คำถามถามบ่อย
Q 1 : จะติดตามการขอคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้อย่างไร
A 1 : สามารถตรวจสอบสถานะ การขอคืนภาษีด้วยเองผ่านเว็บไซต์กรมสรรรพากร
เมนู : บริการสอบถามข้อมูลการคืนภาษี
Q 2 : หากเจ้าหน้าที่ขอเอกสารเพิ่มเติมจะส่งผ่านช่องทางได้บ้าง
A 2 : สามารถส่งเอกสารโดยทาง:
1. อินเตอร์เน็ต
2. โทรสารหมายเลข 0-2660-3100 (อัตโนมัติ)
(นอกเขตกรุงเทพมหานคร เสียค่าบริการทางไกลตามราคาของแต่ละหน่วยงานที่ท่านใช้บริการ)
3. โทรสารสำนักงานสรรพากรพื้นที่………………….(ตามที่ระบุในใบนำส่ง)
4. ไปรษณีย์
หมายเหตุ ในการนำส่ง กรุณาพิมพ์ ใบนำส่งเอกสารโดยคลิกที่ปุ่ม “ใบนำส่งเอกสาร” และนำปะหน้าเอกสารที่ท่านนำส่งทั้งนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและเป็นประโยชน์แก่ท่านในการพิจารณา คืนเงินภาษีรวดเร็วขึ้น (ให้ระบุเลขแผ่นของจำนวนเอกสารที่นำส่ง พร้อมระบุหมายเลขโทรศัพท์ ติดต่อกลับ กรณีที่เอกสารไม่ชัดเจน เจ้าหน้าที่สามารถติดต่อกลับได้)
Q 3 : จะทราบได้อย่างไรว่ากรมสรรพากรต้องการเอกสารเพื่อตรวจสอบหรือไม่
A 3 : กรมสรรพากรจะส่ง SMS แจ้งเตือนให้ตรวจสอบสถานการณ์ขอคืนหน้าเว็บไซต์ (เฉพาะผู้ที่แจ้งความประสงค์จะให้กรมสรรพากรส่ง SMS เท่านั้น) หรือตรวจสอบสถานะ การขอคืนด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์กรมสรรรพากร เมนู : บริการสอบถามข้อมูลการคืนภาษี
Q 4 : การส่งเอกสารให้ตรวจ หากส่งล่าช้ามีผลต่อการคืนภาษีหรือไม่
A 4 : การส่งเอกสารภายในกำหนดเวลา จะเป็นเป็นประโยชน์แก่ท่านในการพิจารณา คืนเงินภาษีรวดเร็วขึ้น
Q 5 : กรณีได้รับเงินคืนน้อยกว่าที่ขอคืนไว้
A 5 : กรมสรรพากรจะมีหนังสือแจ้งคืนเงิน ค.21 ซึ่งจะระบุเหตุผลที่ได้คืนลดลงให้ทราบ หากไม่เห็นด้วยสามารถยื่นคำร้องขอคัดค้านได้ภายใน 15 วันนับแต่วันที่รับหนังสือ โดยยื่นผ่านสำนักงานสรรพากรพื้นที่นั้น
คำถามถามบ่อย
Q 1 : ยืนยันไม่ประสงค์จะสมัครพร้อมเพย์ กรมสรรพากรจะคืนเงินภาษีอย่างไร
A 1 : กรมสรรพากรมิได้บังคับในการลงทะเบียนพร้อมเพย์ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของท่าน หากท่านมิได้สมัครลงทะเบียนพร้อมเพย์ กรมสรรพากรจะยังคงส่งเช็คคืนภาษีทางไปรษณีย์เช่นเดิม
Q 2 : หากได้ไปสมัครพร้อมเพย์ภายหลังยื่นแบบแสดงรายการ ต้องแจ้งกรมสรรพากรหรือไม่
A 2 : หากได้สมัครลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชนกับธนาคารแล้ว กรมสรรพากร จะดำเนินการตรวจสอบกับธนาคารและโอนเงินคืนภาษีเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของท่านโดยเร็ว โดยที่ไม่ต้องแจ้งกรมสรรพากรทราบแต่อย่างใด
Q 3 : หากได้สมัครพร้อมเพย์ไว้แล้ว ต่อมาได้ไปยกเลิก ทำให้กรมสรรพากรไม่สามารถนำเงินเข้าบัญชีได้ จะต้องทำอย่างไร
