เมนูปิด

การลงทะเบียน

1. ขั้นตอนการลงทะเบียน ระบบให้บริการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายสำหรับใช้งานออนไลน์ (SVS) ทำอย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 14 พฤศจิกายน 2565)

ไปที่ หน้าหลัก กรมสรรพากร >> >> บุคคลธรรมดา หรือ นิติบุคคล >> ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย >> ลงทะเบียนบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย

โดยการลงทะเบียนจะแบ่งออกเป็น 4 กรณี

     1.1 กรณีที่ผู้เสียภาษี เคยลงทะเบียน ภ.อ.01 หรือ ส.ส.01 จะไม่ต้องส่งเอกสารประกอบการลงทะเบียน ให้ทำตามขั้นตอนดังนี้
          1.1.1 กรณีเคยลงทะเบียนยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ต ภ.อ.01 ให้เลือกเงื่อนไข “ยื่นแบบแสดงรายการภาษีและชำระเงินผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ภ.อ.01)” พร้อมกับกรอก Captcha จากนั้นจะไปยังหน้าเข้าสู่ระบบ E-Filing 
          1.1.2 เข้าระบบ E-Filing เพื่อยืนยันตัวตน โดยหลังจากยืนยันตัวตนแล้ว หน้าลงทะเบียนจะแสดงข้อมูล ให้ตรวจสอบความถูกต้องและบันทึกข้อมูลบังคับให้ครบถ้วน แล้วกดปุ่มลงทะเบียน ให้ข้ามไปข้อ 1.1.4
          1.1.3 กรณีเคยลงทะเบียนยื่นแบบด้วยสื่อฯ สส.01 ให้เลือกเงื่อนไข “ยื่นแบบแสดงรายการภาษีด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สส.01” และให้กรอกเลขทะเบียน สส.01 ของหน่วยงาน
          1.1.4 ยอมรับข้อตกลงการใช้งานระบบ และพิมพ์เอกสารข้อมูลการลงทะเบียน 
          1.1.5 จากนั้นให้ผู้เสียภาษีติดต่อสรรพากรพื้นที่ตามภูมิลำเนาของผู้เสียภาษี เพื่อขอให้อนุมัติการลงทะเบียน
          1.1.6 หลังจากได้รับการอนุมัติ ระบบจะส่งผู้ใช้งาน รหัสผ่าน พร้อมใบรับรองฯ ตามอีเมลที่ได้ลงทะเบียนไว้

     1.2 กรณีผู้เสียภาษีรายใหม่ สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ทันที โดยไม่ต้องเลือกรายการที่ได้รับอนุมัติ และต้องนำส่งเอกสารประกอบการลงทะเบียน ดังนี้
          1.2.1 บัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ
          1.2.2 บัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบอำนาจ
          1.2.3 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจ พร้อมลงนามรับรองสำเนา
          1.2.4 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบอำนาจ พร้อมลงนามรับรองสำเนา
          1.2.5 เอกสารสำคัญการจดทะเบียนนิติบุคคล
          1.2.6 หนังสือมอบอำนาจ
          1.2.7 หนังสือข้อตกลงการใช้งาน(เอกสารที่พิมพ์จากระบบ) พร้อมลงนาม
          1.2.8 ข้อมูลการลงทะเบียน(เอกสารที่พิมพ์จากระบบ) พร้อมลงนาม

      1.3 กรณีผู้เสียภาษีที่มีเลขทะเบียน ส.ส.01 เป็นเลข 0718/สื่อ/99999/99 ไม่สามารถลงทะเบียนใช้งานระบบได้ จะต้องลงทะเบียนเป็นผู้เสียภาษีรายใหม่เท่านั้น 

     1.4 กรณีที่ผู้เสียภาษีเคยลงทะเบียนมาก่อนแล้ว แต่ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์หมดอายุเกิน 6 เดือน ให้ทำตามขั้นตอนดังนี้
          1.4.1 ให้เลือกเงื่อนไข “ใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายแล้ว ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์หมดอายุเกิน 6 เดือน
          1.4.2 กรอกข้อมูล เลขประจำตัวผู้เสียภาษี สาขา แผนก/ส่วน/ฝ่าย ที่เคยลงทะเบียนไว้ แล้วใบรับรองฯ หมดอายุเกิน 6 เดือน จากนั้นกด ตกลง หน้าจอจะแสดงรายละเอียดหน่วยงาน ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล แล้วกดปุ่มลงทะเบียน
          1.4.3 เนื่องจากเป็นรายที่เคยสมัครไว้แล้ว แต่ใบรับรองฯ หมดอายุเกิน 6 เดือน ระบบจะส่งข้อมูลเพื่ออนุมัติ โดยที่ไม่ต้องยื่นเอกสารเพิ่มเติม
          1.4.4 จากนั้นให้ผู้เสียภาษีติดต่อสรรพากรพื้นที่ตามภูมิลำเนาของผู้เสียภาษี เพื่อขอให้อนุมัติการลงทะเบียน
          1.4.5 หลังจากได้รับการอนุมัติ ระบบจะส่งผู้ใช้งาน รหัสผ่าน พร้อมใบรับรองฯ ตามอีเมลที่ได้ลงทะเบียนไว้

