เมนูปิด

เลขที่หนังสือ :   กค 0702/217
วันที่ :   14 มกราคม 2565
เรื่อง :   ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีลักษณะความสัมพันธ์ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันตามมาตรา 71 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อกฎหมาย :   มาตรา 71 ทวิ วรรคสอง (2) และมาตรา 71 ตรี แห่งประมวลรัษฎากร กฎกระทรวง ฉบับที่ 370
ข้อหารือ :   บริษัท ก. มีความสัมพันธ์ผ่านการมีผู้ถือหุ้นกลุ่มเดียวกันกับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลอื่น จำนวน 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท ข. จำกัด และบริษัท ค. จำกัด โดยนายหนึ่ง นายสอง และนายสาม แต่ละคนถือหุ้นในทั้ง 3 บริษัทดังกล่าว ซึ่งรวมจำนวนหุ้นที่นายหนึ่ง นายสอง และนายสามถือหุ้นรวมกันในแต่ละบริษัทเป็นจำนวนร้อยละ 100 ดังนั้น ทั้ง 3 บริษัทดังกล่าวจะเข้าลักษณะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันตามมาตรา 71 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่ และมีหน้าที่ต้องยื่นแบบรายงานประจำปีสำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันตามมาตรา 71 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร (Disclosure Form) สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีปี 2562 หรือไม่
แนววินิจฉัย :   1. ตามมาตรา 71 ทวิ วรรคสอง (2) แห่งประมวลรัษฎากร ได้วางหลักไว้ว่า หากบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตั้งแต่สองนิติบุคคลขึ้นไปมีความสัมพันธ์กันในลักษณะที่มีผู้ถือหุ้นในนิติบุคคลหนึ่ง ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม ไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบของทุนทั้งหมด และผู้ถือหุ้นนั้นได้ถือหุ้นในอีกนิติบุคคลหนึ่ง ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม ไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบของทุนทั้งหมด เช่นนี้ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตั้งแต่สองนิติบุคคลขึ้นไปดังกล่าวย่อมเข้าลักษณะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กัน
    ทั้งนี้ คำว่า “ผู้ถือหุ้น” หรือ “ผู้เป็นหุ้นส่วน” ตามความในมาตรา 71 ทวิ วรรคสอง (2) แห่งประมวลรัษฎากรนั้น ได้หมายความครอบคลุมทั้งผู้ถือหุ้นหรือผู้เป็นหุ้นส่วนรายบุคคลและผู้ถือหุ้นหรือผู้เป็นหุ้นส่วนหลายบุคคลรวมกัน
    2. กรณีตามข้อเท็จจริง นายหนึ่ง นายสอง และนายสาม ได้ถือหุ้นโดยมีจำนวนรวมกันร้อยละ 100 ในบริษัทฯ ร้อยละ 100 ในบริษัท ข. และร้อยละ 100 ในบริษัท ค. ดังนั้น ในกรณีนี้บริษัท ก. บริษัท ข. และบริษัท ค. ย่อมเข้าลักษณะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันตามมาตรา 71 ทวิ วรรคสอง (2) แห่งประมวลรัษฎากร และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลใดที่เข้าลักษณะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันตามมาตรา 71 ทวิ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร และมีรายได้จากการประกอบกิจการหรือเนื่องจากการประกอบกิจการมากกว่าสองร้อยล้านบาทขึ้นไป บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลดังกล่าวย่อมมีหน้าที่ยื่นรายงานข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันและมูลค่ารวมของธุรกรรมระหว่างกันในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชีภายในหนึ่งร้อยห้าสิบวัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีตามมาตรา 71 ตรี วรรคหนึ่งและวรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับกฎกระทรวง ฉบับที่ 370 (พ.ศ. 2563) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดจำนวนรายได้ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามมาตรา 71 ตรี วรรคสาม ลงวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

 

ปรับปรุงล่าสุด: 19-01-2024