A 3 : หากยังคงมีความประสงค์จะให้กรมสรรพากรนำเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคาร ขอให้ติดต่อกับธนาคารเพื่อลงทะเบียนพร้อมเพย์ใหม่อีกครั้ง หลังจากลงทะเบียนพร้อมเพย์ใหม่แล้ว กรมสรรพากรจะคืนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารต่อไป หรือหากไม่ประสงค์จะลงทะเบียนพร้อมเพย์ใหม่ กรมสรรพากรจะส่งเช็คคืนภาษีทางไปรษณีย์ให้ต่อไป
Q 4 : กรมสรรพากรคืนเงินเข้าบัญชีแล้ว จะทราบได้อย่างไรว่าเข้าบัญชีของธนาคารใด
A 4 : สามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง
Q 5 : ไม่ได้ลงทะเบียนพร้อมเพย์ เหตุใดกรมสรรพากรนำเงินเข้าบัญชีเงินฝากได้
A 5 : กรมสรรพากรจะนำเงินเข้าบัญชีเงินฝากได้ เมื่อมีการลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชนเท่านั้น สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับธนาคารที่มีเงินเข้าบัญชีได้โดยตรง เกี่ยวกับวิธีการหรือขั้นตอนการลงทะเบียนพร้อมเพย์
Q 6 : ถ้าลงทะเบียนพร้อมเพย์ไว้แล้ว ต่อมาประสงค์จะยกเลิกการลงทะเบียน จะต้องทำอย่างไร
A 6 : การลงทะเบียนและยกเลิกการลงทะเบียน ขอให้ติดต่อกับธนาคารที่ได้ผูกบัญชีไว้โดยตรง
Q 7 : ได้ลงทะเบียนพร้อมเพย์ไว้แล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าได้ลงทะเบียนด้วยมือถือหรือเลขประจำตัวประชาชน
A 7 : การตรวจสอบการลงทะเบียน ขอให้ติดต่อสอบถามกับธนาคารที่ได้ผูกบัญชีไว้โดยตรง
คำถามถามบ่อย
Q 1 : การยื่นแบบเพิ่มเติม จะต้องทำรายการอย่างไร
A 1 : ให้ทำรายการใหม่ที่ถูกต้องใหม่ทั้งหมด จากนั้นรายการหน้าสุดท้ายของแบบแสดงรายการ
ข้อสังเกต
แบบ ภ.ง.ด.91 ข้อ 21 หากแบบฉบับปกติ (ฉบับแรก) ไม่มีภาษีชำระเพิ่ม ให้ระบุ 0 (เลขศูนย์)
แบบ ภ.ง.ด.91 ข้อ 21 หากแบบฉบับปกติ (ฉบับแรก) มีภาษีชำระเพิ่ม ให้ระบุ จำนวนเงินที่ชำระ
แบบ ภ.ง.ด.90 ข้อ 24 หากแบบฉบับปกติ (ฉบับแรก) ไม่มีภาษีชำระเพิ่ม ให้ระบุ 0 (เลขศูนย์)
แบบ ภ.ง.ด.90 ข้อ 24 หากแบบฉบับปกติ (ฉบับแรก) มีภาษีชำระเพิ่ม ให้ระบุ จำนวนเงินที่ชำระ
Q 2 : จะทราบได้อย่างไรว่า ได้ทำรายการยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ตสำเร็จ
A 2 : ให้ทำการ Login ด้วยหมายเลขผู้ใช้และรหัสผ่านอีกครั้งจะมี Pop- up เตือนว่า
ท่านได้ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 แบบปกติ ปีภาษี 2560 ผ่าน Internet แล้ว |
Q 3 : จำหมายเลขสมาชิกและรหัสผ่านในการยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ตไม่ได้
A 3 : กรณีลืมรหัสผ่าน ขอให้เข้าสู่ระบบ “ลืมรหัสผ่าน” ได้ที่เว็บไซต์กรมสรรรพากร www.rd.go.th เลือก “ยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ต” เมนู Hotlink เลือก “ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปีภาษี 2559” ภ.ง.ด.90/91 ยื่นด้วยตนเอง คลิก “ลืมรหัสผ่าน” เลือกประเภท การลงทะเบียน (เพื่อตั้งรหัสผ่านใหม่) กรอกข้อมูลส่วนบุคคลและระบุคำถามคำตอบที่ได้ให้ไว้เมื่อครั้งที่สมัครเข้ายื่นแบบฯ เพื่อความปลอดภัยสำหรับข้อมูล ระบบจะให้กรอกรหัสผ่านใหม่ได้ด้วยตัวเอง ให้ทำการกรอกรหัสผ่านใหม่และกรอกรหัสผ่านอีกครั้ง แล้วคลิก “ยืนยัน” ระบบจะแสดงข้อความ “การตั้งรหัสผ่านเสร็จเรียบร้อยแล้ว” โดยไม่มีการแจ้งหมายเลขผู้ใช้และรหัสผ่านทางหน้าจออีก