2. การลงทะเบียนเพื่อยื่นแบบฯฝากไฟล์ออนไลน์ กรณีที่ไม่สามารถพิมพ์เอกสารการลงทะเบียนได้จากหน้าลงทะเบียน

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     2.1 ให้ตรวจสอบเอกสารข้อมูลการลงทะเบียน จากอีเมล์แจ้งตอบรับการลงทะเบียนจากระบบ หลังจากลงทะเบียนสำเร็จประมาณ 15-30 นาที หรือ 
     2.2 ตรวจสอบสถานการณ์ลงทะเบียนจาก หน้าหลัก กรมสรรพากร >> >> บุคคลธรรมดา หรือ นิติบุคคล >> ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย >> ตรวจสอบและแก้ไขการลงทะเบียน คลิกให้ส่งอีเมลใหม่อีกครั้ง

3. ลงทะเบียนไม่ได้เพราะเลขประจำตัวผู้เสียภาษีถูกใช้ไปแล้ว

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     3.1 การลงทะเบียนในหนึ่งหน่วยงานสามารถลงทะเบียนรายแผนก/ส่วน/ฝ่ายได้มากกว่า 1 ฉบับ โดยให้ระบุที่ช่องแผนกส่วนฝ่าย ปกติหน่วยงานจะให้ค่าเริ่มต้นไว้ เป็นสำนักงานใหญ่

4. กรณีลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วแต่ป้อนอีเมลผิด หรือลืมอีเมลที่สมัครลงทะเบียนไว้ต้องดำเนินการอย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     4.1 หน้าหลัก กรมสรรพากร >> >> บุคคลธรรมดา หรือ นิติบุคคล >> ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย >> ตรวจสอบและแก้ไขการลงทะเบียน แก้ไขอีเมลที่ถูกต้อง และคลิกให้ส่งอีเมลใหม่อีกครั้ง

5. สอบถามสถานะการลงทะเบียนได้อย่างไร 

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     5.1 หน้าหลัก กรมสรรพากร >> >> บุคคลธรรมดา หรือ นิติบุคคล >> ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย >> ตรวจสอบและแก้ไขการลงทะเบียน

6. ถ้าหน่วยงานมีการแยกยื่นแบบแสดงรายการ ต้องลงทะเบียนอย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     6.1 กรณีหน่วยงานมีการแยกยื่นแบบแสดงรายการเป็นหน่วยงานย่อย แต่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นสาขามูลค่าเพิ่มหรือสาขาธุรกิจเฉพาะ หน่วยงานสามารถลงทะเบียนแยกเป็น แผนก/ส่วน/ฝ่าย ได้ โดยต้องระบุ แผนก/ส่วน/ฝ่าย ให้แตกต่างกัน

7. กรณีสำนักงานบัญชี สามารถลงทะเบียนให้ผู้มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย และใช้งานที่เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกัน หลายเลขลงทะเบียน ได้หรือไม่

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     7.1 ผู้ใช้งานสามารถใช้งานหลายเลขลงทะเบียนในเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกันได้

8. กรณีเป็นสำนักงานบัญชีมีลูกค้าหลายรายจะต้องสมัครลงทะเบียนฝากไฟล์ออนไลน์อย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     8.1 สมัครลงทะเบียนใช้งานระบบตามขั้นตอนปกติ โดยให้แยกเป็นรายๆ

