เมนูปิด

เลขที่หนังสือ :   กค 0702/1062
วันที่ :   18 กุมภาพันธ์ 2567
เรื่อง :   ภาษีเงินได้ กรณีสิทธิประโยชน์ทางภาษีเกี่ยวกับการดำเนินการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและ พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550
ข้อกฎหมาย :   พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 519) พ.ศ. 2554 ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 214)ฯ ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555
ข้อหารือ :   ตามมาตรา 20 (10) แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 กำหนดให้คนพิการมีสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะตลอดจนสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ หน่วยงานจึงขอหารือว่า กรณีบุคคลธรรมดาและบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลได้บริจาคเงินหรือวัสดุอุปกรณ์เพื่อใช้ในการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้แก่คนพิการ จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีหรือไม่ และต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข อย่างไร
แนววินิจฉัย :   พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 519) พ.ศ. 2554 ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 214) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดให้คนพิการได้รับสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากสิ่งอำนวยความสะดวกและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 กำหนดสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายในการจัดให้คนพิการได้รับสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากสิ่งอำนวยความสะดวกและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (สิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ฯ) สรุปได้ดังนี้
    1. ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้แก่บุคคลธรรมดาเป็นจำนวนร้อยละหนึ่งร้อยของเงินที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดให้คนพิการได้รับสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ฯ
    2. ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลเป็นจำนวนร้อยละหนึ่งร้อยของรายจ่ายที่เป็นจำนวนเงินหรือมูลค่าทรัพย์สินที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดให้คนพิการได้รับสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ฯ และในกรณีที่บริจาคเป็นทรัพย์สิน จะต้องเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องโดยตรง และได้มาในระหว่างเวลาการดำเนินงานของโครงการของรัฐในการจัดให้คนพิการได้รับสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ฯ
    3. การได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตาม 1. และ 2. จะต้องเป็นการจ่ายให้แก่หน่วยงานของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องโดยตรงในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และต้องเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการดำเนินงานตามโครงการของรัฐซึ่งจัดให้คนพิการได้รับสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ฯ
    4. ผู้บริจาคที่จะใช้สิทธิยกเว้นภาษีจะต้องแสดงหลักฐานเป็นหนังสือที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐนั้น ที่พิสูจน์ได้ว่าได้จ่ายค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานตามโครงการของรัฐให้แก่หน่วยงานของรัฐซึ่งจัดให้คนพิการได้รับสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ฯ หรือกรณีที่หน่วยงานของรัฐรับบริจาคผ่านระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (e-Donation) ผู้บริจาคจะต้องมีข้อมูลการบริจาคที่ปรากฏในระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (e-Donation) เป็นหลักฐานประกอบการใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้

 

ปรับปรุงล่าสุด: 30-07-2024