เมนูปิด

เลขที่หนังสือ :   กค 0702/3854
วันที่ :   9 กรกฎาคม 2567
เรื่อง :   ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการออกเอกสารรับรองการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0
ข้อกฎหมาย :   มาตรา 77/2 (2) มาตรา 80/1 (5) และมาตรา 82 แห่งประมวลรัษฎากร ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 227)ฯ ลงวันที่ ลงวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2562
ข้อหารือ :   หน่วยงาน A หารือเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีบริษัท ก จำกัด (บริษัทฯ) ขายสินค้าให้แก่ลูกค้าที่ได้รับเอกสิทธิ์ทางการทูต ซึ่งได้รับการยกเว้นภาษีในการผ่านพิธีการศุลกากร หน่วยงาน A จึงขอทราบแนวปฏิบัติในการออกเอกสารการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 แก่ผู้มีเอกสิทธิ์ทางการทูต ซึ่งประสงค์จะซื้อหรือนำเข้าสินค้าจากบริษัทต่าง ๆ เพื่อหน่วยงาน A จะได้ยึด เป็นแนวทางในการดำเนินการต่อไป
แนววินิจฉัย:   1. บริษัทฯ เป็นตัวแทนนำเข้าสินค้าประเภทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากต่างประเทศผ่านคลังสินค้าทัณฑ์บนของบริษัทฯ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในฐานะผู้นำเข้าในอัตราร้อยละ 7.0 ตามมาตรา 77/2 (2) และมาตรา 82 แห่งประมวลรัษฎากร
    2. บริษัทฯ นำเข้าสินค้าและเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในฐานะผู้นำเข้าสินค้าตาม 1. แล้ว ต่อมาบริษัทฯ ต้องการขายสินค้าให้แก่ผู้มีเอกสิทธิ์ทางการทูต หากผู้มีเอกสิทธิ์ทางการทูตได้ขอหนังสือรับรองการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 จากกระทรวงการต่างประเทศ ในแต่ละครั้ง ที่ซื้อสินค้าหรือรับบริการ เว้นแต่การซื้อกระแสไฟฟ้า น้ำประปา หรือการใช้บริการโทรศัพท์ ให้ขอหนังสือรับรองฯ เพียงครั้งแรกครั้งเดียว เพื่อนำไปแสดงต่อผู้ประกอบการ และได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 227) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การขายสินค้าหรือการให้บริการให้แก่องค์การสหประชาชาติ ทบวงการชำนัญพิเศษของสหประชาชาติ สถานเอกอัครราชทูต สถานทูต สถานกงสุลใหญ่ สถานกงสุล องค์การระหว่างประเทศที่ประเทศไทยมีพันธกรณีตามความ ตกลงที่จะต้องปฏิบัติเท่าเทียมกับสถานเอกอัครราชทูต องค์การสหประชาชาติหรือทบวง การชำนัญพิเศษของสหประชาชาติหรือสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าของต่างประเทศ ที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทยตามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลต่างประเทศ ตามมาตรา 80/1 (5) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 แล้ว บริษัทฯ จึงจะได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1 (5) แห่งประมวลรัษฎากร

 

ปรับปรุงล่าสุด: 08-08-2024