เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0702/4743
วันที่: 7 สิงหาคม 2551
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีขออนุมัติออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้กับ ผู้รับที่ เป็นบุคคลธรรมดาปีละครั้ง
ข้อกฎหมาย: มาตรา 40(4)(ก) มาตรา 50(2) และมาตรา 50 ทวิ (3) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัทหลักทรัพย์ฯ ได้ยื่นคำร้องขออนุมัติออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้กับ ผู้รับที่เป็นบุคคลธรรมดาปีละครั้ง เนื่องจาก บริษัทฯ ได้จ่ายดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับเงินที่ลูกค้า นำมาฝากเป็นประกันในการซื้อขายหลักทรัพย์ตามจำนวนเงินคงเหลือในแต่ละช่วงเวลาของเดือน โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการคำนวณจำนวนเงินดอกเบี้ยและจะโอนเข้าบัญชีลูกค้าทุกวันที่ 1 ของเดือน พร้อมกับพิมพ์หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายให้ลูกค้าทุกราย และนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายต่อกรมสรรพากรทุกเดือน ในแต่ละเดือนบริษัทฯ มีจำนวนผู้มีเงินได้มากกว่าหนึ่งพันราย ทำให้มีภาระต้องจัดส่งและเก็บหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายเป็นปริมาณมาก และผู้มีเงินได้ ส่วนใหญ่ไม่ประสงค์จะขอรับหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายเป็นรายเดือน เนื่องจากเป็นภาระ ในการจัดเก็บเอกสารและบางครั้งเอกสารอาจสูญหายต้องร้องขอให้บริษัทฯ ออกใบแทน ทั้งนี้ บริษัทฯ จะนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายทุกเดือนตามปกติ ส่วนลูกค้าที่เป็นนิติบุคคลบริษัทฯ ยังคง ออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายทุกครั้งตามปกติที่มีการจ่ายเงินได้
แนววินิจฉัย          กรณีบริษัทฯ ประกอบธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์ ได้จ่ายดอกเบี้ยให้แก่ลูกค้าที่นำเงิน มาฝากเป็นประกันการซื้อขายหลักทรัพย์อันเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(4)(ก) แห่ง ประมวลรัษฎากร บริษัทฯ มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50(2) แห่งประมวลรัษฎากร และมีหน้าที่ต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้กับลูกค้าในทันทีที่มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50ทวิ(3) แห่งประมวลรัษฎากร อย่างไรก็ดี เนื่องจากบริษัทฯ มีลูกค้า รายย่อยเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการลดภาระการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย จึงผ่อนผันให้บริษัทฯ ไม่ต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย สำหรับการจ่าย เงินได้พึงประเมินประเภทดอกเบี้ยเงินฝาก ตามมาตรา 40(4)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร ใน ทันทีทุกครั้งที่มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย และให้บริษัทฯ มีสิทธิออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย เป็นรายปีปีละหนึ่งครั้งได้ตามที่ร้องขอ ทั้งนี้ โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 50 ทวิ วรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร แต่บริษัทฯ จะต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้ในทันทีทุกครั้งที่ผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายร้องขอ
เลขตู้: 71/36082

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020