เมนูปิด

เลขที่หนังสือ : กค 0702/1977
วันที่ : 10 เมษายน 2566
เรื่อง : ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีเงินค่าตอบแทนบุคคลหรือคณะกรรมการผู้รับผิดชอบจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารงานพัสดุ
ข้อกฎหมาย : มาตรา 40 (1) มาตรา 40 (2) มาตรา 42 (7) มาตรา 50 (1) มาตรา 58 (1) แห่งประมวลรัษฎากร และประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 58)ฯ
ข้อหารือ : 1. หน่วยงาน ก. จ่ายเงินค่าตอบแทนให้บุคคลหรือคณะกรรมการผู้รับผิดชอบจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารงานพัสดุ และผู้ควบคุมงานก่อสร้าง ซึ่งเป็นการจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับผู้ปฏิบัติงาน ตามประกาศของหน่วยงาน ก. เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการเบิกจ่ายค่าตอบแทนบุคคล หรือคณะกรรมการผู้รับผิดชอบการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารงานพัสดุของรัฐของหน่วยงาน ก. ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2561 (ประกาศหน่วยงาน ก.) โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และตามหนังสือของกรม ข. โดยมีอัตราการจ่ายให้แก่บุคคล หรือคณะกรรมการ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามที่กระทรวงการคลังกำหนด
  2. เงินค่าตอบแทนตาม 1. เป็นเงินงบดำเนินงาน หมวดค่าตอบแทน ซึ่งหมายถึงเงินที่จ่ายตอบแทนให้แก่ผู้ปฏิบัติงานให้แก่องค์กร ค. ประเภทค่าตอบแทนผู้ปฏิบัติราชการอันเป็นประโยชน์แก่องค์กร ค. เป็นค่าตอบแทนบุคคลหรือคณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 (ระเบียบกระทรวงการคลังฯ) ให้แก่บุคคลและคณะกรรมการ ซึ่งหน่วยงาน ก. ได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ตามประกาศหน่วยงาน ก. ดังต่อไปนี้
    2.1 คณะกรรมการหรือบุคคลที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้รับผิดชอบจัดทำร่างขอบเขตของงาน หรือรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุที่จะซื้อหรือจ้าง รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอตามข้อ 21 ของระเบียบกระทรวงการคลังฯ
    2.2 คณะกรรมการหรือบุคคลที่ได้รับแต่งตั้งให้รับผิดชอบจัดทำแบบรูปรายการงานก่อสร้าง ตามข้อ 21 ของระเบียบกระทรวงการคลังฯ
    2.3 คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามข้อ 55 ถึงข้อ 58 ของระเบียบกระทรวงการคลังฯ
    2.4 คณะกรรมการพิจารณาผลการสอบราคา ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามข้อ 68 ถึงข้อ 71 ของระเบียบกระทรวงการคลังฯ
    2.5 คณะกรรมการซื้อหรือจ้างโดยวิธีคัดเลือก ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามข้อ 74 ถึงข้อ 76 ของระเบียบกระทรวงการคลังฯ
    2.6 คณะกรรมการซื้อหรือจ้างโดยวิธีเฉพาะเจาะจง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามข้อ 78 ของระเบียบกระทรวงการคลังฯ
    2.7 คณะกรรมการตรวจรับพัสดุในงานซื้อหรืองานจ้าง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามข้อ 175 ของระเบียบกระทรวงการคลังฯ
    2.8 คณะกรรมการตรวจรับพัสดุในงานจ้างก่อสร้าง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามข้อ 176 ถึงข้อ 177 ของระเบียบกระทรวงการคลังฯ
    2.9 ผู้ควบคุมงานก่อสร้าง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามข้อ 178 ของระเบียบกระทรวงการคลังฯ
  3. หน่วยงาน ก. มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรา 50 และมาตรา 58 แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่
