เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/259
วันที่: 14 มกราคม 2551
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย
ข้อกฎหมาย: มาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          ห้างหุ้นส่วนจำกัด ก. (ห้างฯ) ประกอบกิจการ ผลิต รับจ้างผลิต จำหน่าย นำเข้า และส่งออกอะไหล่รถยนต์ รถพ่วง รถบรรทุก เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนและส่วนประกอบของรถยนต์ทุกชนิด ซึ่งในการผลิตสินค้าดังกล่าว ห้างฯ ได้สั่งซื้อวัตถุดิบเพื่อนำมาใช้ในการผลิตสินค้าสำเร็จรูป โดยลักษณะการสั่งซื้อวัตถุดิบและชิ้นงานมีลักษณะที่แตกต่างกันดังนี้
          1. ห้างฯ มีคำสั่งซื้อวัตถุดิบและชิ้นงาน (กึ่งสำเร็จรูป) ไปยังโรงงานหล่อเหล็กพร้อมทั้งกำหนดให้โรงงานฯ จัดหาวัตถุดิบและส่วนประกอบเพื่อนำมาผลิตชิ้นงานเองทั้งหมดตามชนิดประเภท ปริมาณและตามแบบที่ห้างฯ กำหนดไว้เป็นการเฉพาะเท่านั้น โดยโรงงานฯ ไม่มีสิทธิที่จะนำรูปแบบชิ้นงานที่ผลิตให้กับห้างฯ ไปผลิตให้กับลูกค้ารายอื่น
          2. ห้างฯ มีคำสั่งซื้อวัตถุดิบและชิ้นงาน (กึ่งสำเร็จรูป) ไปยังโรงงานหล่อเหล็กพร้อมทั้งให้โรงงานฯ จัดหาวัตถุดิบและส่วนประกอบเพื่อนำมาผลิตชิ้นงานเองทั้งหมดตามชนิดประเภท และปริมาณตามที่ห้างฯ ต้องการ ซึ่งชิ้นงานดังกล่าว เป็นสินค้า ที่โรงงานฯ ทำการผลิตตามแบบของโรงงานฯ เองเพื่อจำหน่ายเป็นปกติให้แก่ลูกค้าทั่วไปมิได้ทำการผลิตตามแบบที่เป็นการเฉพาะ ของห้างฯ บริษัทฯ จึงขอทราบว่า กรณีตาม 1 และ 2 ถือเป็นการขายสินค้าหรือรับจ้างทำของและอยู่ในบังคับที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายหรือไม่อย่างไร
แนววินิจฉัย          1. กรณีตามข้อ 1. หากโรงงานฯ มิได้ผลิตสินค้าขายเป็นปกติธุระ แต่รับจ้างผลิตสินค้าตามที่ห้างฯ กำหนด กรณีดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นการรับจ้างทำของ ตามมาตรา 587 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งพาณิชย์ เมื่อห้างฯ จ่ายค่าจ้างให้แก่โรงงานฯ ผู้รับจ้าง ห้างฯ มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 3.0 ตามข้อ 8(2) ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป.4/2528 เรื่องสั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมิน ตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2528 รัษฎากร
          2. กรณีตามข้อ 2. หากโรงงานฯ ผลิตสินค้าขายเป็นปกติธุระต่อมาได้รับจ้างผลิตสินค้าตามที่ห้างฯ กำหนด โดยใช้วัตถุดิบ ของโรงงานฯ ผู้รับจ้าง กรณีดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นการขายสินค้าไม่อยู่ในบังคับต้องถูกหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป.4/2528 ฯ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528 แต่อย่างใด
เลขตู้: 71/35562

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020