เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/1175
วันที่: 7 มีนาคม 2557
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย สำหรับการจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากให้แก่นิติบุคคลที่จดทะเบียนในต่างประเทศมิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย
ข้อกฎหมาย : มาตรา 40(4)(ก) และมาตรา 70 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ           ธนาคารฯ หารือเกี่ยวกับภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย สำหรับการจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากให้แก่นิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ มิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย โดยมีข้อเท็จจริงสรุปได้ว่า ธนาคารฯ ได้ดำเนินธุรกรรมให้บริการรับฝากเงินทั่วไป ปัจจุบันมีลูกค้าซึ่งเป็นนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ มิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย เปิดบัญชีเงินฝากเพื่อทำธุรกรรมการเงินในประเทศไทย โดย ธนาคารฯ ต้องจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากซึ่งเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(4)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่นิติบุคคลดังกล่าว แต่เนื่องจาก ธนาคารฯ เป็นสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พ.ศ.2509 จึงเข้าข้อยกเว้นไม่ต้องหักภาษีเงินได้ณ ที่จ่าย สำหรับกรณีดังกล่าว ตามมาตรา 70 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร แต่เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปด้วยความถูกต้อง ธนาคารฯ จึงหารือว่า การจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากให้แก่นิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ มิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย ธนาคารฯ ได้รับยกเว้นการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย สำหรับดอกเบี้ยเงินฝากตามมาตรา 40(4)(ก) และมาตรา 70 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย           กรณีตามข้อเท็จจริง บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ มิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย เปิดบัญชีเงินฝากเพื่อทำธุรกรรมการเงินในประเทศไทย ได้รับดอกเบี้ยเงินฝากจาก ธนาคารฯ ซึ่งเงินได้ดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(4)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร ที่จ่ายจากหรือในประเทศไทย ธนาคารฯ ไม่มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายสำหรับดอกเบี้ยเงินฝากดังกล่าว เนื่องจาก ธนาคารฯ เป็นสถาบันการเงินที่มีกฎหมายโดยเฉพาะของประเทศไทยจัดตั้งขึ้นสำหรับให้กู้ยืมเงินเพื่อส่งเสริมเกษตรกรรมตามมาตรา 9 และมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พ.ศ.2509 จึงได้รับยกเว้นไม่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย สำหรับการจ่ายดอกเบี้ยดังกล่าว ตามมาตรา 70 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 77/38907

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020