Q 4 : การยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ตหากมีภาษีต้องชำระ เลือกชำระผ่านตู้ ATM ต้องทำอย่างไร
A 4 : การยื่นแบบและชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต โดยเลือกวิธีการชำระเงินทาง ATM ระบบจะแจ้งรหัส 3 กลุ่มได้แก่
ให้นำรหัสทั้ง 3 กลุ่มที่ระบบออกให้ไปทำรายการชำระเงิน ณ เครื่อง ATM โดยสามารถใช้ บัตร ATM ของผู้อื่นได้ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นบัตรของผู้เสียภาษีที่ประสงค์จะชำระภาษี แต่มีข้อจำกัด คือต้องทำรายการชำระเงิน ณ เครื่อง ATM ของธนาคารผู้ออกบัตร เช่น ใช้บัตรของธนาคารกรุงไทย จะต้องไปชำระเงิน ณ เครื่อง ATM ของธนาคารกรุงไทยเท่านั้น
Q 5 : การชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/91/94 ผ่าน Counter ของธนาคาร
A 5 : การชำระภาษีผ่านทาง Counter Service ของธนาคาร ระบบจะแสดง Pay–In-Slip เพื่อนำไปชำระภาษีผ่าน Counter ของธนาคาร โดยกำหนดให้ชำระด้วยเงินสด
กรณีชำระด้วยเช็ค ต้องเป็นเช็คของธนาคาร สาขาที่เปิดบัญชี และใช้บริการชำระภาษี ณ สาขานั้นๆ โดยระบุผู้รับเงินคือ “กรมสรรพากร”
Q 6 : ได้มีการชำระภาษีผ่านช่องทางธนาคารแล้ว เหตุใดระบบกรมสรรพากรยังคงมีสถานะ “ค้างชำระ”
A 6 : หากได้มีการชำระภาษีแล้วสามารถเก็บ Slip ของธนาคารไว้เป็นหลักฐานในการชำระภาษีได้ ทั้งนี้ กรมสรรพากรจะทำการออกหลักฐานใบเสร็จรับเงินให้อีกครั้งหนึ่งภายใน 3 วันทำการ ซึ่งหน้าจอ “ค้างชำระ” จะไม่มีอีกเมื่อกรมสรรพากรออกหลักฐานใบเสร็จรับเงิน
Q 7 : หากทำรายการยื่นแบบฯ เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่สามารถชำระเงินได้ภายในกำหนดเวลาจะถือว่าได้มีการยื่นแบบฯแล้วหรือไม่
A 7 : การยื่นแบบและชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต จะเสร็จสมบูรณ์เมื่อได้มีการชำระเงินเต็มตามจำนวนเงินภาษีและโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของกรมสรรพากรเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น หากดำเนินการยื่นแบบฯ เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้ชำระภาษีภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด กรมสรรพากรจะถือว่าไม่ได้ยื่นแบบฯ และยังคงมีหน้าที่ยื่นแบบฯ พร้อมทั้งชำระเงินเพิ่มและเบี้ยปรับ ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาที่สถานประกอบการตั้งอยู่ เนื่องจากเมื่อพ้นกำหนดเวลายื่นแบบฯจะไม่สามารถยื่นแบบและชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตได้
