการออกใบลดหนี้ |
ข้อกฎหมาย | : มาตรา 82/10 มาตรา 86/10 และมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร |
ข้อหารือ | บริษัท ท. (บริษัทฯ) เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ
เติมเงิน คือ ลูกค้าจะต้องซื้อค่าบริการโทรศัพท์ก่อน จึงจะสามารถใช้บริการโทรศัพท์ได้ บริษัทฯ มีช่องทางการขายหลายช่องทาง เช่น ขาย
บัตรเติมเงินผ่านร้านตัวแทนจำหน่าย เพื่อจำหน่ายต่อให้ลูกค้าของบริษัทฯ ขายผ่านระบบออนไลน์ของบริษัทฯ ให้ลูกค้าโดยตรง หรือขาย
โดยการเติมเงินให้ตัวแทน จำหน่ายผ่านระบบโทรศัพท์เพื่อนำไปขายต่อให้ลูกค้าของบริษัทฯ ซึ่งกรมสรรพากรเห็นว่า การจำหน่ายบัตรเติม
เงินและรหัส เติมเงินให้กับบริษัทตัวแทนจำหน่ายถือเป็นการให้บริการ เมื่อบริษัทฯ ได้รับชำระราคาค่าบริการดังกล่าว บริษัทฯ ต้องเสีย
ภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/1 (10) และมาตรา 78/1 (1) แห่งประมวลรัษฎากร ต่อมา ได้มีประกาศของคณะกรรมการกิจการ โทรคมนาคม
แห่งชาติ (กทช.) เรื่อง หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ฉบับลงวันที่ 3 สิงหาคม 2552 โดยมี เนื้อหาหลักเพื่อให้ลูกค้า
สามารถใช้เลขหมายเดิมไม่ว่าจะใช้บริการโทรศัพท์ของผู้บริการรายใดก็ตาม
บริษัทฯ จึงขอทราบว่า 1. กรณีที่ลูกค้าของบริษัทฯ ซื้อบัตรเติมเงินผ่านช่องทาง การจำหน่ายได้ใช้บริการโทรศัพท์ไปแล้วบางส่วนและยังมีเงิน คงเหลืออยู่ในระบบ ต่อมาลูกค้าต้องการที่จะยกเลิกการใช้บริการโทรศัพท์ กับบริษัทฯ เพื่อจะไปใช้บริการกับผู้ให้บริการรายอื่น ซึ่งบริษัทฯ จะต้องคืนเงินคงเหลือในระบบให้กับลูกค้า ดังนั้น บริษัทฯ จะต้องออก ใบลดหนี้ให้ลูกค้าและถือว่าเป็นการออกเอกสาร ใบลดหนี้ตามมาตรา 86/10 แห่งประมวลรัษฎากร เนื่องจากการบอกเลิกสัญญาบริการใช่ หรือไม่ 2. กรณีลูกค้าของบริษัทฯ ซื้อบัตรเติมเงินผ่านช่องทางการ จำหน่ายได้ใช้บริการไปแล้วบางส่วนและยังมีเงินคงเหลืออยู่ ในระบบ ต่อมาลูกค้าต้องการที่จะยกเลิกการใช้บริการโทรศัพท์กับบริษัทฯ เพื่อจะไปใช้บริการกับผู้ให้บริการรายอื่น โดยจะโอน เงินคงเหลือของลูกค้าในระบบของบริษัทฯ ไปที่ระบบของผู้ให้บริการรายใหม่เพื่อ เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า บริษัทฯ จะต้องออกใบลดหนี้ให้ลูกค้าโดยถือว่าเป็นการออกใบลดหนี้เนื่องจากการบอกเลิก สัญญาบริการ และบริษัทฯ จะต้องออกใบกำกับภาษี เรียกเก็บเงินค่าบริการจากผู้ให้บริการรายใหม่เท่ากับยอดเงินคงเหลือของลูกค้าที่มีอยู่ ในระบบของบริษัทฯ ใช่หรือไม่ | แนววินิจฉัย | 1. กรณีลูกค้าของบริษัทฯ ซื้อบัตรเติมเงินผ่านช่องทางการ
จำหน่ายของบริษัทฯ โดยเป็นการซื้อค่าบริการโทรศัพท์ก่อนจึง จะสามารถใช้บริการโทรศัพท์ได้ เข้าลักษณะเป็นเงินค่าบริการรับล่วงหน้า
ก่อนที่ลูกค้าจะใช้บริการความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม จะเกิดขึ้นเมื่อได้รับชำระค่าบริการตามมาตรา 78/1 แห่งประมวลรัษฎากร ต่อ
มาลูกค้าต้องการที่จะยกเลิกการใช้บริการโทรศัพท์ กับบริษัทฯ เพื่อไปใช้บริการกับผู้ให้บริการรายอื่นกรณีดังกล่าวถือว่ามีการบอกเลิก
สัญญาการให้บริการตามเหตุที่อธิบดีกำหนด ตามมาตรา 82/10 แห่งประมวลรัษฎากร และข้อ 2 (6) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยว
กับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 82) เรื่อง กำหนดเหตุอื่นตามมาตรา 82/10 (1)(2)(3) และ (4) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2542
บริษัทฯ จึงมี สิทธิออกใบลดหนี้ได้ตามมาตรา 86/10 แห่งประมวลรัษฎากร
2. กรณีลูกค้าต้องการยกเลิกการใช้บริการโทรศัพท์กับ บริษัทฯ เพื่อไปใช้บริการกับผู้ให้บริการรายอื่น โดยบริษัทฯ จะโอน เงินคงเหลือของลูกค้าในระบบไปที่ระบบของผู้ให้บริการรายใหม่เพื่อ เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าถือว่ามีการบอกเลิก สัญญาการให้บริการ บริษัทฯ มีสิทธิออกใบลดหนี้ได้ตามมาตรา 86/10 แห่ง ประมวลรัษฎากร และบริษัทฯ ไม่มีหน้าที่ต้องออก ใบกำกับภาษีเรียกเก็บเงินค่าบริการจากผู้ให้บริการรายใหม่เนื่องจากบริษัทฯ ไม่ได้เป็นผู้ ให้บริการกับผู้ให้บริการรายใหม่ กรณีบริษัทฯ โอนเงินคงเหลือไปให้ผู้ให้บริการรายใหม่ถือ ว่าผู้ให้บริการรายใหม่ให้บริการแก่ลูกค้าโดยตรง ผู้ให้บริการรายใหม่จึงมีหน้าที่ต้องออกใบกำกับภาษีจากจำนวนเงินคงเหลือให้กับลูกค้า ตามมาตรา 77/2 (1) แห่งประมวลรัษฎากร |
เลขตู้ | : 73/37326 |