(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)
1.1 ให้ผู้ใช้งานส่งรายละเอียด (ได้แก่ เลขประจำตัวผู้เสียภาษี เลขอ้างอิงการลงทะเบียน ปัญหาที่พบ ไฟล์ Log)ที่อีเมล rdwht@ rd.go.th
(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)
2.1. ให้ออกจากระบบ แล้วดำเนินการดังนี้
2.2. เข้าสู่ระบบ ด้วยรหัสผู้ดูแลระบบ เมนูข้อมูลหน่วยงาน/ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ > เพิ่มผู้มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย
2.3. กรอกข้อมูลตามใบลงทะเบียนให้ถูกต้องตรงกัน ถ้ามีข้อมูลอยู่แล้วไม่ต้องกรอก
2.4. บันทึกข้อมูล เมนูข้อมูลผู้ใช้ > บันทึกข้อมูลประวัติผู้ใช้งานระบบ > คลิกเลือกกลุ่มผู้ใช้งาน > คลิกปุ่ม ระบุผู้หัก ฯ
2.5 ตรวจสอบในช่อง ผู้มีหน้าที่หัก ฯ > คลิกปุ่มลูกศรลงคลิก ชื่อผู้มีหน้าที่หัก > คลิกตกลง ยืนยันการบันทึกข้อมูล บันทึกข้อมูลเรียบร้อย
ในกรณีพบปัญหา
2.6 จำรหัส Admin ไม่ได้
2.7 รายละเอียดการลงทะเบียนหาย จำไม่ได้ ถ้ารายไหนมีก็ได้ไป ขอให้แจ้งรายละเอียด เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร สาขา หรือ ถ้าทราบ แผนก/ส่วน/ฝ่าย ที่สมัคร หรือ ถ้าเป็นไปได้ ให้ดูรายละเอียดในใบตอบรับการลงทะเบียน จาก อีเมลฉบับที่ 1 ให้แจ้งมาที่ rdwht@rd.go.th
(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)
3.1 ให้ตรวจสอบเลขประจำตัวผู้เสียภาษี, เลขอ้างอิงการลงทะเบียน และเลข CA Serial ให้ถูกต้อง
(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 22 กุมภาพันธ์ 2566)
4.1 สาเหตุเกิดจากผู้เสียภาษีขอใบรับรองฯ ใหม่แล้ว แต่ยังไม่ได้อัพเดทไฟล์ใบรับรองฯ ใหม่ ในโปรแกรม SWC หรือให้ลบใบรับรองฯ ฉบับเดิมออกแล้วติดตั้งใบรับรองฯ ฉบับใหม่ตาม คู่มือ
4.2 ถ้าตรวจสอบตามข้อ 4.1 แล้วยังคงติดปัญหา สาเหตุอาจเกิดจากระบบงานไม่อัพเดทใบรับรองฯ ของผู้เสียภาษี
โดยผู้เสียภาษีจะต้องแจ้งข้อมูล "เลขประจำตัวผู้เสียภาษี13 หลัก และเลขใบรับรองฯ อิเล็กทรอนิกส์"
ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวได้ที่ไฟล์ log ที่แฟ้ม "c:\rdform\log"
หรือหน้าต่างแฟ้ม log จะปรากฏถ้าการฝากไฟล์ไม่สำเร็จ (Error ข้อความสีแดง)
จากนั้นให้ตรวจสอบไฟล์ log ดังกล่าว (ให้ตรวจสอบไฟล์ที่ใหม่ที่สุด) ด้วยการกด Ctrl + F และพิมพ์ "EUP22" กดปุ่ม Find โดยให้แนบไฟล์ log ดังกล่าวพร้อมทั้งระบุขัอมูล
- ชื่อผู้ติดต่อ :
- เบอร์โทรศัพท์ :
- เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 13 หลัก :
- เลขอ้างอิงการลงทะเบียน :
- เลขใบรับรองฯ อิเล็กทรอนิกส์ :
ในเนื้อหาของอีเมล จากนั้นให้ส่งมาที่ rdwht@ rd.go.th
4.3 เจ้าหน้าที่จะแจ้งผลการปรับปรุงใบรับรองฯ จากนั้นให้ผู้เสียภาษีนำส่งข้อมูลใหม่อีกครั้ง
4.4 กรณีที่ทำการขอใบรับรองฯ ใหม่แล้ว แต่ยังไม่ได้รับ ให้ตรวจสอบอีเมลของท่านว่าเปลี่ยนไปหรือไม่ หรือ อาจเกิดจากอีเมลเต็ม หรือ หน่วยงานบล็อกอีเมล อย่างไรขอให้ตรวจสอบอีเมล และสามารถนำส่งใหม่ได้อีกครั้ง โดย เข้าไปที่ ตรวจสอบและแก้ไขการลงทะเบียน
4.5 ในกรณีที่ดำเนินการตามข้างต้นแล้วยังพบปัญหา ขอให้ติดต่อที่ Helpdesk
(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)