9. แก้ไขลงทะเบียนทำอย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     9.1 หน้าหลัก กรมสรรพากร >> >> บุคคลธรรมดา หรือ นิติบุคคล >> ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย 
     9.2 คลิกที่ ตรวจสอบและแก้ไขการลงทะเบียน
     9.3 ป้อนรายละเอียด เลขอ้างอิงการลงทะเบียน / เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร และรหัสเปิดไฟล์ ให้ครบ
     9.4. กดปุ่ม ค้นหา
     9.5 ระบบจะแสดงรายละเอียดการลงทะเบียนขึ้นมาด้านล่าง ผู้ใช้สามารถแก้ไขข้อมูลได้
          9.5.1 ในกรณีที่ได้รับการอนุมัติการลงทะเบียนแล้ว กดปุ่ม แก้ไขการลงทะเบียนหลังอนุมัติ
          9.5.2 ในกรณีที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติการลงทะเบียน กดปุ่ม แก้ไขการลงทะเบียนก่อนอนุมัติ
     9.6 ระบบแสดงข้อความยืนยันการแก้ไขข้อมูล กดปุ่ม ตกลง
     9.7 ระบบแสดงข้อความ แก้ไขข้อมูลเรียบร้อยแล้ว กดปุ่ม ตกลง

10. กรณีสถานะการลงทะเบียนอยู่ระหว่างพิจารณาเอกสาร สามารถแก้ไขข้อมูลได้หรือไม่ (วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     10.1 ในกรณีที่ผู้เสียภาษีลงทะเบียนเป็น รายใหม่ ระหว่างรอพิจารณาเอกสาร
     10.2 ในกรณีที่ผู้เสียภาษีลงทะเบียนเป็น ราย ภ.อ.01 หรือ ส.ส.01 สามารถแก้ไขข้อมูลหลังการลงทะเบียนได้ โดยทำตามขั้นตอน ดังนี้
          10.2.1 เข้าสู่ระบบให้บริการภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายสำหรับใช้งานออนไลน์ (SVS)
          10.2.2 คลิกที่ ตรวจสอบและแก้ไขการลงทะเบียน
          10.2.3 ป้อนรายละเอียด เลขอ้างอิงการลงทะเบียน / เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร และรหัสเปิดไฟล์ ให้ครบ
          10.2.4 กดปุ่ม ค้นหา
          10.2.5 ระบบจะแสดงรายละเอียดการลงทะเบียนขึ้นมาด้านล่าง ผู้เสียภาษีสามารถแก้ไขข้อมูลได้ตามที่ต้องการ
          10.2.5.1 ในกรณีที่ได้รับการอนุมัติการลงทะเบียนแล้ว กดปุ่ม แก้ไขการลงทะเบียนหลังอนุมัติ
          10.2.5.2 ในกรณีที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติการลงทะเบียน กดปุ่ม แก้ไขการลงทะเบียนก่อนอนุมัติ
     10.2.6 ระบบแสดงข้อความ ยืนยันการแก้ไขข้อมูล กดปุ่ม ตกลง
     10.2.7 ระบบแสดงข้อความ แก้ไขข้อมูลเรียบร้อยแล้ว กดปุ่ม ตกลง
     10.2.8 ผู้เสียภาษีสามารถพิมพ์เอกสารการลงทะเบียนที่แก้ไขข้อมูลแล้วเก็บไว้ เพื่อใช้ตรวจสอบความถูกต้องต่อไป

11.เราจะทราบได้อย่างไรว่าข้อมูลที่เราแก้ไขมีผลแล้ว

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     11.1 ตรวจสอบได้ที่ตรวจสอบและแก้ไขการลงทะเบียน โดยระบุเงื่อนไขการค้นหา เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 13 หลัก เลขอ้างอิงการลงทะเบียน และ รหัสเปิดไฟล์ แล้วกดปุ่ม ค้นหา 

12. ขั้นตอนการยกเลิกการลงทะเบียนต้องทำอย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     12.1 กรณีที่ยังไม่ได้รับอนุมัติการลงทะเบียนใช้งานระบบ ยกเลิก ได้จากเมนู ตรวจสอบและแก้ไขการลงทะเบียน โดย กดปุ่มยกเลิกการลงทะเบียน
     12.2 กรณีที่ได้รับอนุมัติแล้ว ยกเลิกโดยการ Login เข้าสู่ระบบ ด้วยรหัสผู้ใช้งานเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบ แท็บข้อมูลหน่วยงาน >> เมนูยกเลิกการลงทะเบียนหลังอนุมัติ