แนววินิจฉัย : หน่วยงาน ก. เป็นนิติบุคคลและเป็นราชการบริหารส่วนท้องถิ่น จึงมีฐานะเป็นส่วนราชการ ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 หน่วยงาน ก. ได้แต่งตั้งบุคคล หรือคณะกรรมการเพื่อให้ดำเนินการเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และระเบียบกระทรวงการคลังฯ และได้เบิกจ่าย เงินค่าตอบแทนให้แก่บุคคลหรือคณะกรรมการตามหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าตอบแทนบุคคล หรือคณะกรรมการตามหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุดที่ กค 0402.5/ว 85 ลงวันที่ 6 กันยายน 2561 และตามประกาศหน่วยงาน ก. ดังนั้น จึงอาจแยกพิจารณาได้ ดังนี้
  1. กรณีหน่วยงาน ก. จ่ายเงินค่าตอบแทนให้แก่ผู้รับซึ่งเป็นกรรมการในคณะกรรมการตาม 2.1 ถึง 2.8 โดยกำหนดวิธีการจ่ายเงินและจำนวนเงินที่จ่ายต่อครั้งที่มาประชุม ถือเป็นการจ่ายเบี้ยประชุมกรรมการ ที่ทางราชการจ่ายให้ กรรมการซึ่งได้รับเงินค่าเบี้ยประชุมดังกล่าวย่อมได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณ เพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามมาตรา 42 (7) แห่งประมวลรัษฎากร หน่วยงาน ก. ซึ่งเป็นผู้จ่ายเงินได้ จึงไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายแต่อย่างใด
  2. กรณีหน่วยงาน ก. จ่ายเงินค่าตอบแทนให้แก่บุคคลผู้ได้รับแต่งตั้งตาม 2.1 ถึง 2.2 และผู้ควบคุมงานตาม 2.9 ที่ไม่ได้เป็นกรรมการ โดยกำหนดวิธีการจ่ายและจำนวนเงินที่จ่ายต่อวันหรือต่องาน แล้วแต่กรณี ซึ่งไม่ใช่ลักษณะของการจ่ายค่าเบี้ยประชุมกรรมการ เงินค่าตอบแทนที่บุคคลดังกล่าวได้รับจึงไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามมาตรา 42 (7) แห่งประมวลรัษฎากร หน่วยงาน ก. จึงมีหน้าที่ต้องหัก ภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายและดำเนินการ ดังนี้
    (1) สำหรับการจ่ายเงินค่าตอบแทนให้แก่ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ในสังกัดซึ่งเข้าลักษณะ เป็นเงินได้เนื่องจากการจ้างแรงงานตามมาตรา 40 (1) แห่งประมวลรัษฎากร หน่วยงาน ก. มีหน้าที่หัก ภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 (1) แห่งประมวลรัษฎากร
    (2) สำหรับการจ่ายเงินค่าตอบแทนให้แก่บุคคลภายนอกซึ่งเข้าลักษณะเป็นเงินได้เนื่องจากหน้าที่งาน หรือตำแหน่งงาน หรือจากการรับทำงานให้ ตามมาตรา 40 (2) แห่งประมวลรัษฎากร หน่วยงาน ก. มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 (1) แห่งประมวลรัษฎากร
    (3) ให้หัวหน้าส่วนราชการของราชการบริหารส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ยื่นรายการจ่ายเงินได้ พึงประเมินตามมาตรา 40 (1) และ (2) แห่งประมวลรัษฎากร ตามแบบยื่นรายการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายตามมาตรา 58 (1) สำหรับแสดงรายการเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (1) (2) แห่งประมวลรัษฎากร กรณีมีการตั้งฎีกาเบิกเงิน เฉพาะข้าราชการและลูกจ้างของส่วนราชการ (แบบ ภ.ง.ด.1ก พิเศษ) ไปยัง เจ้าพนักงานประเมินตามมาตรา 58 (1) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 1 (3) ของประกาศ อธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 58) เรื่อง กำหนดแบบแสดงรายการเกี่ยวกับภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดาหัก ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2538

 

ปรับปรุงล่าสุด: 06-10-2023