5.1 ให้ตรวจสอบการติดตั้งใบรับรองฯ ที่โฟลเดอร์ clientkey และ serverkey
(วันที่รับปัญหา : 17 ตุลาคม 2565 ปรับปรุงเมื่อ : 17 ตุลาคม 2565)
6.1 ให้ตรวจสอบแก้ไขไฟล์ .txt คอลัมน์ วัน/เดือน/ปีที่จ่าย รายการที่ 2 และรายการที่ 3 ให้ตรงกับ Format กลาง (ไปที่ Link Download)
(วันที่รับปัญหา : 22 ธันวาคม ปรับปรุงเมื่อ : 22 ธันวาคม 2565)
7.1 แก้ไขชื่อไฟล์จาก .TXT ให้เป็น .txt แล้วให้นำส่งใหม่อีกครั้ง (ทั้งนี้ให้ดู Format ได้ ที่นี่)
(วันที่รับปัญหา : 22 ธันวาคม ปรับปรุงเมื่อ : 22 ธันวาคม 2565)
8.1 ดู Path ที่วางใบรับรองฯ เพิ่มเติม ทั้ง path client key และ server key ให้ตรวจสอบ path ดังกล่าวว่ามีการล็อคสิทธิ์การเข้าถึงหรือไม่ (สิทธิ์ Administrator Only)
(วันที่รับปัญหา : 22 ธันวาคม ปรับปรุงเมื่อ : 22 ธันวาคม 2565)
9.1 สาเหตุเกิดจาก Header ในไฟล์นำส่ง มีข้อมูลไม่ครบ 22 columns ตาม Format ตรวจสอบให้ตรงตาม Format (ดู Format ได้ ที่นี่) แล้วนำส่งข้อมูลอีกครั้ง
(วันที่รับปัญหา : 22 ธันวาคม ปรับปรุงเมื่อ : 22 ธันวาคม 2565)
10.1 เกิดจากการอัพโหลดไฟล์ไม่สำเร็จ ให้ตรวจสอบระบบ Network ของหน่วยงาน แล้วทำตามขั้นตอน 01 02 03 อีกครั้ง
(วันที่รับปัญหา : 22 ธันวาคม ปรับปรุงเมื่อ : 22 ธันวาคม 2565)
11.1 เกิดจากระบบขัดข้อง ให้ติดต่อผู้ดูแลระบบเพื่อตรวจสอบทางอีเมล rdwht@ rd.go.th
(วันที่รับปัญหา : 22 ธันวาคม ปรับปรุงเมื่อ : 22 ธันวาคม 2565)
12.1 ให้ตรวจสอบเลข TIN 10 หลัก ในส่วนของ Detail ให้ถูกต้องตามรูปแบบ Format กลาง (ดู Format ได้ ที่นี่)
(วันที่รับปัญหา : 22 ธันวาคม ปรับปรุงเมื่อ : 22 ธันวาคม 2565)
13.1 ให้ตรวจสอบความถูกต้องของ Username/Password ที่ไฟล์ config.xml
(วันที่รับปัญหา : 22 ธันวาคม ปรับปรุงเมื่อ : 22 ธันวาคม 2565)
14.1 ให้ตรวจสอบผ่าน Proxy ว่าระบุ Username/Password ถูกต้องหรือไม่ หรือเกิดจากโปรแกรม SWC มีปัญหา ให้แจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อตรวจสอบ/แก้ไขได้ที่อีเมล rdwht@ rd.go.th
(วันที่รับปัญหา : 22 ธันวาคม ปรับปรุงเมื่อ : 22 ธันวาคม 2565)
15.1 ระบบงานมีปัญหา ให้แจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อตรวจสอบ/แก้ไขได้ที่อีเมล rdwht@ rd.go.th
(วันที่รับปัญหา : 22 ธันวาคม ปรับปรุงเมื่อ : 22 ธันวาคม 2565)
16.1 ให้ตรวจสอบข้อมูลเลขประจำตัวผู้ถูกหักฯ ในส่วนของ Detail ให้ถูกต้องตาม Format กลาง (ดู Format ได้ ที่นี่)
(วันที่รับปัญหา : 22 ธันวาคม ปรับปรุงเมื่อ : 22 ธันวาคม 2565)
17.1 ตรวจสอบสาขา (Branch) ในส่วนของ Header ให้ตรงกับการตั้งค่าในไฟล์ config.xml
(วันที่รับปัญหา : 22 ธันวาคม ปรับปรุงเมื่อ : 1 กุมภาพันธ์ 2566)
18.1 ตรวจสอบ Version ให้เป็นรุ่นล่าสุด (1.5.0) ถ้าไม่ใช่ให้อัพเดทโดยติดตั้งขุดปรับปรุงเวอร์ชั่นโปรแกรม SWC ให้เป็นรุ่นล่าสุด เนื่องจากไม่รองรับใบรับรองฯ ใหม่ซึ่งใช้ Algorithm เป็น SHA2
18.2 ตรวจสอบใบรับรองฯ ว่าหมดอายุหรือไม่ ถ้าหมดแล้วแต่ยังไม่เกิน 2ปี 6 เดือน ให้ต่ออายุใบรับรองฯ โดยกดขอใบรับรองใหม่ผ่านโปรแกรม swc-ui ถ้าเกิน 2ปี 6 เดือน ให้ลงทะเบียนใหม่ โดนไม่ต้องส่งเอกสารเพิ่มเติม