13. กรณีส่งเอกสารการลงทะเบียนแล้ว แต่ไม่ได้รับอีเมลที่มีใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ หรือได้รับอีเมลแล้วแต่เปิดไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถดาวน์โหลดใบรับรองฯ ติดตั้งในเครื่องได้ ต้องทำอย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     13.1 กรณีส่งเอกสารลงทะเบียนแล้ว แต่ไม่ได้รับอีเมล ที่มีใบรับรองฯ อาจเนื่องมาจากอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติ ให้เข้าไปตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน จาก หน้าหลัก กรมสรรพากร >> >> บุคคลธรรมดา หรือ นิติบุคคล >> ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย >> ตรวจสอบและแก้ไขการลงทะเบียน หรือสอบถามกับหน่วยงานที่อนุมัติตามหมายเลขโทรศัพท์ที่แจ้งไปกับอีเมล์ฉบับแรก
     13.2 กรณีได้รับอีเมลแล้ว แต่เปิดไฟล์ไม่ได้ เช่นลืมรหัสเปิดไฟล์ เป็นรหัสที่ผู้ใช้เป็นผู้กำหนดระหว่างการลงทะเบียน หากจำไม่ได้ จะต้องลงทะเบียนใหม่

14. กรณีไม่ได้รับอีเมลฉบับที่ 3 ที่ระบุ ใบรับรองฯ หรือมีการลบอีเมลฉบับที่ 3 แล้วแต่ต้องการติดตั้งใบรับรอง ที่คอมฯ เครื่องอื่น ต้องทำอย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     14.1 กรณีไม่ได้รับอีเมลที่มีใบรับรองฯ ให้ตรวจสอบกับ ผู้ดูแล Mail Server ว่ามีการบล็อกอีเมลดังกล่าวไว้หรือไม่
     14.2 กรณีมีการลบอีเมลฉบับดังกล่าวไปแล้ว ให้ทำการ Resend อีเมลจากเมนู ตรวจสอบและแก้ไขการลงทะเบียน

15. ถ้าหน่วยงาน ต้องการนำส่งไฟล์ภาษีทั้งระบบ SVS และระบบ SWC ต้องลงทะเบียนอย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     15.1 ในกรณีที่นำส่งไฟล์ภาษีของหน่วยงานผู้หักนำส่งเดียวกัน หน่วยงานไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่ม สามารถใช้งานทั้ง 2 ระบบ ด้วยเลขลงทะเบียนเดียวกันได้ ทั้งนี้ ให้เข้าใช้ระบบ SVS ก่อน ระบบ SVS จะกำหนดให้มีการเปลี่ยน Username และ Password ผู้ดุแลระบบ เมื่อเข้าใช้ระบบ SWC จะต้องนำ Username และ Password ของผู้ดูแลระบบ ที่ได้เปลี่ยนไป

16. รหัสเปิดไฟล์ (Passphase) คืออะไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     16.1 รหัสเปิดไฟล์ (Passphase) คือ รหัสที่ผู้ลงทะเบียนจะต้องกำหนดขึ้นเอง ใช้ในการเปิดชุดของใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์และติดตั้งกุญแจส่วนบุคคล (Private Key) เพื่อให้การรับ-ส่งข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้เสียภาษีกับเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายของกรมสรรพากรมีความปลอดภัย

17. กรณีลืมรหัสเปิดไฟล์ต้องทำอย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     17.1 กรณีที่ยังไม่รับอนุมัติการใช้งานระบบ แนะนำให้ทำการยกเลิกการลงทะเบียนก่อนอนุมัติ หลังจากนั้น ให้ลงทะเบียนใช้งานระบบใหม่
     17.2 กรณีที่ได้รับอนุมัติการลงทะเบียนใช้งานระบบแล้ว แนะนำให้ทำรายการขอใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ ตามขั้นตอนใน คู่มือ

18. ขอ Username / Password (รหัสผู้ใช้/รหัสผ่าน) ผู้ดูแลระบบ ต้องดำเนินการอย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     18.1 ในกรณีที่ทราบชื่อผู้ใช้งาน แนะนำให้ Reset Password โดยกดปุ่มลืมผู้ใช้งาน/รหัสผ่าน ด้านล่าง
     18.2 ในกรณีที่ไม่ทราบชื่อผู้ใช้งาน ให้ส่งอีเมลที่ rdwht@rd.go.thโดยระบุรายละเอียด คือ
          18.2.1 เลขประจำตัวผู้เสียภาษีของหน่วยงาน 13 หลัก
          18.2.2 ชื่อหน่วยงาน และ เลขอ้างอิงการลงทะเบียน
     โดยระบบฯ จะทำการ Reset Password แล้วส่งรหัสผ่านใหม่กลับไปยังอีเมลที่ส่งคำขอ

19. กรณีลืม Username / Password (รหัสผู้ใช้/รหัสผ่าน) ของผู้ดูแลระบบ ต้องดำเนินการอย่างไร

(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)

     19.1 สามารถกดที่ เมนู ลืมรหัสผู้ใช้/รหัสผ่าน ได้ ซึ่งเมนูจะอยู่ด้านล่างของ หน้าต่าง Login
 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 01-05-2024