เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/1452
วันที่: 14 มีนาคม 2557
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการรับจ้างเป็นผู้มีอำนาจเบิกจ่ายเงินในบัญชีธนาคาร และซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าแทนบริษัทที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ
ข้อกฎหมาย : มาตรา 76 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ           1.บริษัทฯ ประกอบกิจการผลิตรถยนต์เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ รวมถึงเป็นผู้นำเข้า และส่งออกชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ด้วย บริษัทฯ มีความประสงค์ที่จะเปลี่ยนวิธีการจ่ายค่าวัตถุดิบ และรับชำระค่าสินค้าสำเร็จรูปที่ขายให้แก่ บริษัทแม่ที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้เพื่อให้บริษัทฯ ปลอดจากความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนจากเดิมที่ใช้เงินเยนมาเป็นเงินบาทตามนโยบายของบริษัทแม่
          2.อย่างไรก็ดีเนื่องจากสกุลเงินบาทไม่มีสภาพคล่องในประเทศญี่ปุ่น บริษัทแม่จึงเข้าทำสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้ากับธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยแทนการแปลงสกุลเงินไทยเป็นเงินเยนในประเทศญี่ปุ่น โดยบริษัทแม่จะเปิดบัญชีเงินฝากเป็นสกุลเงินตราต่างประเทศและบัญชีเงินฝากสกุลเงินตราไทยกับธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย และทำสัญญาจ้างให้บริษัทฯ เป็นผู้ประสานงานและลงนามแทนในเอกสารซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้ากับธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยและมีอำนาจการเบิกจ่ายเงินจากบัญชีเงินฝากสำหรับการทำธุรกรรมตามสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า และมีอำนาจการเบิกจ่ายเงินจากบัญชีเงินฝากสำหรับกรณีบริษัทฯ จ่ายค่าวัตถุดิบให้แก่บริษัทแม่ และกรณีบริษัทแม่จ่ายค่าสินค้าสำเร็จรูปให้แก่บริษัทฯ ตามคำสั่งของบริษัทแม่ โดยที่บริษัทแม่ไม่ได้เข้ามาจัดตั้งสำนักงานชั่วคราวหรือถาวรในประเทศไทย
แนววินิจฉัย           1. มาตรา 76 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร บัญญัติว่า บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ มีลูกจ้าง หรือผู้ทำการแทน หรือผู้ทำการติดต่อในการประกอบกิจการในประเทศไทย ซึ่งเป็นเหตุให้ได้รับเงินได้หรือผลกำไรในประเทศไทย ให้ถือว่าบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้น ประกอบกิจการในประเทศไทย และให้ถือว่าบุคคลผู้เป็นลูกจ้าง หรือผู้ทำการแทน หรือผู้ทำการติดต่อเช่นว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล เป็นตัวแทนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ซึ่งตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ และให้บุคคลนั้นมีหน้าที่และความรับผิดในการยื่นรายการและเสียภาษีตามบทบัญญัติในส่วนนี้ เฉพาะที่เกี่ยวกับเงินได้หรือผลกำไรที่กล่าวแล้ว
               กรณีที่กฎหมายจะถือว่าบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลต่างประเทศประกอบกิจการในประเทศไทยตามมาตรา 76 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร จะต้องมีองค์ประกอบดังต่อไปนี้
               1) เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ และ
               2) มีลูกจ้าง หรือผู้ทำการแทน หรือผู้ทำการติดต่อในการประกอบกิจการในประเทศไทย และ
               3) เป็นเหตุให้ได้รับเงินได้หรือผลกำไรในประเทศไทย
          2. กรณีตามข้อเท็จจริง บริษัทแม่เข้าทำสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้ากับธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยได้เปิดบัญชีเงินฝากเป็นสกุลเงินตราต่างประเทศและบัญชีเงินฝากเป็นสกุลเงินตราไทยกับธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย แม้ว่าการกระทำดังกล่าวอาจก่อให้เกิดผลกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนก็ตาม แต่ก็ไม่อาจถือได้ว่าบริษัทแม่ประกอบกิจการในประเทศไทย ดังนั้นกรณีบริษัทฯ ได้ทำสัญญารับจ้างเป็นผู้มีอำนาจเบิกจ่ายเงินในบัญชีธนาคารและซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าแทนบริษัทแม่ จึงมิใช่เป็นกรณีบริษัทแม่ซึ่งตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศมีบริษัทฯ เป็นผู้ทำการแทนหรือผู้ทำการติดต่อในการประกอบกิจการในประเทศไทย ซึ่งเป็นเหตุให้ได้รับเงินได้หรือผลกำไรในประเทศไทย ตามมาตรา 76 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ จึงไม่มีหน้าที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการและเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลแทนบริษัทแม่แต่ประการใด
เลขตู้: 77/38958

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020