ระบบ Call Center ในปัจจุบัน หมายถึง ศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า ที่มีช่องทางการให้บริการด้วยโทรศัพท์, E-Mail, Fax และ Internet โดยทำงานบนพื้นฐานของระบบคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ นอกจากนี้ระบบ Call Center ยังรวมถึงการบริหารจัดการฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ทันกับข้อมูลข่าวสารที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา ดังนั้น Call Center จึงเป็นด่านหน้าหรือเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับกิจการ
ส่วนประกอบหลัก
ระบบตู้สาขาโทรศัพท์อัตโนมัติ หรือ PABX (Private Automatic Branch Exchange)
ระบบกระจายสายการเรียกเข้า หรือ ACD (Automatic Call Distribution)
ระบบตอบรับโทรศัพท์อัตโนมัติ หรือ IVR (Interactive Voice Response)
ระบบการทำงานร่วมกันระหว่างโทรศัพท์กับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือ CTI (Computer Telephony Integration)
Database Server และ PC Workstation
Application Software และ Knowledge Management
มาตรฐานและคุณภาพการให้บริการ
สิ่งที่ต้องคำนึงถึง 3 ด้าน คือ
ด้านเครือข่ายเทคโนโลยีและอุปกรณ์สนับสนุนการดำเนินงาน
ด้านข้อมูลที่สมบูรณ์และถูกต้อง
ด้านการให้บริการของพนักงาน