เมนูปิด


              1.1 กลุ่มหลักสูตรที่ 1 หลักสูตรการเรียนภาษาและวิชาการประกอบด้วยหลักสูตร การเรียนภาษา หลักสูตรมัธยมศึกษา เตรียมอุดมศึกษา ปริญญาตรี และปริญญาโท


              1.2 กลุ่มหลักสูตรที่ 2 โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม


          2. บริษัทฯ มีต้นทุนของการให้บริการ ดังนี้


              2.1 ต้นทุนที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ได้แก่ ค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก ค่าดำเนินโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ค่าตั๋วโดยสารเครื่องบินภายในประเทศปลายทาง ค่ารถรับ -ส่ง ภายใน ประเทศปลายทาง ค่าประกันสุขภาพ ค่าเข้าค่ายเตรียมความพร้อม ค่าทัศนศึกษาซึ่งสำนักงานในต่างประเทศจะทำการรวบรวมต้นทุนของแต่ละกลุ่มหลักสูตร โดยการเฉลี่ยค่าใช้จ่ายทั้งหมด ด้วยจำนวนนักเรียนทั้งหมดจากทั่วโลกที่เข้าร่วมหลักสูตรกับสถาบันในต่างประเทศตลอดปี ใบแจ้งหนี้ที่ส่งมาเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากบริษัทฯ จึงเป็นต้นทุนเฉลี่ยคูณด้วยจำนวนนักเรียนที่เดินทางจากประเทศไทย


              2.2 ต้นทุนที่เกิดขึ้นภายในประเทศ ได้แก่ ค่าตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศไทยกับ ประเทศปลายทาง ซึ่งบริษัทฯ จะชำระตรงให้กับบริษัทที่จำหน่ายตั๋ว และค่าประกันสุขภาพ ซึ่งหากนักเรียนเลือกประกันสุขภาพของบริษัทประกันในประเทศไทย บริษัทฯ จะชำระตรงให้กับบริษัทประกัน


          3. บริษัทฯ ยื่นชำระภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับค่าบริการ ดังต่อไปนี้


              3.1 ค่าบริการในการประสานงานกับสถาบันในต่างระเทศ การยื่นขอวีซ่าการจัดหา ตั๋วเครื่องบิน โดยคิดเป็นค่าบริการเหมาจ่ายต่อการลงทะเบียนครั้งละ 25 เหรียญสหรัฐ ซึ่งจะหักจากค่าลงทะเบียนหลักสูตร


              3.2 ค่าสอบวัดระดับภาษา สำหรับผู้ที่เข้าโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม สำหรับรายรับอื่นๆ ซึ่งเป็นค่าบริการ สำหรับการให้บริการที่เกิดขึ้นในต่างประเทศบริษัทฯ เห็นว่าได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ได้แก่


              - ค่าลงทะเบียน (หลังจากหักค่าให้บริการจำนวน 25 เหรียญสหรัฐ)


              - ค่าเล่าเรียน


              - ค่าที่พัก


              - ค่าตั๋วเครื่องบิน


              - ค่ารถรับ-ส่ง จากสนามบินปลายทางไปยังที่พัก


              - ค่าประกันสุขภาพ (กรณีเลือกใช้บริษัทประกันในต่างประเทศ)


              - ค่าประกันการยกเลิกเข้าร่วมหลักสูตร


              - ค่าเข้าค่ายเตรียมความพร้อม สำหรับโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม


              - ค่าทัศนศึกษา

เลขที่หนังสือ: กค 0702/พ./6674
วันที่:15 ตุลาคม 2551
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการประกอบกิจการแนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 80/1(2) และมาตรา 77/1(10) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          1. บริษัทฯ เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับ การดำเนินกิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศและรับนักเรียนเข้าเรียนหลักสูตรต่างๆของสถาบันการศึกษาต่างประเทศ โดยมีรายละเอียดของแต่ละกลุ่มหลักสูตร ดังนี้ แนววินิจฉัย          การให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรและได้มีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศซึ่งจะได้รับ สิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับ ข้อ 2(1) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฉบับดังกล่าว ต้องเป็นการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรแก่ผู้รับบริการในต่างประเทศ และได้ส่งผลของการให้บริการนั้นไปใช้ในต่างประเทศ ทั้งหมด เมื่อปรากฏว่า บริษัทฯ ให้บริการแนะแนวการศึกษาแก่นักเรียน นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ โดยผู้รับบริการอยู่ในประเทศไทย แม้ว่าจะเป็นการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักร แต่มิได้ส่งผลของการให้บริการนั้นไปใช้ในต่างประเทศทั้งหมด การให้บริการของบริษัทฯ ในกรณีดังกล่าว จึงเป็นการให้บริการตามมาตรา 77/1(10) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ จึงมีหน้าที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 ตามมาตรา 80(2) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 71/36190

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020