เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/2791
วันที่: 27 มีนาคม 2556
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียม
ข้อกฎหมาย: มาตรา -
ข้อหารือ           หารือเกี่ยวกับการตีความรายได้จากการให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียม โดยปรากฏข้อเท็จจริงดังนี้
          1. บริษัทฯ ได้ให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม-3 มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมประเทศ อ. ถูกส่งไปสู่วงโคจร เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2540 และเริ่มให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียม เมื่อเดือนมิถุนายน 2540 บริษัทฯ เห็นว่า ค่าบริการช่องสัญญาณดาวเทียมเป็นรายได้จากการประกอบธุรกิจ เมื่อบริษัทฯ ไม่มีสถานประกอบการถาวรในประเทศ อ. จึงไม่ต้องเสียภาษีที่ประเทศ อ.
          2. รายได้ดังกล่าวเป็นค่าสิทธิ ต้องถูกหัก ณ ที่จ่าย ร้อยละ 15 ตามข้อ 12 แห่งอนุสัญญาภาษีระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐ อ. เพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและการป้องกันการเลี่ยงรัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ (อนุสัญญาภาษีซ้อนไทย-อ.) โดยบริษัทฯ ถูกประเมินรายได้สำหรับปี assessment year 1997 - 1998 และได้รับการแจ้งให้ยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตั้งแต่ปี assessment year 1998 - 1999 ถึง assessment year 2001 - 2002 นอกจากนี้ บริษัทฯ แจ้งข้อมูลลูกค้าที่ไม่ได้อยู่ในประเทศ อ. เพื่อตรวจสอบว่าลูกค้าดังกล่าวมีสถานประกอบการในประเทศ อ. หรือไม่ หากมี แม้ลูกค้ารายนั้นไม่อยู่ในประเทศ อ. ก็ถือว่ารายได้ที่บริษัทฯ ได้รับเกิดขึ้นในประเทศ อ. และย่อมถูกเรียกเก็บภาษีได้ตามข้อ 12 (5) แห่งอนุสัญญาภาษีซ้อนไทย-อ.
          3. บริษัทฯ มีหน้าที่ยื่นแบบและเสียภาษีเงินได้จากการให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมแก่ลูกค้าที่อยู่ในประเทศ อ. แต่บริษัทฯ ไม่ต้องยื่นแบบและเสียภาษีเงินได้จากการให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมแก่ลูกค้าที่ไม่ได้อยู่และไม่มีสถานประกอบการถาวรในประเทศ อ. นอกจากนี้ บริษัทฯ ไม่มีหน้าที่ยื่นแบบและเสียภาษีเงินได้สำหรับ assessment year 1997 - 1998 เพราะดาวเทียมไทยคม-3 ยังไม่ได้ทำการแพร่สัญญาณ และดาวเทียม ไทยคม-1 และไทยคม-2 ยังไม่มีรายได้จากการให้บริการ
แนววินิจฉัย           หากบริษัทฯ ประกอบกิจการให้บริการสัญญาณดาวเทียมโดยไม่มีการให้คำปรึกษาและแนะนำด้านเทคนิคเกี่ยวกับระบบการใช้สัญญาณดาวเทียมที่มีลักษณะเป็นการให้ข้อสนเทศเกี่ยวกับประสบการณ์ทางอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม หรือทางทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งบริษัทฯ มีสิทธิหวงกันเป็นความลับ รายได้จากกิจการดังกล่าวมิใช่ค่าสิทธิตามข้อ 12 แห่งอนุสัญญาภาษีซ้อนไทย-อ. ดังนั้น การให้บริการสัญญาณดาวเทียมเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ ที่ทำโดยมุ่งแสวงกำไรเป็นปกติทางการค้า รายได้ที่ได้รับถือเป็นกำไรจากธุรกิจ
เลขตู้: 76/38518

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020