เมนูปิด

คำชี้แจงกรมสรรพากร
เรื่อง การใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 13 หลัก
------------------------

                 ตามที่กรมสรรพากรได้ออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล และผู้จ่ายเงินได้ซึ่งมีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย มีและใช้เลขประจำตัวในการปฏิบัติการตามประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2555 เป็นต้นไป มีสาระสำคัญสรุปได้ว่า
                 1. ให้บุคคลธรรมดาใช้เลขประจำตัวประชาชนตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร เป็นเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรในการปฏิบัติการตามประมวลรัษฎากร
                 2. ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลใช้เลขทะเบียนนิติบุคคลที่ออกโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรในการปฏิบัติการตามประมวลรัษฎากร
                 เนื่องจากเลขประจำตัวประชาชนตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎรเลขทะเบียนนิติบุคคลที่ออกโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรที่ออกโดยกรมสรรพากรในปัจจุบัน (กรณีที่ผู้เสียภาษีไม่มีเลขประจำตัวประชาชนตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎรหรือไม่มีเลขทะเบียนนิติบุคคลที่ออกโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ให้ใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรที่ออกโดยกรมสรรพากรในการปฏิบัติการตามประมวลรัษฎากร) เป็นเลข 13 หลัก จึงมีผลกระทบต่อเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรเดิมซึ่งเป็นเลข 10 หลัก เป็นเหตุให้ผู้เสียภาษีต้องทำการแก้ไขเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรจากเลขเดิมที่มี 10 หลักเป็นเลข 13 หลัก ซึ่งในการแก้ไขเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรดังกล่าว อาจเกี่ยวข้องกับเอกสารหลายประเภท เช่น หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ใบกำกับภาษี ใบรับ และใบส่งของ เป็นต้น นอกจากนั้น ยังอาจต้องแก้ไขโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการแก้ไข ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาภาระของผู้เสียภาษี อธิบดีกรมสรรพากรโดยอนุมัติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะดำเนินการออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากรกำหนดให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีและผู้จ่ายเงินได้ซึ่งมีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย ใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรเดิม (เลข 10 หลัก) ในการปฏิบัติการตามประมวลรัษฎากรต่อไปได้จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2556 แต่ไม่รวมถึงการใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้มีหน้าที่เสียภาษี ผู้มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย และผู้มีหน้าที่นำส่งภาษีในการยื่นแบบแสดงรายการภาษี
                 จึงขอชี้แจงและประกาศมาเพื่อให้ทราบโดยทั่วกัน

กรมสรรพากร
16 มีนาคม 2555

สำนักกฎหมาย
โทร 0-2272-9057

 

ปรับปรุงล่าสุด: 10-02-2022