เมนูปิด


          1. กรณีบริษัทผู้รับโอน ได้รับเงินและหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายจากลูกหนี้ที่รับโอน มาโดยในหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายออกในนาม บริษัทผู้รับโอน บริษัทผู้รับโอน มีสิทธินำ ภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่าย นั้นไปใช้ในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลของรอบระยะเวลาบัญชีปี 2550 ได้หรือไม่


          2. หากลูกหนี้ชำระเงินโดยหักภาษี ณ ที่จ่ายและออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ในนามบริษัทผู้โอน บริษัทผู้โอน มีสิทธินำภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายนั้นไปใช้ในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลของรอบระยะเวลาบัญชีปี 2550 ได้หรือไม่

เลขที่หนังสือ: กค 0702/5521
วันที่:3 กันยายน 2551
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย กรณีผู้รับโอน กิจการชำระหนี้ค่าบริการ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 50 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัท อ. (บริษัทผู้รับโอน) ประกอบกิจการให้เช่า ให้เช่าซื้อเครื่องจักร และให้บริการ หลังการขาย ได้รับโอนกิจการทั้งหมด (ทรัพย์สิน หนี้สิน สิทธิ หน้าที่ต่าง ๆ) จาก บริษัท อ. (บริษัทผู้โอน) ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2550 บริษัทผู้โอน ได้จดทะเบียนเลิกบริษัท ตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2550 และคาดว่า ในการเรียกเก็บเงินจากลูกหนี้คงค้างที่ได้ถูกโอนขายมานั้น ลูกหนี้จะทำการจ่ายเงินมายังบริษัทผู้รับโอนโดยตรง พร้อมทั้งจะออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายในนามของผู้รับโอน แต่ยังมีลูกค้าบางรายชำระเงินค่าบริการเมื่อครบ กำหนดชำระเงินและออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายในนามบริษัทผู้โอน เนื่องจากลูกค้าเหล่านั้นอยู่ต่างจังหวัดหรือมีหน่วยงานภายในหลายแผนก จึงทำให้การติดต่อประสานงานเรื่องการโอนขายกิจการทั้งหมดระหว่างบริษัทผู้โอนและผู้รับโอนไม่ทั่วถึง บริษัทผู้รับโอนขอทราบว่า แนววินิจฉัย          กรณีบริษัทผู้โอนได้โอนกิจการทั้งหมดให้แก่บริษัทผู้รับโอน บริษัทผู้รับโอนย่อมได้รับไป ทั้งทรัพย์สิน หนี้สิน สิทธิ และหน้าที่ของบริษัทผู้โอนทั้งหมด ในการโอนเจ้าหนี้ของบริษัทผู้โอนมาให้บริษัทผู้รับโอนเป็นผู้ชำระหนี้ ทำให้บริษัทผู้รับโอนตกเป็นลูกหนี้เนื่องจากการเปลี่ยนตัวลูกหนี้ ซึ่งสามารถกระทำได้โดยการแปลงหนี้ใหม่ด้วยการเปลี่ยนตัวลูกหนี้ ตามมาตรา 350 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และในการโอนลูกหนี้มาให้บริษัทผู้รับโอนโดยให้ลูกหนี้ ของบริษัทผู้โอนชำระหนี้ให้แก่บริษัทผู้รับโอน ซึ่งการโอนลูกหนี้ของบริษัทผู้โอนมาเป็นลูกหนี้ของบริษัทผู้รับโอน โดยบริษัทผู้รับโอนรับโอนความเป็นเจ้าหนี้มาเป็นของบริษัทผู้รับโอน จึงเป็นการเปลี่ยนตัวเจ้าหนี้ ซึ่งสามารถกระทำได้โดยการแปลงหนี้ใหม่ด้วยการเปลี่ยนตัวเจ้าหนี้ ตามมาตรา 349 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ดังนั้น บุคคลใดเป็นเจ้าหนี้ หรือลูกหนี้ของบริษัทผู้โอน บุคคลนั้นจะเป็นเจ้าหนี้หรือลูกหนี้ของบริษัทผู้รับโอนต่อไป กรณี หลังจากโอนกิจการแล้ว เมื่อลูกหนี้ได้ชำระค่าบริการให้แก่บริษัทผู้รับโอน ลูกหนี้ต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายให้แก่ผู้รับเงินได้ ซึ่งถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้แล้วตาม มาตรา 50 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร โดยระบุนามของบริษัทผู้รับโอนเป็นผู้รับเงิน ซึ่งบริษัท ผู้รับโอนมีหน้าที่ในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล และรับผิดในการเสียภาษีแทนบริษัทผู้โอน หากลูกหนี้ของบริษัทผู้โอนชำระเงินโดยหักภาษี ณ ที่จ่ายและออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายระบุนามของบริษัทผู้โอนเป็นผู้รับเงิน จึงเป็นการออกหนังสือรับรอง การหักภาษี ณ ที่จ่ายผิดพลาดในส่วนของการระบุชื่อผู้รับเงินได้ ดังนั้น ลูกหนี้ผู้จ่ายเงินได้ ต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายฉบับใหม่ โดยแก้ไขชื่อให้บริษัทผู้รับโอนเป็น ผู้รับเงินได้ ทั้งนี้ บริษัทผู้โอน ไม่สามารถนำภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายนั้นไปใช้ในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลของรอบระยะเวลาบัญชีปี 2550
เลขตู้: 71/36128

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020