เมนูปิด

เลขที่หนังสือ :   กค 0702/3858
วันที่ :   9 กรกฎาคม 2567
เรื่อง :   ภาษีเงินได้นิติบุคคล การพิจารณาลักษณะของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กัน
ข้อกฎหมาย :   มาตรา 71 ทวิ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ :   บริษัทหารือว่ากรณีดังต่อไปนี้เข้าลักษณะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันหรือไม่
    1. บริษัท ก. มีผู้ถือหุ้น คือ A ซึ่งถือหุ้นในบริษัท ก. ร้อยละ 15 และมีผู้ถือหุ้นอีกคนหนึ่ง คือ B ซึ่งถือหุ้นในบริษัท ก. ร้อยละ 30 ส่วนบริษัท ข. มีผู้ถือหุ้น 3 บุคคล ได้แก่ A ซึ่งถือหุ้นในบริษัท ข. ร้อยละ 20 B ซึ่งถือหุ้น ในบริษัท ข. ร้อยละ 10 และบริษัท ก. ซึ่งถือหุ้นในบริษัท ข. ร้อยละ 20
    2. บริษัท ก. มีผู้ถือหุ้น คือ A ซึ่งถือหุ้นในบริษัท ก. ร้อยละ 15 และมีผู้ถือหุ้นอีกคนหนึ่ง คือ B ซึ่งถือหุ้นในบริษัท ก. ร้อยละ 35 ส่วนบริษัท ข. มีผู้ถือหุ้น 3 บุคคล ได้แก่ A ซึ่งถือหุ้นในบริษัท ข. ร้อยละ 25 B ซึ่งถือหุ้น ในบริษัท ข. ร้อยละ 25 และบริษัท ก. ซึ่งถือหุ้นในบริษัท ข. ร้อยละ 20
แนววินิจฉัย:   1. ตามมาตรา 71 ทวิ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ได้กำหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตั้งแต่สองนิติบุคคลขึ้นไปที่มีความสัมพันธ์กันในลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กัน
        1.1 นิติบุคคลหนึ่งถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนในอีกนิติบุคคลหนึ่งไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบของทุนทั้งหมด
        1.2 ผู้ถือหุ้นหรือผู้เป็นหุ้นส่วนซึ่งถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนในนิติบุคคลหนึ่งไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบของทุนทั้งหมด ถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนในอีกนิติบุคคลหนึ่งไม่ว่าโดยตรง หรือโดยอ้อมไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบของทุนทั้งหมด
        1.3 นิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์ระหว่างกันในด้านทุน การจัดการ หรือการควบคุมในลักษณะที่นิติบุคคลหนึ่งไม่อาจดำเนินการโดยอิสระจากอีกนิติบุคคลหนึ่งตามที่กำหนดโดยกฎกระทรวง ซึ่ง ณ ขณะนี้ ยังไม่มีกฎกระทรวงกำหนดลักษณะความสัมพันธ์ดังกล่าวแต่อย่างใด
    2. ในการพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล กรมสรรพากรได้เผยแพร่คำอธิบายประกอบการกรอกแบบรายงานประจำปีสำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันตามมาตรา 71 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร (Disclosure Form) บนหน้าเว็บไซต์ของกรมสรรพากร ซึ่งบริษัทสามารถใช้เป็นแนวทางประกอบการพิจารณาได้

 

ปรับปรุงล่าสุด: 08-08-2024