เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/260
วันที่: 14 มกราคม 2551
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินของการเดินทางในประเทศ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 79 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัทฯ เป็นผู้ประกอบกิจการให้บริการขนส่งทางอากาศในราชอาณาจักรและระหว่างประเทศ บริษัทฯ ได้ขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการให้บริการขนส่งในราชอาณาจักรโดยอากาศยาน ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้เรียกเก็บภาษี มูลค่าเพิ่มจากผู้โดยสารสำหรับการเดินทางในประเทศ โดยคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มจากราคาค่าโดยสาร ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน ค่าภาษีน้ำมัน ค่าประกันภัย และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน แต่เนื่องจากมีผู้โดยสารโต้แย้งเกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินของการเดินทางในประเทศ บริษัทฯ จึงหารือดังนี้
          1. บริษัทฯ ต้องเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้โดยสารสำหรับค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินของการเดินทางในประเทศหรือไม่
          2. ในกรณีที่ผู้โดยสารไม่ได้เดินทางตามที่ได้ซื้อตั๋วโดยสาร บริษัทฯ จะคืนค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินรวมทั้ง ภาษีมูลค่าเพิ่มที่เรียกเก็บไว้ตามที่ผู้โดยสารร้องขอหากผู้โดยสารไม่ได้ขอคืนค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินดังกล่าว บริษัทฯ จะนำมาเป็นรายได้ของบริษัทฯ โดยไม่ได้คำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มอีกครั้งหนึ่ง กรณีดังกล่าว บริษัทฯ ปฏิบัติถูกต้องหรือไม่
          3. ในกรณีที่บริษัทฯ ไม่ต้องเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้โดยสารสำหรับค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินของการเดินทางในประเทศ หากผู้โดยสารไม่ได้เดินทางตามที่ได้ซื้อตั๋วโดยสาร และไม่ได้ขอคืนค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน เมื่อบริษัทฯ นำค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินดังกล่าวมาเป็นรายได้ บริษัทฯ จะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอีกหรือไม่ เมื่อใด
          ทั้งนี้ ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินที่บริษัทฯ เรียกเก็บจากผู้โดยสารดังกล่าว บริษัทฯ ถือเป็นรายได้ของบริษัทฯ และเมื่อบริษัทฯ จ่ายค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินให้แก่บริษัท ท. บริษัทฯ จ่ายในนามของบริษัทฯ เอง โดยคำนวณจ่ายจากจำนวนผู้โดยสารที่ได้เดินทางจริง
แนววินิจฉัย          1. กรณีตาม 1. บริษัทฯ ได้ขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการให้บริการขนส่งในราชอาณาจักรโดยอากาศยาน ตามมาตรา 81/3(3) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับมาตรา 3(1) แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดให้กิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เสียภาษีมูลค่าเพิ่มได้ (ฉบับที่ 241) พ.ศ. 2534 บริษัทฯ จึงต้องเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้โดยสารสำหรับการเดินทางในประเทศตามมูลค่าของฐานภาษี ตามมาตรา 79 แห่งประมวลรัษฎากร คือมูลค่าทั้งหมดที่บริษัทฯ ได้รับหรือพึงได้รับจากการให้บริการนั้น ดังนั้น เมื่อบริษัทฯ จำหน่ายตั๋วโดยสารเครื่องบินสำหรับการเดินทางในประเทศ โดยได้รวมราคาค่าโดยสาร ค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน ค่าภาษีน้ำมัน ค่าประกันภัย และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน เป็นค่าบริการรวม บริษัทฯ จึงต้องเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากค่าบริการรวมดังกล่าว
          2. กรณีตาม 2. และ 3. ในกรณีผู้โดยสารไม่ได้เดินทางตามที่ได้ซื้อตั๋วโดยสารไว้และไม่ได้ขอคืนค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน บริษัทฯ จึงนำค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินมาเป็นรายได้ของบริษัทฯ กรณีดังกล่าว เนื่องจากบริษัทฯ ได้นำค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินมาเป็นรายได้ของบริษัทฯ เมื่อจำหน่ายตั๋วโดยสารเครื่องบินแล้ว บริษัทฯ จึงไม่ต้องนำค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินที่ผู้โดยสารไม่ได้ขอคืนมาเป็นรายได้ของบริษัทฯ อีก ดังนั้น หากบริษัทฯ ได้เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินซึ่งรวมอยู่ในค่าบริการรวมแล้ว จึงไม่มีกรณีที่บริษัทฯ ต้องนำค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินที่ผู้โดยสารไม่ได้ขอคืนดังกล่าวมาเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอีกแต่อย่างใด
เลขตู้: 70/35563

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020