เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/1799
วันที่: 26 มีนาคม 2557
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการจ่ายเงินค่านายหน้าไปต่างประเทศ
ข้อกฎหมาย : การจ่ายเงินค่านายหน้าไปต่างประเทศ
ข้อหารือ           1. ตัวแทนขายในต่างประเทศประเภทบุคคลธรรมดา และมิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย มีสถานประกอบการในประเทศที่มีอนุสัญญาภาษีซ้อนกับประเทศไทย บริษัทฯ มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย สำหรับค่าตอบแทนการขายหรือไม่ อย่างไร
          2. ตัวแทนขายในต่างประเทศประเภทบุคคลธรรมดา และมิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย มีสถานประกอบการในประเทศที่ไม่มีอนุสัญญาภาษีซ้อนกับประเทศไทย บริษัทฯ มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย สำหรับค่าตอบแทนการขายหรือไม่ อย่างไร
          3. ตัวแทนขายในต่างประเทศประเภทนิติบุคคล และมิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย มีสถานประกอบการในประเทศที่มีอนุสัญญาภาษีซ้อนกับประเทศไทย บริษัทฯ มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย สำหรับค่าตอบแทนการขายหรือไม่ อย่างไร
          4. ตัวแทนขายในต่างประเทศประเภทนิติบุคคล และมิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย มีสถานประกอบการในประเทศที่ไม่มีอนุสัญญาภาษีซ้อนกับประเทศไทย บริษัทฯ มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย สำหรับค่าตอบแทนการขายหรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย           1. กรณีตามข้อ 1 และข้อ 2 บริษัทฯ จ่ายค่านายหน้าในการขายบัตรสมาชิก Thailand Elite ไปต่างประเทศให้กับบุคคลธรรมดาที่อยู่ในต่างประเทศ ค่าตอบแทนจากการทำหน้าที่เป็นตัวแทนขายบัตรสมาชิก Thailand Elite ในต่างประเทศ เข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมินเนื่องจากหน้าที่งานที่ทำในต่างประเทศ หากปรากฏข้อเท็จจริงว่า บุคคลธรรมดาที่ประกอบกิจการในต่างประเทศ มิได้เป็นผู้อยู่ในประเทศไทยในปีภาษีที่ได้รับเงินได้พึงประเมิน บุคคลธรรมดาผู้นั้นไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้จากเงินได้พึงประเมินดังกล่าวในประเทศไทยแต่อย่างใด ทั้งนี้ ตามนัยมาตรา 41 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินดังกล่าวจึงไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายตามมาตรา 50 (1) แห่งประมวลรัษฎากรแต่อย่างใด
          2. กรณีตามข้อ 3 บริษัทฯ จ่ายค่านายหน้าในการขายบัตรสมาชิก Thailand Elite ให้แก่นิติบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศซึ่งมีอนุสัญญาหรือความตกลงเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนกับประเทศไทยเงินค่านายหน้าดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นกำไรจากธุรกิจ เมื่อนิติบุคคลดังกล่าวไม่มีสถานประกอบการถาวรในประเทศไทย ย่อมได้รับยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ในประเทศไทย ตามที่กำหนดไว้ในอนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ ประกอบกับมาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2505 บริษัทฯ จึงไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีจากเงินได้ตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร
          3. กรณีตามข้อ 4 บริษัทฯ จ่ายค่านายหน้าในการขายบัตรสมาชิก Thailand Elite ให้แก่นิติบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่ในต่างประเทศ และมิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย เงินค่านายหน้าดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นเงินได้เนื่องจากการรับทำงานให้ตามมาตรา 40 (2) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ จึงมีหน้าที่ต้องหักภาษีจากเงินค่านายหน้าดังกล่าวในอัตราร้อยละ 15 และนำส่งอำเภอท้องที่พร้อมกับการยื่นแบบ ภ.ง.ด. 54 ภายในเจ็ดวันนับแต่วันสิ้นเดือนของเดือนที่จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 77/38981

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020