เมนูปิด

เลขที่หนังสือ :   กค 0702/1240
วันที่ :   28 กุมภาพันธ์ 2567
เรื่อง :   ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการวิจัย
ข้อกฎหมาย :   มาตรา 40 (1) มาตรา 42 (11) และมาตรา 50 (1) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ :   หน่วยงาน ก. เป็นส่วนราชการที่เป็นหน่วยงานอิสระมีฐานะเป็นนิติบุคคล มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับงานธุรการของหน่วยงาน ข. โดยหน่วยงาน ก. ได้ประกาศรับข้อเสนอโครงการวิจัยโดยกำหนดคุณสมบัติผู้ดำเนินการวิจัยประเภทบุคคล ได้แก่ ข้าราชการหน่วยงาน ข. และลูกจ้าง และผู้ดำเนินการวิจัยเป็นหน่วยงานในสังกัดหน่วยงาน ก. ข้อเสนอโครงการวิจัยจะต้องเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงาน ข. สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาหน่วยงานได้ ต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด และอยู่ภายใต้การดูแลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการกำกับและประเมินผลงานวิจัย ซึ่งผู้ดำเนินการวิจัยจะได้รับค่าใช้จ่าย ในการดำเนินการวิจัยไม่เกิน 200,000 บาทต่อเรื่อง และหากคณะกรรมการบริหารหน่วยงาน ข. ตามระเบียบว่าด้วยการบริหารการวิจัยของหน่วยงาน ข. เห็นชอบให้โครงการวิจัยนั้น เป็นโครงการวิจัยดีเด่นตามระเบียบฯ จะได้รับเงินรางวัลเพิ่มเติมไม่เกิน 100,000 บาทต่อเรื่อง โดยพิจารณาตามความยากของงานวิจัย
    หน่วยงาน ก. ได้บันทึกค่าใช้จ่าย จำนวน 200,000 บาท เป็นค่าตอบแทนเฉพาะงาน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายด้านบริหารจัดการกิจกรรมจัดทำงานวิจัย ทั้งนี้ ผู้วิจัยเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย เช่น ค่าพาหนะในการเดินทาง ค่าใช้จ่ายในการสืบค้นข้อมูล ฯลฯ และค่าใช้จ่าย จำนวน 200,000 บาท ให้เบิกจ่ายในนามผู้ดำเนินการวิจัย
    ดังนั้น ค่าใช้จ่ายดังกล่าว ถือเป็นเงินค่าตอบแทน หรือเป็นเงินทุนสนับสนุนงานวิจัยของข้าราชการผู้ดำเนินการวิจัยหรือไม่ หากเป็น จะถือเป็นเงินได้พึงประเมินประเภทใด จะต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายหรือไม่ หรือจะถือเป็นรางวัลเพื่อการศึกษาค้นคว้าในวิทยาการที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณภาษีเงินได้ ตามมาตรา 42 (11) แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่ อย่างไร และค่างานวิจัยฯ ที่คณะกรรมการวิจัยเห็นว่างานวิจัยดังกล่าวเป็นงานวิจัยดีเด่น ถือเป็นเงินได้พึงประเมินของผู้ดำเนินการวิจัยหรือไม่ หากเป็นจะถือเป็นเงินได้ประเภทใด และจะต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายหรือไม่ หรือจะถือเป็นรางวัลเพื่อการศึกษาค้นคว้าในวิทยาการที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณภาษีเงินได้ ตามมาตรา 42 (11) แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย :   1. กรณีค่าใช้จ่ายดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นเงินได้เนื่องมาจากการจ้างแรงงาน ตามมาตรา 40 (1) แห่งประมวลรัษฎากร และไม่เข้าลักษณะเป็นรางวัลเพื่อการศึกษาหรือค้นคว้าในวิทยาการ ที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ ตามมาตรา 42 (11) แห่งประมวลรัษฎากร หน่วยงาน ก. จึงมีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 (1) แห่งประมวลรัษฎากร
    2. กรณีค่างานวิจัยดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นรางวัลเพื่อการศึกษาหรือค้นคว้าในวิทยาการที่ได้รับยกเว้น ไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ ตามมาตรา 42 (11) แห่งประมวลรัษฎากร หน่วยงาน ก. จึงไม่มีหน้าที่ ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 (1) แห่งประมวลรัษฎากร แต่อย่างใด

 

ปรับปรุงล่าสุด: 30-07-2024