เมนูปิด

เลขที่หนังสือ :   กค 0702/5436
วันที่ :   23 กันยายน 2567
เรื่อง :   ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล
ข้อกฎหมาย :   มาตรา 77/1 และมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ :   1. บริษัทได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัล ซึ่งลักษณะเป็นการซื้อขายข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ โดยเป็นนายหน้าให้แก่ผู้ซื้อและผู้ขายทำธุรกรรมผ่านระบบของบริษัททางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นระบบปฏิบัติการทั้งหมดจะเก็บอยู่ใน Cloud Service Provider ลูกค้าของบริษัทสามารถใช้บริการได้ทุกสถานที่ทั่วโลก โดยลูกค้าต้องสมัครใช้บริการ จัดส่งข้อมูล และยืนยันตัวตนตามนโยบายที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินกำหนด
    2. การทำคำสั่งซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านระบบของบริษัทโดยการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้
        2.1 การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลกับสกุลเงินบาท แบ่งเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่
            (1) การซื้อสินทรัพย์ดิจิทัล ลูกค้าในฐานะผู้ซื้อจะต้องเสนอซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลในราคาที่กำหนด เช่น 1 อีเธอเรียม ราคา 10,000 บาท หากลูกค้าตั้งคำสั่งซื้อ ลูกค้าจะต้องโอนเงินให้แก่ผู้ขายผ่านระบบของธนาคารพาณิชย์ แล้วผู้ขายจะโอนสินทรัพย์ดิจิทัลให้แก่ผู้ซื้อ
            (2) การขายสินทรัพย์ดิจิทัล ลูกค้าในฐานะผู้ขายจะต้องเสนอขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยกำหนดราคาขาย เช่น 1 อีเธอเรียม ราคา 20,000 บาท เมื่อลูกค้าได้โอนสินทรัพย์ดิจิทัลให้แก่ผู้ซื้อแล้ว ผู้ซื้อจะโอนเงินผ่านระบบของธนาคารพาณิชย์ให้แก่ผู้ขาย
        2.2 การแลกเปลี่ยนระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัล หากลูกค้าประสงค์จะแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลกับบุคคลอื่น เช่น 1 บิทคอยน์ แลกกับ 10 อีเธอเรียม ลูกค้าเพียงตั้งคำสั่งแลกเปลี่ยนและโอนสินทรัพย์ดิจิทัลให้กับบุคคลอีกคนหนึ่ง บุคคลดังกล่าวก็จะโอนสินทรัพย์ดิจิทัลกลับคืนให้แก่ลูกค้า การโอนสินทรัพย์ดิจิทัลระหว่างกันเป็นเพียงการเปลี่ยนความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลในระบบบล็อกเชน
    3. บริษัทรับชำระค่าตอบแทนเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจัดเก็บอยู่ในกระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัล (Wallet Address) ซึ่งค่าตอบแทนจะมาจากการดำเนินการ ดังนี้
        3.1 ส่วนแบ่งของกำไรจากการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ลูกค้าจะต้องซื้อขายกับผู้ประกอบการที่บริษัทระบุไว้เท่านั้น โดยผู้ประกอบการที่บริษัทเป็นนายหน้าซื้อขายจะตั้งราคารับซื้อและราคาขายคล้ายกับอัตราของการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ทำให้ได้รับกำไรจากส่วนต่างราคาซึ่งบริษัทจะได้รับส่วนแบ่งของกำไร ในอัตราร้อยละ 60 : 40
        3.2 ค่าธรรมเนียมการให้บริการ ผู้ประกอบการที่บริษัทเป็นนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล บริษัทจะกำหนดค่าธรรมเนียมเป็นรายธุรกรรม รายเดือน หรือรายปี แล้วแต่จะกำหนด
    4. บริษัทขอหารือว่า เนื่องจากลูกค้าสามารถใช้บริการของบริษัทได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม ซึ่งมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร กำหนดให้การขายสินค้าในราชอาณาจักรอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ดังนั้น คำว่า “ในราชอาณาจักร” ในกรณีการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจะต้องพิจารณาจากหลักเกณฑ์ใด
แนววินิจฉัย:   กรณีตามข้อเท็จจริงเป็นกรณีที่บริษัทซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นนายหน้าซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี ได้ให้บริการในประเทศไทย โดยทำหน้าที่เป็นตัวกลางให้แก่ผู้ซื้อและผู้ขายสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งทำธุรกรรมผ่านระบบของบริษัททางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นซึ่งเป็นช่องทางในการติดต่อกับลูกค้าในการให้บริการโดยได้รับค่าตอบแทนตามข้อเท็จจริงข้างต้นนั้น เข้าลักษณะเป็นการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรและได้ใช้บริการในราชอาณาจักร และค่าตอบแทนและค่าธรรมเนียมที่บริษัทได้รับจากการให้บริการดังกล่าว อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 ตามมาตรา 77/1 (9) (10) และมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร

 

ปรับปรุงล่าสุด: 25-10-2024