Q 8 : หากรหัสควบคุม (Control Code) ที่ระบบออกให้ เพื่อนำไปสั่งชำระเงิน ณ หน่วยรับชำระภาษีสูญหาย ต้องดำเนินการอย่างไร
A 8 : กรณีรหัสควบคุม (Control Code) การชำระภาษีสูญหายสามารถขอรับรหัสควบคุม (Control Code) ใหม่ได้ โดยเลือก บริการยื่นแบบ == > เลือกประเภทแบบแสดงรายการ == > Log in เข้าสู่ระบบด้วยหมายเลขผู้ใช้ (User ID) และรหัสผ่าน (Password) == > ระบบจะแสดงรายการค้างชำระ == > double click ที่หมายเลขอ้างอิงการยื่นแบบ == > ระบบจะแสดงแบบแสดงรายการที่ได้ยื่นไว้ == > เลือก ตกลง == > ระบบจะให้เลือกช่องทางการชำระภาษีใหม่อีกครั้ง == > เลือกวิธีการชำระเงิน เพื่อนำไปสั่งชำระเงินได้ตามปกติ
Q 9 : ลืมรหัสผ่าน และ จำคำถาม-คำตอบ ไม่ได้ ต้องดำเนินการอย่างไร
A 9 : กรณีที่ท่านลืม คำถาม และหรือ คำตอบ ขอให้ท่านเข้าสู่ระบบ "ขอรหัสผ่านใหม่" เพื่อท่านจะได้รหัสผ่านใหม่ในการยื่นแบบฯ
คำถามถามบ่อย
Q 1 : ติดต่อกรมสรรพากรผ่านช่องทางโทรศัพท์ 1161 สายไม่ว่าง รอสายนาน
A 1 : หมายเลขโทรศัพท์ 1161 มีจำนวนคู่สายให้บริการ 120 คู่สาย
เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30 น. - 18.00 น. ทุกวัน เว้นวันหยุดราชการ
เนื่องจากเป็นช่วงของการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี จึงทำให้มี
ผู้ใช้บริการติดต่อสอบถามเป็นจำนวนมาก
Q 2 : ต้องการติดต่อใช้บริการ 1161 หลังเวลา 18.00 น. ได้หรือไม่
A 2 : ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2561 ถึง วันที่ 9 เมษายน 2561
** เฉพาะวันทำการ ให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30 - 20.00 น. ทุกวันทำการ**
** วันเสาร์ ที่ 3, 10, 17, 24, 31 มีนาคม 2561 และ 7 เมษายน 2561 ให้บริการตั้งแต่เวลา
08.30 - 16.00 น. **
เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์
ทั้งนี้ ท่านสามารถรับฟังข้อมูลจากระบบอัตโนมัติ และรับเอกสารทางโทรสารได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง
Q 3 : นอกจาก RD Intelligence Center 1161 ของกรมสรรพากรแล้ว จะติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ใด
A 3 : สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลภาษีเบื้องต้นผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 1111 ซึ่งเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงได้
Q 4 : ต้องการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับค่าลดหย่อน หรือ สอบถามเกี่ยวกับการยื่นแบบฯ จะค้นหาได้จากเมนูใด
A 4 : สามารถค้นหา : ศูนย์สารนิเทศสรรพากร > RD Intelligence Center ขอบอก > ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา >ปีภาษี 2560
Q 5 : ต้องการรับข่าวสารผ่าน Line ต้องทำอย่างไร
A 5 : สามารถรับข่าวสารของสรรพากร ผ่าน Line@ ภายใต้ชื่อ RD Intelligence Center 1161
Scan QR Code
หรือ
จัดทำโดย RD Intelligence Center