เมนูปิด
Untitled Document
เลขที่หนังสือ: กค 0702/2636
วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2558
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีขออนุมัติเฉลี่ยภาษีซื้อที่เกิดจากการก่อสร้างอาคารตามส่วนของรายได้
ข้อกฎหมาย: มาตรา 82/3 และมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ           ธนาคารฯ ประกอบกิจการทั้งประเภทที่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะและภาษีมูลค่าเพิ่ม ในรอบระยะเวลาบัญชีปี 2556 ธนาคารฯ มีรายได้จากกิจการประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราส่วนร้อยละ 19.75 ของรายได้ของกิจการทั้งหมด และได้นำอัตราส่วนของรายได้ดังกล่าว มาใช้สำหรับการเฉลี่ยภาษีซื้อที่เกิดจากค่าใช้จ่ายร่วมกันของกิจการที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและกิจการที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มของรอบระยะเวลาบัญชีปี 2557
          1.ธนาคารฯ จะทำการก่อสร้างอาคารที่ทำการสำนักงานใหญ่ของฝ่ายปฏิบัติการและศูนย์คอมพิวเตอร์บนที่ดินของธนาคารฯ ซึ่งไม่สามารถแยกสัดส่วนการใช้พื้นที่ของอาคารได้ว่า เป็นพื้นที่เพื่อการใช้งานสำหรับกิจการที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างละเท่าไร
          2.ธนาคารฯ จึงขออนุมัติใช้เกณฑ์การเฉลี่ยภาษีซื้อตามส่วนรายได้ของกิจการที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและกิจการที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มของรอบระยะเวลาบัญชีปี 2556 สำหรับการก่อสร้างอาคารดังกล่าว และนำภาษีซื้อไปหักออกจากภาษีขาย
แนววินิจฉัย           กรณีที่ธนาคารฯ ไม่สามารถประมาณการการใช้พื้นที่อาคารได้ว่า พื้นที่ส่วนใดใช้สำหรับกิจการประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและพื้นที่ส่วนใดใช้สำหรับกิจการประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ทำให้ธนาคารฯ ไม่อาจเฉลี่ยภาษีซื้อได้ด้วยวิธีประมาณการการใช้พื้นที่อาคาร จึงอนุมัติให้ธนาคารฯ เฉลี่ยภาษีซื้อตามส่วนของรายได้ของกิจการในปีที่ผ่านมา และให้นำภาษีซื้อส่วนที่เฉลี่ยได้ตามส่วนของกิจการประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มไปหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3 และมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2 และข้อ 7 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 29) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเฉลี่ยภาษีซื้อตามมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2535
เลขตู้: 78/39530

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020