เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/6093
วันที่: 6 สิงหาคม 2561
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการชำระค่าฝึกอบรมให้มูลนิธิ
ข้อกฎหมาย : คำสั่งกรมสรรพากรที่ ทป.4/2528
ข้อหารือ            มูลนิธิฯ ดำเนินการจัดการฝึกอบรมหลักสูตรมาตรฐานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และเทคโนโลยีในการประกอบกิจการปิโตรเลียมให้แก่บุคลากรที่ปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และให้บริการฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับธุรกิจปิโตรเลียมมาอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น
                - หลักสูตรการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยขั้นพื้นฐานของการทำงานนอกชายฝั่ง (BOST)
               - หลักสูตรฝึกทบทวนด้านความปลอดภัยของการทำงานนอกชายฝั่ง (FOT)
               - หลักสูตรการฝึกอบรมพื้นฐานการทำงานบนที่สูงรวมหลักสูตรการช่วยเหลือจากที่สูงสำหรับผู้ปฏิบัติงานนอกชายฝั่ง (WAH+R)
               - หลักสูตรการฝึกอบรมนายท้ายเรือช่วยชีวิต (Offshore Lifeboat Coxswains)
               - หลักสูตรการขับรถอย่างปลอดภัยเชิงป้องกันอุบัติเหตุ (Defensive Driving) เป็นต้น
                โดยบริษัทผู้ประกอบการด้านกิจการปิโตรเลียมที่ส่งบุคลากรเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ จะดำเนินการชำระค่าบริการฝึกอบรมให้กับมูลนิธิฯ และหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามประมวลรัษฎากรในอัตราร้อยละ 3.0 และอัตราร้อยละ 10.0 ตามลำดับ ทั้งนี้ ตามข้อ 8 (2) ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 4/2528 เรื่อง สั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่ หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528 มูลนิธิฯ จึงหารือว่า บริษัทผู้ประกอบการปิโตรเลียมในฐานะผู้จ่ายเงินได้ ไม่มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่ายตามประมวลรัษฎากรในกรณีดังกล่าวข้างต้นใช่หรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย            กรณีมูลนิธิฯ ดำเนินการจัดการฝึกอบรมหลักสูตรมาตรฐานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และเทคโนโลยีในการประกอบกิจการปิโตรเลียมให้แก่บุคลากรที่ปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และให้บริการฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับธุรกิจปิโตรเลียม ตามข้อเท็จจริงข้างต้น เข้าลักษณะเป็นการรับจ้างทำของ หากบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งเป็นผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินเฉพาะที่เป็นค่าจ้างทำของ ให้แก่ผู้รับซึ่งเป็นมูลนิธิหรือสมาคม ผู้จ่ายไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามข้อ 8 (2) ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 4/2528ฯ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528
เลขตู้: 81/40733

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020