เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/พ.1782
วันที่: 26 มีนาคม 2557
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการขอคืนภาษีซื้อ
ข้อกฎหมาย : มาตรา 77/2 มาตรา 81(1)(ต) มาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร และประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 29)ฯ
ข้อหารือ           1. สำนักงานจัดการทรัพย์สิน (ส่วนบริหารอาคาร จ.) ของมหาวิทยาลัยฯ (สำนักงานฯ) ซึ่งดำเนินงานตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยฯ ว่าด้วยการจัดการทรัพย์สิน มีฐานะเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.20)
          2. สำนักงานฯ มีรายได้จากการให้เช่าพื้นที่และให้บริการในอาคาร จ. ซึ่งเป็นอาคาร 3 หลังต่อเนื่องกัน ประกอบด้วย อาคารสำนักงาน (Office Tower) อาคารส่วนฐาน (Podium) และอาคารที่พักอาศัย (Residential Tower) โดยทำสัญญา 2 ฉบับ คือ สัญญาเช่าพื้นที่ และสัญญาการให้บริการพื้นที่เช่าและสาธารณูปโภค ซึ่งรายได้ที่จะต้องนำมาคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม เป็นรายได้ที่ได้รับจากการให้บริการพื้นที่เช่าและสาธารณูปโภคของอาคาร จ.
          3. สำนักงานฯ ได้ดำเนินการซ่อมแซมและเปลี่ยนประตูทางเข้า - ออกอาคารในส่วนที่ชำรุด ซึ่งค่าจ้างในการเปลี่ยนประตูดังกล่าว สำนักงานฯ จะเป็นผู้ชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภาษีซื้อ) ซึ่งยังไม่ได้นำมาหักกับภาษีขายที่นำส่งกรมสรรพากร
          4. สัญญาให้บริการพื้นที่เช่าและสาธารณูปโภค สำนักงานฯ ยังมีข้อตกลงการให้บริการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซ่อมแซมในสัญญา ดังนี้
          "บริการใช้ถนนภายในอาคาร จ. ทางเข้า - ออกอาคาร จ. ทางเดิน บันได ระเบียงส่วนต่างๆ และพื้นที่ส่วนกลางภายในอาคาร จ.
          บริการบำรุงรักษาและซ่อมแซมสิ่งที่เป็นส่วนควบอุปกรณ์ หรือสิ่งตกแต่งแก่พื้นที่ส่วนกลาง และภายนอกตัวอาคาร จ. ให้อยู่ในสภาพปกติ"มหาวิทยาลัยฯ จึงขอหารือว่า กรณีภาษีซื้อที่เกิดขึ้นเนื่องจากการซ่อมแซมและเปลี่ยนประตูทางเข้า - ออกอาคารดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ส่วนกลางที่กำหนดไว้ในสัญญาฯ สำนักงานฯ จะขอคืนได้หรือไม่
แนววินิจฉัย           สำนักงานฯ มีรายรับจากการให้เช่าพื้นที่และให้บริการและสาธารณูปโภคในอาคารดังกล่าว รายได้จากการให้เช่าพื้นที่อาคารเข้าลักษณะเป็นเงินได้เนื่องจากการให้บริการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ตามมาตรา 81 (1) (ต) แห่งประมวลรัษฎากร ไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร ส่วนการให้บริการเช่าพื้นที่และสาธารณูปโภค เข้าลักษณะเป็นการให้บริการโดยผู้ประกอบการ ซึ่งอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น สำนักงานฯ จึงเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่มีรายได้จากการประกอบกิจการทั้งประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม และประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการซื้ออุปกรณ์ในการซ่อมแซมและเปลี่ยนประตูทางเข้า - ออกอาคาร ซึ่งเป็นทรัพย์สินส่วนกลางที่ใช้ร่วมกัน จึงเป็นค่าใช้จ่ายที่ใช้ในกิจการประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยไม่สามารถแยกได้อย่างชัดแจ้งว่า ภาษีซื้อที่เกิดจากการซื้ออุปกรณ์ในการซ่อมแซมและเปลี่ยนประตูทางเข้า - ออกอาคาร เป็นภาษีซื้อของกิจการประเภทใด สำนักงานฯ จึงต้องเฉลี่ยภาษีซื้อตามส่วนของรายได้ของกิจการทั้งสองประเภท โดยให้นำภาษีซื้อส่วนที่เฉลี่ยได้ตามส่วนของกิจการประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มไปหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2(3) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 29) เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเฉลี่ยภาษีซื้อ ตามมาตรา 82/6 แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2535
เลขตู้: 77/38978

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020