เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/948
วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2551
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการขายสินค้าพร้อมบริการติดตั้ง
ข้อกฎหมาย: คำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป.4/2528ฯ
ข้อหารือ          บริษัทฯ ประกอบกิจการนำเข้า จำหน่ายเครื่องจักร อะไหล่และอุปกรณ์พร้อมติดตั้ง บริษัทฯ ได้ขายเครื่องจักรให้แก่ บริษัท อ.พร้อมทำการติดตั้ง และได้เรียกเก็บราคาเครื่องจักรพร้อมกับค่าบริการติดตั้งรวมกัน บริษัทฯ จึงขอทราบว่า
          1. สัญญาขายพร้อมติดตั้งดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นการขายสินค้าซึ่งไม่อยู่ในบังคับต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตาม คำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 4/2528 เรื่อง สั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่หักภาษี เงินได้ ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2528 ถูกต้องหรือไม่
          2. บริษัทฯ ได้รับชำระเงินงวดแรกและถูกหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายไว้แล้ว หากบริษัทฯ ไม่ประสงค์จะนำเงินภาษีที่ถูกหัก ไว้ไปเป็นเครดิตภาษีของบริษัทฯ เมื่อสิ้นรอบระยะเวลาบัญชี บริษัทฯ สามารถขอคืนได้หรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย          1. ตามข้อ 3. และข้อ 4. ของสัญญาระหว่างบริษัทฯ กับบริษัท อ. นั้น บริษัทฯ มีฐานะเป็นผู้ให้บริการหรือผู้รับจ้าง และบริษัท อ. มีฐานะเป็นผู้รับบริการหรือ ผู้ว่าจ้าง โดยบริษัท อ. ได้ว่าจ้างบริษัทฯ ออกแบบ จัดหา และติดตั้งกรรมวิธีการ ผสมกาแฟเพื่อประกอบการโรงงานจนเสร็จสมบูรณ์ ประกอบกับความตามข้อ 9. ของสัญญาฉบับเดียวกันระบุให้กรรมสิทธิ์ ในเครื่องจักรผลิตกาแฟโอนไปยังบริษัท อ. ต่อเมื่อบริษัทฯ ได้ทำการติดตั้ง ทดสอบการทำงาน และส่งมอบเครื่องจักรผลิตกาแฟ เรียบร้อยแล้ว จึงเห็นได้ว่า กิจการที่บริษัทฯ ได้กระทำให้แก่บริษัท อ. เป็นการให้บริการออกแบบและติดตั้งเครื่องจักร ผลิตกาแฟโดยมุ่งหวังถึงผลสำเร็จของงานที่ว่าจ้างเป็นสำคัญ มิได้มีลักษณะเป็นการขายสินค้าและรับดำเนินการติดตั้ง กิจการที่บริษัทฯ กระทำไปจึงไม่เป็นการขายเครื่องจักรและให้บริการติดตั้งแต่อย่างใด เมื่อบริษัท อ. จ่ายเงินตามสัญญา ให้แก่บริษัทฯ จึงเป็นการจ่ายเงินค่าบริการอันเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(8) แห่งประมวลรัษฎากร อยู่ในบังคับ ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายตามข้อ 12/1 ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 4/258ฯ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2528
          2. การหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายตามคำสั่งกรมสรรพากรฉบับดังกล่าว เป็นวิธีการจัดเก็บภาษีอากรล่วงหน้าก่อน กำหนดเวลาชำระภาษีตามที่มาตรา 3 เตรส แห่งประมวลรัษฎากร กำหนดให้อำนาจกระทำได้โดยชอบ และมาตราเดียวกันนี้ ได้กำหนดให้นำความตามมาตรา 60 แห่งประมวลรัษฎากร มาใช้บังคับแก่เงินภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายไว้ โดยให้ถือเป็นเครดิต ภาษีของผู้ต้องเสียภาษีในการคำนวณภาษี ดังนั้น กรณีภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย บริษัทฯ มีสิทธินำไปถือเป็นเครดิตภาษี ในการคำนวณภาษีเมื่อสิ้นรอบระยะเวลาบัญชี โดยหากภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายไว้มีจำนวนมากกว่าเงินภาษีที่ต้องชำระเมื่อสิ้น รอบระยะเวลาบัญชีแล้ว บริษัทฯ จึงจะมีสิทธิขอรับคืนเงินภาษีดังกล่าว
เลขตู้: 71/35635

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020