เมนูปิด

เลขที่หนังสือ :   กค 0702/1988
วันที่ :   9 เมษายน 2567
เรื่อง :   ภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการรับเงินสนับสนุนการประชุมวิชาการ และเงินค่าลงทะเบียนประชุมวิชาการ
ข้อกฎหมาย :   มาตรา 39 มาตรา 77/2 และมาตรา 105 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ   หน่วยงาน ก. เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติฯ มีวัตถุประสงค์ปฏิบัติการให้บรรลุวัตถุประสงค์ของหน่วยงาน ข. เช่น ส่งเสริมการศึกษา วิจัย ตามข้อบังคับของหน่วยงาน ข. โดยหน่วยงาน ข. มีฐานะเป็นนิติบุคคล ตามพระราชบัญญัติฯ
    หน่วยงาน ก. จึงขอหารือ ดังนี้
    1. หน่วยงาน ก. จะต้องออกใบเสร็จรับเงินอย่างไร
    2. กรณีหน่วยงาน ก. ออกใบเสร็จรับเงินโดยใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีของหน่วยงาน ข.
        2.1 หน่วยงาน ก. ต้องเสียภาษีแทนหน่วยงาน ข. หรือไม่
        2.2 หน่วยงาน ข. ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่
แนววินิจฉัย :   1. กรณีตาม 1. หน่วยงาน ก. เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติฯ หน่วยงาน ก. จึงมีฐานะเป็นหน่วยงานภายในของหน่วยงาน ข. ดังนั้น หน่วยงาน ข. จึงมีหน้าที่ออกใบรับซึ่งมีรายการอย่างน้อยตามมาตรา 105 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่ผู้จ่ายเงินหรือชำระราคาในทันทีทุกคราวที่หน่วยงาน ก. รับเงินหรือรับชำระราคาไม่ว่าจะมีการเรียกร้องให้ออกใบรับหรือไม่ก็ตาม
    2. กรณีตาม 2. แยกพิจารณาได้ ดังนี้
        2.1 ภาษีเงินได้นิติบุคคล
        หน่วยงาน ข. มีฐานะเป็นนิติบุคคล ตามพระราชบัญญัติฯ ไม่เข้าลักษณะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ตามคำนิยามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร หน่วยงาน ข. จึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้แต่อย่างใด
        2.2 ภาษีมูลค่าเพิ่ม
        กรณีหน่วยงาน ข. โดยหน่วยงาน ก. ได้รับเงินสนับสนุนการประชุมวิชาการประจำปีจากบุคคลภายนอกหรือรับเงินค่าลงทะเบียนประชุมวิชาการจากสมาชิก หากไม่ได้กระทำการใด ๆ ให้แก่ผู้ให้เงินสนับสนุนหรือผู้ให้เงินค่าลงทะเบียนเป็นการตอบแทน และเงินดังกล่าวไม่มีลักษณะเป็นการขายสินค้าหรือให้บริการทางธุรกิจหรือวิชาชีพในราชอาณาจักร เงินสนับสนุนหรือเงินลงค่าทะเบียนดังกล่าวย่อมไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร

 

ปรับปรุงล่าสุด: 06-06-2024