เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./258
วันที่: 15 มกราคม 2551
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการนำเข้าและขายอาหารเสริมแร่ธาตุสำหรับสัตว์
ข้อกฎหมาย: มาตรา 81(1)(จ) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัทฯ เป็นผู้นำเข้าและขายอาหารเสริมแร่ธาตุสำหรับสัตว์ อาหารเสริมแร่ธาตุมีลักษณะเป็นผงของแร่ธาตุเดี่ยว บรรจุในถุงพลาสติกโพลิเอธิลีน ขนาด 25 กิโลกรัม จำหน่ายให้แก่ เกษตรกร สหกรณ์ ฟาร์ม และโรงงานผลิตอาหารสัตว์ต่าง ๆ ในประเทศ โดยผู้ซื้อจะนำไปผสมในอาหารสัตว์ให้สัตว์กินสำหรับ ไก่ สุกรและโค ทุกขนาดอายุ ตามอัตราส่วน เพื่อเสริมแร่ธาตุให้กับสัตว์ และได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้า อาหารสัตว์ตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2525 กับกรมปศุสัตว์ประเภทอาหารเสริมสำหรับสัตว์ ตามใบอนุญาตนำเข้าอาหารสัตว์ และใบสำคัญการขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ ประเภทอาหารเสริมสำหรับสัตว์ ชนิดอาหารเสริมแร่ธาตุ
          บริษัทฯ จึงขอทราบว่า การนำเข้าและการขายอาหารเสริมแร่ธาตุดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับสัตว์ จะได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มใช่หรือไม่
แนววินิจฉัย          บริษัทฯ เป็นผู้นำเข้าและขายอาหารเสริมแร่ธาตุสำหรับสัตว์ ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเป็นอาหารสัตว์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2525 กับกรมปศุสัตว์แล้ว การนำเข้าและการขายสินค้าดังกล่าว เข้าลักษณะเป็น การนำเข้าและขายเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับสัตว์ เพื่อบำรุงรักษา ป้องกัน ทำลาย หรือกำจัดศัตรูพืชหรือโรคของพืชและสัตว์ ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81(1)(จ) และมาตรา 81(2)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 71/35561

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020