เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/2481
วันที่: 19 มีนาคม 2556
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีผลขาดทุนสุทธิของกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
ข้อกฎหมาย: มาตรา 65 ตรี (12) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ           1. บริษัท ล. ได้รับการส่งเสริมการลงทุนตามบัตรส่งเสริม ให้ไว้ ณ วันที่ 6 มีนาคม 2555 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2554 โดยหนึ่งในสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ได้รับภายใต้บัตรส่งเสริมการลงทุนดังกล่าว คือ ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิที่ได้จากการประกอบกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน มีกำหนดเวลา 8 ปี นับแต่วันที่เริ่มมีรายได้จากการประกอบกิจการนั้น ทั้งนี้ ได้รับยกเว้นไม่เกินสัดส่วนของเงินลงทุนเป็นจำนวน 724,000,000 บาท ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน
          2. บริษัท ล. ได้เริ่มดำเนินการตามโครงการแล้ว โดยเริ่มก่อสร้างโรงงานและกำลังจะนำเข้าเครื่องจักร บริษัท ล. คาดว่าจะมีรายรับครั้งแรกจากโครงการภายในเดือนพฤศจิกายนหรือเดือนธันวาคม 2555 หรือในไตรมาสแรกของปี 2556 ขณะนี้บริษัท ล. มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในปี 2554 และปี 2555 ซึ่งเป็นรายจ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการเตรียมโครงการก่อนเริ่มมีรายได้ โดยบริษัท ล. มิได้ประกอบกิจการอื่นใดนอกจากกิจการส่งเสริมการลงทุน
          บริษัทฯ จึงขอหารือว่า บริษัท ล. สามารถนำผลขาดทุนสุทธิภายใต้โครงการ ส่งเสริมการลงทุน ที่เกิดขึ้นก่อนวันที่บริษัท ล. มีรายได้ครั้งแรกจากกิจการส่งเสริมการลงทุน มาหักออกจากผลกำไรสุทธิก่อนภาษีที่เกิดขึ้นในระหว่างระยะเวลาที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลาไม่เกินห้าปี เพื่อประโยชน์ในการคำนวณกำไรสุทธิและใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลไม่เกินสัดส่วนเงินลงทุนที่กำหนดได้หรือไม่
แนววินิจฉัย           บริษัท ล. ได้รับสิทธิประโยชน์ตามบัตรส่งเสริมการลงทุนลงวันที่ 6 มีนาคม 2555 โดยได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิที่ได้จากการประกอบกิจการที่ได้รับการส่งเสริม รวมกันไม่เกินร้อยละ 100 ของเงินลงทุน ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน มีกำหนดเวลา 8 ปี นับแต่วันที่เริ่มมีรายได้จากการประกอบกิจการ ดังนั้น ก่อนวันที่บริษัทฯ เริ่มมีรายได้จากการประกอบกิจการส่งเสริมการลงทุน หากบริษัท ล. มีผลขาดทุนสุทธิในรอบระยะเวลาบัญชีก่อน บริษัท ล. มีสิทธินำผลขาดทุนสุทธิยกมาหักออกจากกำไรสุทธิในรอบระยะเวลาบัญชีถัดมาไม่เกิน 5 รอบระยะเวลาบัญชีได้ แม้จะเป็นกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามมาตรา 65 ตรี (12) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 76/38508

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020