เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/6922
วันที่: 29 สิงหาคม 2554
เรื่อง: อากรแสตมป์ กรณีหนังสือแต่งตั้งผู้รับจัดการขนส่งสินค้าแทนหนังสือมอบอำนาจ
ข้อกฎหมาย: -
ข้อหารือ          กรมฯ ได้รับคำขอรับหนังสืออนุญาตบรรทุกของที่สั่งหรือนำเข้าจากต่างประเทศโดยเรืออื่นที่มิใช่เรือไทยจากบริษัท ว. ซึ่งเป็นผู้รับจัดการขนส่งสินค้าของบริษัท ซ. และบริษัท ท. โดยในการยื่นเรื่องดังกล่าว บริษัท ว. ผู้รับจัดการขนส่งไม่ได้ติด อากรแสตมป์ในหนังสือแต่งตั้งเป็นผู้รับจัดการขนส่งตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพาณิชยนาวี พ.ศ. 2521 (พ.ร.บ. ส่งเสริมฯ) โดยอ้างว่า หนังสือดังกล่าวไม่ใช่หนังสือมอบอำนาจและไม่อยู่ในบังคับต้องติดอากรแสตมป์ กรมฯ เห็นว่า หนังสือแต่งตั้งเป็น ผู้รับจัดการขนส่งตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมฯ ที่บริษัท ซ. และบริษัท ท. ได้แต่งตั้งให้บริษัท ว. เป็นผู้รับจัดการขนส่งนั้น มีข้อความ ที่เป็นลักษณะของหนังสือมอบอำนาจเพราะเป็นกรณีให้กระทำการในเรื่องเกี่ยวกับ พ.ร.บ. ส่งเสริมฯ และเกี่ยวข้องกับ กฎกระทรวงฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2527) ออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมการพาณิชยนาวี พ.ศ. 2521 ลงวันที่ 7 มิถุนายน 2527 ในเรื่องการขออนุญาตใช้เรืออื่นที่ไม่ใช่เรือไทย จึงขอทราบว่า หนังสือแต่งตั้งเป็นผู้รับจัดการขนส่งตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมฯ จะต้องปิดอากรแสตมป์หรือไม่
แนววินิจฉัย          กรณีการทำหนังสือแต่งตั้งให้เป็นผู้รับจัดการขนส่งตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมฯ โดยมีการมอบอำนาจให้ผู้รับมอบอำนาจ มีอำนาจกระทำการแทนผู้มอบอำนาจ เช่น การยื่นคำขอ คำร้อง การให้ปากคำ การขอและอุทธรณ์การชำระค่าธรรมเนียมพิเศษ การรับ ส่ง เอกสารและรับรองสำเนาเอกสารตามวัตถุประสงค์จนแล้วเสร็จ จึงเข้าลักษณะเป็นตราสารใบมอบอำนาจ อยู่ในบังคับ ต้องติดอากรแสตมป์ตามลักษณะแห่งตราสาร 7. ใบมอบอำนาจ ซึ่งเป็นกรณีการกระทำตราสารในรูปลักษณะใบตั้งตัวแทน ซึ่งมิได้กระทำในรูปลักษณะตราสารสัญญา รวมทั้งใบตั้งอนุญาโตตุลาการ ดังต่อไปนี้ :
          (ก) มอบอำนาจให้บุคคลคนเดียวหรือหลายคนกระทำการครั้งเดียว ปิดอากรแสตมป์ จำนวน 10 บาท
          (ข) มอบอำนาจให้บุคคลคนเดียวหรือหลายคนกระทำการมากกว่าครั้งเดียว ปิดอากรแสตมป์ จำนวน 30 บาท
          (ค) มอบอำนาจให้กระทำการมากกว่าครั้งเดียว โดยให้บุคคลหลายคนต่างกระทำกิจการแยกกันได้ คิดตามรายตัวบุคคลที่รับมอบอำนาจ ค่าอากรแสตมป์คนละ 30 บาท
เลขตู้: 74/37853

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020